'เด็จพี่' ตามขยี้ 'สมชัย' ร้อง กกต.สอบปมโดนคำสั่ง คสช.แล้วยังลงสมัคร สส.

'เด็จพี่' บุก กกต. จี้สอบ 'สมชัย' โดนคำสั่ง คสช. ขาดคุณสมบัติลงสมัคร สส. ยันไม่ใช่การปิดปาก แขวะเร่ร่อนไร้จุดยืน

21 ก.ย.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือต่อประธาน กกต. เพื่อขอให้มีการตรวจสอบนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.เนื่องจากทราบความปรากฏว่า นายสมชัยถูกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 4/2561 วันที่ 20 มี.ค. 2561 ให้พ้นจากตำแหน่ง กกต. เพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทำให้มีผลเสียต่อการทำหน้าที่ กกต.และ เป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนเพราะเป็น กกต.แต่ไปลงสมัครเลขาฯ กกต. โดยไม่ลาออก ทำให้ คสช.มีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง

นายพร้อมพงษ์ กล่าวว่า เมื่อความปรากฏอย่างนี้จึงนำเรื่องนี้มาตรวจสอบ ก็พบว่าเมื่อพ้นจากตำแหน่งเมื่อปี 2561 แล้วปี 2562 ก็ไปสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และลงเลือกตั้ง สส.เขต สมุทรสาคร แต่แพ้เลือกตั้ง ต่อมาในปะ 2566 ก็มาสังกัดพรรคแสรีรวมไทย (สร.) ลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 6 ดังนั้นเข้าข่ายว่าคนที่พ้นจากตำแหน่งตามคำสั่ง คสช. แล้วยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เช่น การร้องทุกข์ หรือมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงอะไร ซึ่งคำสั่ง คสช.นั้นถือว่าเทียบเท่าพระราชบัญญัติ เพราะฉะนั้นมองว่านายสมชัยจึงไม่น่าจะสามารถไปสมัครได้

“รู้อยู่แล้ว เป็น กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติคนอื่น ผมมองว่านี่จะตายน้ำตื้นหรือปเปล่า หมองูตายเพราะงูหรือเปล่า เพราะมาตรา 98 (8) ของรัฐธรรมนูญ ห้ามบุคคลที่ถูกพ้นราชการ หรือหน่วยงานของรัฐ รับตำแหน่งไม่ได้ ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง อีกทั้งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 42 ก็ห้ามเหมือนกัน โทษสูง ถ้ารู้แล้วยังทำ เหมือนกรณีล่าสุดการเลือกตั้ง สส.เขต 3 ระยอง สมาชิกพรรคก้าวไกล มีคนรู้แล้วไปร้องจนต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ดีที่นายสมชัยไม่ชนะ ถ้าชนะก็เชื่อว่ามีคนร้อง ดังนั้นเมื่อผมรู้แล้ว และในฐานะประชาชน เห็นว่าเรื่องนี้ต้องตรวจสอบให้เป็นบรรทัดฐาน หากผิดกฎหมายจริง ก็ผิดมาตรา 151 จำคุก 10 ปี ตัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี ปรับ 2 หมื่น ถึง 2 แสนบาท วันนี้ยังไม่กล่าวหา แต่ขอให้กกต.ตรวจสอบ” นายพร้อมพงษ์ กล่าว

ส่วนวันที่ 22 ก.ย. เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษในกรณีนี้ต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพราะโทษสูงเป็นทั้งคดีอาญาหากมีความผิด จึงให้หน่วยงานตรวจสอบทั้งในชั้น กกต. หรือพนักงานสอบสวน เพราะเรื่องนี้เราเป็นพลเมืองดี เห็นว่าการกระทำของนายสมชัย แล้วอนาคตไปลงสมัคร สส.พรรคการเมืองอื่นๆ หรือไปสมัครทำงานองค์กรอิสระ หรือหน่วยงานใด ถ้าคนให้พ้นจากตำแหน่งแล้วยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง มองว่าไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้ นายสมชัยตรวจสอบคนอื่น น่าจะมีความซื่อสัตย์สุจริต และมีจริยธรรม ถ้าตัวเองเป็น กกต.แล้วบอกว่าไม่รู้กฎหมาย ก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร ซึ่งได้ช่วยตรวจสอบนายสมชัยด้วยความมาสนใจ ไม่มีโกรธแค้นเคือง

เมื่อถามว่า รัฐบาลมีแนวคิดยกเลิกคำสั่ง คสช. จะทำให้คำสั่งให้นายสมชัยพ้นจากตำแหน่งนั้นถูกล้มล้างไปด้วยหรือไม่ นายพร้อมพงษ์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ แต่ต้องดูว่าคำสั่งนั้น เป็นคำสั่งเฉพาะหรือไม่ เพราะ คสช.ออกคำสั่งมากว่าร้อยฉบับ ซึ่งมีศักดิ์เทียบเท่าพระราชบัญญัติ กฎหมายต้องยกเลิกโดยสภา เมื่อคำสั่ง คสช.ให้นายสมชัยพ้นจาก กกต.ขณะนั้น เมื่อคำสั่งยังคงอยู่นายสมชัยก็น่าจะขาดคุณสมบัติ หากในอนาคตรัฐบาลยกเลิกก็อาจจะเป็นไปได้ หรือนายสมชัย อาจจะไปร้องต่อหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ตามกระบวนการยุติธรรม เช่นเดียวกับกรณี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ขณะนั้น ที่ถูกกล่าวหาและ คสช.ออกคำสั่งยกเลิก จนวันนี้สามรถดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้ ดังนั้นต้องยกเลิกคำสั่งคสช.ก่อน ถ้ายังไม่ยกเลิก ตนว่านายสมชัยน่าจะมีมีสิทธิ์ และผิดรัฐธรรมนูญ กฎหมายประกอบ และกฎหมายอาญา อย่างไรก็ตาม ตนไม่เห็นด้วยกับคำสั่งคสช.ทุกฉบับ แต่เห็นด้วยกับคำสั่งปลดนายสมชัยออกจาก กกต.

เมื่อถามย้ำว่า การมาร้องก กต.ไม่ใช่การปรามนายสมชัยที่มาวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกฯ นายพร้อมพงษ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องการปราม แต่เพราะนายสมชัยทำหน้าที่ตรวจคนอื่น ก็ต้องยอมรับการตรวจสอบได้ หากจะตรวจสอบคนอื่นว่า ไม่ซื่อสัตย์สุจริต ไม่ยุตธรรม ตัวเองก็ต้องบริสุทธิ์ด้วยไม่มีมลทินมัวหมอง คนอื่นก็สามารถตรวจสอบได้ เป็นเรื่องธรรมดา ตนก็ตรวจสอบมา 20 ปี แล้ว เป็นทั้งผู้แทนราษฎร แม่นพอสมควร ขณะที่นายสมชัยเคยเป็นแต่ กกต. แต่ กกต.จบรัฐศาสตร์ ไม่ได้จบกฎหมาย หากจบกฎหมายต้องรู้ ถ้ามีที่ปรึกษากฎหมายดีๆ ก็ต้องรู้ว่าทำไม่ได้ แถมทำต่อเนื่อง ย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การตรวจสอบแบบปรามแบบปิดปาก ใครจะปิดปากนายสมชัยได้ ดังนั้นเมื่อมีข้อกังขาก็ตรวจสอบแค่นี้เอง

“ผมก็ต่อสู้เรื่องระบบยุติธรรมสองมาตรฐาน เรื่องอุดมการณ์มาเยอะ ติดคุกจริง ถูกตัดสิทธิการเมือง 10 ปี จริง แต่สุดท้ายผมก็ไม่หนีไปไหน ไม่ย้ายข้าง เหมือนคุณสมชัย พอพ้นจาก กกต.ก็ไปอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ ลงสมัครรับเลือกตั้ง พอแพ้การเลือกตั้ง ก็ไปอยู่กับเสรีรวมไทย เป็นว่าผมไม่มีลักษณะเหมือนคนเร่ร่อนหรอก อุดมการณ์ของผมอยู่ตรงนี้ตลอด เป็น FC เพื่อไทย FC ฝ่ายประชาธิปไตย ไม่มีตำแหน่ง แต่มาสร้างตำนาน เป็นตำนานที่ต้องตรวจสอบ คนที่น่าจะมีพฤติกรรม มีวาระซ่อนเร้น เอาเป็นว่า จุดยืนให้นิ่ง ผมมองว่าจุดยืนคุณสมชัยไม่นิ่ง ผมจึงต้องตรวจสอบ” นายพร้อมพงษ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....