'ภูมิธรรม' โวประชุม ครม.จะเคาะไทมไลน์แก้ไขรัฐธรรมนูญ!

'ภูมิธรรม' เผยประชุม ครม.นัดแรกประเดิมถกแก้ รธน. ยันการทำประชามติจะไม่ใช้งบบานปลาย ส่วนวิธีการจะเป็นอย่างไร ขอหารือกันก่อน ยันเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

13 ก.ย.2566 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.จะมีวาระการพิจารณาเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นวาระแรก โดยจะมีการพูดคุยกันในรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินการ ซึ่งรัฐบาลถือว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญและจะเริ่มดำเนินการโดยเร็วที่สุด ส่วนการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเราเคยพูดแล้วว่าแต่ละฝ่ายมีความเห็นซึ่งแตกต่างกัน และมีความขัดแย้ง ซึ่งเราไม่ต้องการให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีเรื่องติดขัด

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าจะมีการให้ทำประชามติก่อนที่จะดำเนินการใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็จะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือกันแล้วทำเป็นกระบวนการต่างๆ ให้เร็วที่สุด ส่วนการทำประชามตินั้นจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามกระบวนการโดยจะต้องขจัดความขัดแย้ง และแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้เร็วที่สุด ซึ่งรายละเอียดจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการคาดการณ์หรือไม่ว่าจะต้องใช้งบประมาณจำนวนเท่าไหร่ในการทำประชามติ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะต้องไปพูดคุยกันว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะเห็นได้จากการแก้ไขในครั้งที่ผ่านมา ที่มีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายฉบับแต่ก็ไม่ผ่านความเห็นชอบ ผ่านเพียงฉบับเดียวและมีความขัดแย้งเกิดขึ้น จนถึงขั้นต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าอำนาจหน้าที่อยู่ตรงไหนและอะไรที่ทำได้หรือทำไม่ได้ แม้แต่เรื่องกระบวนการ การเข้าสู่การทำประชามติ ซึ่งมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ดังนั้นในการแก้ไขครั้งนี้จะต้องไปดูว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ขัดกับกฎหมาย และไม่ใช้งบประมาณมากจนเกินไป

เมื่อถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญควรจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน โดยการประชุม ครม. ในวันเดียวกันนี้จะมาคุยกันว่าควรจะใช้เวลานานเท่าไหร่ และมีรายละเอียดอะไรที่ต้องทำบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร)เพื่อจัดทำ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวคงต้องหารือกัน ซึ่งจะทำอย่างไรก็ได้เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จและให้มีรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นรวมถึงการหลีกเลี่ยงการเกิดความขัดแย้งต่างๆ ในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ