เชื่อแบ่งเค้ก 35 กมธ.ไร้ปัญหา

วันนอร์เชื่อแบ่งเค้ก กมธ.ไร้ปัญหา คาดวันนี้ตกลงกันระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาลได้ว่าใครจะอยู่ที่ใด

31 ส.ค.2566 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการจัดสรรโควตาคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญ ทั้ง 35 คณะ ว่านายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 รับผิดชอบอยู่ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กอง กมธ.ได้เสนอไปยังนายพิเชษฐ์แล้วว่าพรรคการเมืองใดจะได้สัดส่วนเป็น กมธ.กี่คน และจำนวนของพรรคการเมืองที่จะได้ประธาน กมธ. กี่คณะ แต่สิ่งที่ต้องพูดคุยกันคือเมื่อได้สัดส่วนแล้วต้องตกลงว่าใครจะอยู่คณะ กมธ.ใดใน 35 คณะ โดยเฉพาะวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านที่ต้องคุยกัน ซึ่งคิดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

“วันนี้เวลา 13.30 น. หัวหน้าพรรคการเมืองที่มี สส.จะประชุมกันเพื่อรับทราบจำนวน สส.ที่จะไปเป็น กมธ. จากนั้นหัวหน้าพรรคจะไปแจ้งสมาชิก แล้วยื่นกลับมายังสภา ขณะเดียวกันฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องตกลงกันว่าพรรคใดจะได้ตำแหน่งประธานคณะใด เพราะหากปล่อยให้โหวตกันภายในคณะ กมธ.ด้วยกันเอง พรรคที่มีสส.จำนวนมากก็จะได้เป็นประธาน กมธ.ไป ดังนั้น จึงต้องตกลงกัน ซึ่งแนวปฏิบัติมีอยู่แล้วว่า ฝ่ายค้านได้กี่คณะ และควรได้เป็นประธานคณะใดตามอำนาจหน้าที่ที่ควรจะเป็น ฝ่ายรัฐบาลก็เช่นกัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป