'เศรษฐา' ป้องกองทัพ ลั่นอย่าด้อยค่าต้องให้เกียรติกัน เล็งหารือเยอรมันปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ

'เศรษฐา' ป้องกองทัพ ลั่นต้องลดความขัดแย้งด้อยค่ากันในสภา ซัดกลับวิธีนำเสนอ ใบหน้ายิ้มเยาะใช้วาทกรรม แทนที่จะช่วยพัฒนาสถาบันทหารให้ดีขึ้น แต่จะทำให้ลำบากขึ้น ยันต้องให้เกียรติกัน เล็งหารือเยอรมันแก้ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำ

13 ก.ย. 2566 - ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ช่วงค่ำวันอังคาร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาในกองทัพว่า ทุกหน่วยงานมีทั้งคนดีและไม่ดี เราจะเข้ามาสะสางที่หมักหมมมานาน รัฐบาลจะพัฒนากองทัพ ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกับการปฏิรูป แต่ผลลัพท์อาจต่างกันบ้าง เราต้องลดความขัดแย้งด้อยค่ากันในสภา ฟังการพูดในสภาเห็นใบหน้ายิ้มเยาะกัน วิธีนำเสนอ คำพูดแทนที่จะทำให้บรรยากาศการทำงาน ช่วยพัฒนาสถาบันทหารให้ดีขึ้น แต่จะทำให้ลำบากขึ้น ในฐานะผู้นำเป็นห่วงจริงๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ บังคับกันไม่ได้ในการใช้วาทกรรม ต้องให้เกียรติกองทัพและการเมืองในการทำงานร่วมกัน

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า การเกณฑ์ทหารด้วยความสมัครใจ ยืนยันเราจะให้ชายไทยมีสิทธิเลือกการประกอบอาชีพอย่างมีศักดิ์ศรี โดยธำรงซึ่งความมั่นคงทางทหาร ที่ผ่านมาได้ไปคุยฟังความเห็นผู้นำเหล่าทัพ เรื่องการใช้งบพัฒนาดูแลประชาชนเวลาเกิดปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม ทหารยืนยันพร้อมช่วยเหลือประชาชน ขณะที่การจัดซื้ออาวุธจะซื้อเท่าที่จำเป็น ในห้วงเวลาที่เศรษฐกิจเปราะบาง และรัฐบาลจำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณไปใช้เรื่องอื่นที่จำเป็นมากกว่า ส่วนการนำพื้นที่ทหารมาจัดสรรให้ประชาชนใช้ประโยชน์ก็มีการตอบรับที่ดีจากภาคทหาร จะมีการขยายไปทุกภูมิภาค

"ส่วนการจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น ผมจะเดินทางไปสหรัฐในสัปดาห์หน้า เพื่อไปประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ จะให้กระทรวงต่างประเทศนัดประธานาธิบดีเยอรมัน หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อเจรจาแก้ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำให้จบไป ขณะนี้ประเทศต้องการความสามัคคี ปัญหาต้องถูกแก้ไข พูดคุยด้วยความเข้าใจ ขอเวลาหน่อย เพิ่งเข้ามา อย่าเพิ่งด้อยค่ากัน โตๆกันแล้ว" นายกฯ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย