เจริญ! สภายุคใหม่ทั่นผู้แทนถกเรื่องจอดรถ-เอาอาหารกลับบ้าน

'ประเสริฐพงษ์' ประจาน สส.เห็นแก่ตัว จอดรถขวางปิดทางเข้า-ออก พร้อมประณาม สส.ชายบางพรรคถ่ายรูปสส.หญิงก้าวไกลขนอาหารกลับบ้าน 'พิเชษฐ์' บอกหากประชุมเลิกเร็วให้ สส.-ขรก.เอาหารกลับบ้านได้

07 ก.ย.2566 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง เป็นประธานการประชุม นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้หารือว่า ขอประธานพิจารณาและช่วยแก้ไขปรับปรุงพฤติกรรมของเพื่อน สส.ที่นำรถเข้ามาจอดในบริเวณรัฐสภา หลายคนไม่เอารถเข้าไปจอดในช่องจอดรถ ปรากฏว่าจอดตรงช่องทางเข้า-ออก ทำให้รถมาทีหลังเข้า- ออก ลำบากมาก

นายประเสริฐพงศ์ กล่าวต่อว่า การประชุมสภาทุกวันพุธและพฤหัสบดี ในช่วงเย็นปรากฏว่าบริเวณห้องอาหารของ สส. เมื่อ สส.กลับกันหมด หรือบางคนไม่เข้าไปใช้บริการในช่วงอาหารเย็น เจ้าหน้าที่ก็จะจัดอาหารใส่ถุงให้สส.นำกลับบ้าน หรือให้แม่บ้าน ข้าราชการสภานำกลับบ้าน ซึ่งเป็นอาหารที่ไม่มีใครบริโภคแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ สส.สามารถนำอาหารกลับได้เพราะเหลือ แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 6 ก.ย. พฤติกรรมของ สส.ซึ่งเป็นสุภาพบุรุษ ถ่ายภาพ สส.สุภาพสตรีของพรรคก้าวไกล แล้วเอาไปโพสต์ในโซเชียลฯ ว่าลักลอบนำอาหารกลับบ้าน ซึ่งเรื่องนี้รับไม่ได้ ถือว่าผิดกฎหมาย จึงคิดว่าประธานต้องกำชับเรื่องการบริหารจัดการในห้องอาหาร

“ที่ผ่านมามื้อเที่ยงบางมื้อด้วยซ้ำ ที่กติกาให้ส ส.เท่านั้นเข้าไปใช้บริการ แต่ สส.บางพรรคบางคน เอาผู้ช่วยฯ เข้าไปนั่งรับประทานด้วย ยิ่งกว่านั้น สส.บางคนกำชับแม่บ้านขนอาหารเข้าไปรับประทานในห้องส่วนตัวของท่านด้วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผิดกติกา และขอประณาม สส.บางคนที่มีพฤติกรรมกล่าวหา สส.สุภาพสตรี พรรคก้าวไกล”นายปรเสริฐพงศ์กล่าว

นายพิเชษฐ์ ชี้แจงว่า เรื่องที่จอดรถสส.นั้น ในวันที่ 8 ก.ย.ทางเจ้าหน้าที่สภาฯจะเอาสติ๊กเกอร์มาติดช่องจอดรถ 535 ช่อง เพื่อให้ สส.ทุกคนมีที่จอดรถของตัวเอง และเป็นกรรมสิทธิ์ของสส.สามารถใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.และในวันประชุมสภาวันพุธ-พฤหัสบดี และในวันประชุมร่วมรัฐสภา หากใครมาจอดในที่ของท่านจะถูกล็อคล้อ และหากใครไม่เข้าช่อง จอดขวางทาง ก็ยิ่งกว่าล็อคล้อ ทั้งนี้ในส่วนของสส.ห้ามมีการจอดซ้อนคันเด็ดขาด เพราะจะไม่มีคนอื่นมาจอด มีแต่ สส.

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องอาหารถือว่าไม่ผิดที่หลังจากเลิกประชุมแล้ว สส. จะเอาหารกลับบ้าน และตอนนี้เรามีห้องส่วนตัวของ สส. อาจจะมีผู้ติดตาม ผู้ช่วย สส.มาช่วยทำงาน ถ้าจะเอาอาหารไปที่ห้องให้ สส. ก็สามารถนำไปได้เพราะอย่างก็กินกันอยู่แล้ว และถ้าปิดประชุมก่อน สมมุติปิดประชุมกะทันหัน อาหารเหลือเยอะ ปกติจะเอาไปบริจาคตามหน่วยงานต่างๆ แต่บริจาคเท่าไหร่ก็เหลือเน่า เพราะรับประทานไม่ทัน ไม่มีที่เก็บ จึงคิดว่าไม่มีกฎหมายห้ามรับประทานในสภาหรือเอากลับบ้าน

“จากนี้ไปถ้าตอนเย็นอาหารเหลือ ทางเจ้าหน้าที่ก็เอาใส่ถุงแล้วเอากลับบ้านกัน ไม่ใช่เฉพาะ สส.ทั้งเจ้าหน้าที่ 3 พันคนเอาไปรับประทานที่บ้าน เพราะเหลือ ก็เสียของ จะเอาไปบริจาคผู้รับเหมาก็เหนื่อยที่จะขนไปตามที่ต่าง ฉะนั้นเรื่องอาหาร ถ้าเหลือก็ให้ใส่ถึงและให้เจ้าหน้าที่ และสมาขิกเอากลับบ้าน และถ้าสมาชิกมีญาติ มีทีมงานอยู่ในห้องก็หยิบเอาไปได้เพื่อดูแลกัน ซึ่งผมคิดว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุดแล้ว”นายพิเชษฐ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)