'อนุทิน' ลั่น มท.ยุคใหม่ไม่มีท่านไม่มีนายมีแต่พี่น้อง!

มท.1 ประกาศยุคนี้ไม่เรียกท่าน ไม่มีนาย มีแต่พี่น้อง ลั่นไม่มีซื้อขายตำแหน่ง ขอรอแถลงนโยบายจบ 11 ก.ย.ก่อนแบ่งงาน 3 รัฐมนตรีช่วย

07 ก.ย.2566 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มารับตำแหน่ง เข้ามาตระเตรียมห้องทำงานทุกอย่างให้เรียบร้อยตามบัญชานายกฯ ที่มีบัญชามาว่าจะแถลงนโยบายในวันที่ 11 ก.ย. พวกเราทุกคนก็คงจะต้องเตรียมข้อมูลที่จะสนับสนุน ตอบคำถาม ชี้แจงในกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ท่านใดมีข้อสงสัย ซึ่งคงจะต้องใช้เวลา 3-4 วันนี้ในการทำความคุ้นเคยกับงานและข้อมูล ส่วนการปฏิบัติหน้าที่นั้นก็จะเริ่มอย่างเป็นทางการ เราจะสามารถปฏิบัติหน้าที่บริหารแผ่นดินได้ตามบทบัญญัติหรือรัฐธรรมนูญก็ตั้งแต่หลังวันแถลงนโยบายเป็นต้นไป ทุกอย่างก็จะเริ่มดำเนินการจากตรงนั้นไปในส่วนที่เป็นทางราชการ

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ก็ถือว่าเข้ามาทำความรู้จักกับพี่น้องข้าราชการกระทรวงมหาดไทยทุกท่าน เราก็จะได้แนะนำตัวเราเองเพราะต้องถือว่าโชคดีที่มีทีมงาน มี รมช.ที่มีความคุ้นเคยกับพี่น้องประชาชนเป็น สส.ทุกคน ไม่ว่าจะเป็น นายทรงศักดิ์ ทองศรี, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ ดังนั้น เราคิดว่ายุคนี้กระทรวงมหาดไทยก็จะเป็นยุคที่รัฐมนตรีเข้าใจถึงวิถีชีวิต คุณภาพชีวิต และมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนได้มีการยกระดับขึ้นมาในทุกพื้นดิน

"ตรงนี้ เราถือว่าเป็นกระทรวงมหาดไทยที่มีรัฐมนตรีมากจากพี่น้องประชาชนจริง ๆ ต้องเข้าถึงได้ ต้องลงไปถึงหน้างาน คงไม่ค่อยพบกันตรงนี้เท่าไหร่ เราก็คงทำงานอยู่ในพื้นที่ของพวกเราอย่างมากที่สุดที่จะทำได้" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ถือว่าโชคดีที่มี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และทีมงานรู้จักกันมานานนับสิบๆ ปี ที่มีความคุ้นเคยตั้งแต่สมัยที่พ่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในช่วงปี พ.ศ. 2552 -2554 ทีมงามนี้เป็นทีมงานเดียวกันหมด มีโอกาสไปร่ำเรียนหลักสูตรต่าง ๆ ก็ได้พบกับผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทยซึ่งก็ล้วนแต่เป็นพี่เป็นน้องกันทั้งนั้น

"ฉะนั้นจากยุคที่ผมอยู่ที่นี่จะไม่มีคำว่าท่าน ไม่มีคำว่านาย มีแต่พี่น้องในหมู่ข้าราชการและทำงานด้วยกันด้วยเป้าหมายเดียวกัน บำบัดทุกข์ บำรุงสุขอย่างเดียวไม่พอประชาชนต้องอุดมสมบูรณ์พูนสุขกันถ้วนหน้า" นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าได้เซ็นลงนามแบ่งงานให้กับรัฐมนตรีช่วยแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่ายังไม่ได้เข้าห้องทำงานเลย ขอฟังบรรยายสรุปหน่วยงานที่รับผิดชอบต่างๆ ก่อน คำว่าแบ่งงาน ทุกคนมีความเป็นรัฐมนตรีเหมือนกันหมด ช่วยกันทำงานเป็นหนึ่งเดียวกันโดยจะแบ่งงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ ไม่มีสายไหน เป็นพี่เป็นน้องกัน เชื่อมั่นในกันและกัน ตนเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการทำงาน อย่างไรก็ตาม ขอรอให้มีการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 11 ก.ย.เรียบร้อยก่อน

"การทำงานของผมจะบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่พี่น้องประชาชนไม่มีขีดจำกัด แต่ผมไม่อยากบำบัดทุกข์ทั้งวันทั้งคืน เราต้องทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ ทุกอย่างเป็นเรื่องเร่งด่วน ทั้งควิกวิน ซอฟต์พาวเวอร์ที่จะทำให้ประชาชนมีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นรวมทั้งเศรษฐกิจดีขึ้น เม็ดเงินหมุนเวียนได้มากที่สุด โดยนายกฯ มีนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเงินที่ใช้ในประเทศ พวกเราทุกคนต้องขอความร่วมมือปลัดกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าฯ ทุกท่าน จัดเตรียม พัฒนาสินค้า เพราะคนไทยทำ คนไทยใช้ ซึ่งการใช้จ่ายดังกล่าวจะทำให้เงินหมุนเวียน เกิดประโยชน์กับประชาชน" นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าในคำแถลงนโยบายของรัฐบาล จะมีการฟื้นผู้ว่าฯ ซีอีโอ จะมีลักษณะอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า โดยนัยยะและการปฏิบัติ เราก็รับทราบอยู่แล้วว่าผู้ว่าฯ ปัจจุบันคือผู้ว่าฯ ซีอีโอ เพราะหน่วยงานราชการต่างๆ ในจังหวัดขึ้นกับผู้ว่าฯ และการทำงานต่างๆ ในจังหวัดก็ผ่านกำกับดูแลของผู้ว่าฯ ซึ่งพวกเราพร้อมทำงานกับผู้บริหารกระทรวงมหาดไทอย่างสุดความสามารถ ใครมีดีตรงไหนก็เอาตรงนั้นมา เพื่อทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

เมื่อถามว่าจะไม่มีการซื้อขายตำแหน่งในยุคของนายอนุทินใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "มันต้องไม่มี ไม่ใช่จะไม่มี และไม่เกิดขึ้น และนายกฯ ได้ย้ำในเรื่องแรกๆ ของการประชุมครม.นัดพิเศษเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา และคิดว่าตรงกับความตั้งใจของรัฐมนตรีทุกคน"

เมื่อถามต่อกรณีกำนันใน จ.นครปฐมไล่ยิงตำรวจจนเสียชีวิต เนื่องจากขอตำแหน่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รู้จักไม่ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ ไม่ต้องห่วง ตนเองเป็นคนสั่งงานวันนี้ เสร็จเมื่อวาน ขอให้ทุกคนมั่นใจ

เมื่อถามว่าจะมีนโยบายอะไรเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว นายอนุทิน กล่าวว่า "ใจเย็นๆเพิ่งเข้ามาทำงาน ยังไม่เจอผู้ว่าฯ กทม.เลย ไม่ต้องกังวล อะไรที่เป็นความถูกต้อง ต้องได้รับการแก้ไข ผมมั่นใจว่าในยุคนี้การกลั่นแกล้ง การทำให้เกิดความไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งทุกๆ คนรวมถึงนิติบุคคลและประชาชนทั่วไป จะต้องได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม การปฏิบัติอะไรที่ไม่เป็นธรรม เดี๋ยวเจอกัน"

เมื่อถามว่านายชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีตรมว.มหาดไทย ฐานะบิดาได้ให้คำแนะนำการทำงานในกระทรวงมหาดไทยอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวเสร็จจากการทำภารกิจที่กระทรวงแล้ว จะเข้าไปกราบท่าน

เมื่อถามถึงนโยบายการกระจายอำนาจ จะทำให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศหรือไม่นายอนุทิน ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยได้เดินขึ้นไปประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ