'ช่อ พรรณิการ์' ลั่นสะกดคำว่า 'ท้อ' ไม่เป็น

21 ก.ย.2566 - น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า อดีต สส.พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกามีพิพากษา ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงกรณีโพสต์ข้อความพาดพิงสถาบันฯ โดยให้ถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต และไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า แม้มีคำตัดสินดังกล่าวออกมา ก็ถือว่าไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปจากตอนนี้ เพียงแต่ที่เคยคิดว่าจะรออีก 6 ปี พอพ้นโทษตัดสิทธิ์ตอนแรกจะกลับมาเป็นสส. และรับตำแหน่งทางการเมืองต่อ ก็คงไม่ต้องรอแล้ว

แต่ยืนยันว่าบทบาทของตนที่ผ่านมาตั้งแต่ในยุคพรรคอนาคตใหม่ จนถึงขณะนี้เป็นอย่างไร ก็จะยังเป็นแบบนั้นทุกประการ และขณะนี้ใกล้ถึงการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศ ก็จะช่วยเตรียมงาน ทำงานลงพื้นที่ ทำนโยบายหาเสียงทั้งสามระดับ ซึ่งในการเลือกตั้งสส. สมัยหน้า หากพรรคก้าวไกลยังใช้ตนอยู่ ก็จะยังเป็นผู้ช่วยหาเสียงให้พรรคต่อไป รวมถึงการวิจารณ์ วิเคราะห์ ให้ความเห็นทางการเมืองใดๆ ก็จะยังคงทำผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้น อะไรที่เคยเห็น ตนทำอย่างไร ก็ยังคงเหมือนเดิม ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนเรื่องการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ไม่ได้ ก็ไม่ได้มีความหมายอยู่แล้ว เพราะตนเข้ามาทำงานการเมือง ไม่ได้หวังเป็นสส. และรัฐมนตรีเท่านั้น แต่อยากผลักดันสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศ และยังทำต่อได้นอกสภา

เมื่อถามว่า จะผลักดันผ่านสส. ของพรรคก้าวไกลด้วยหรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ความจริงก็อยากจะผลักดันผ่านสส. ทุกพรรค เพราะไม่ใช่มีเฉพาะสส. พรรคก้าวไกล ที่พยายามสร้างความเปลี่ยนแปลง หากมีเพื่อนสส. พรรคอื่นช่วยทำ ก็จะสำเร็จไวขึ้น เพราะคิดว่าเรื่องเหล่านี้ เป็นเรื่องทางหลักการ จุดยืน ซึ่งแน่นอนว่า พรรคก้าวไกลมีจุดยืนเดียวกับตน เพราะมาจากที่เดียวกันคือพรรคอนาคตใหม่ แต่หลายเรื่องก็มีพรรคการเมืองอื่นเห็นตรงกัน เช่น กฎหมายสมรสเท่าเทียม การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร รวมถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทุกพรรคก็เห็นตรงกันหมด ดังนั้น การขับเคลื่อน และผลักดันนอกสภาคงไม่ได้เจาะจงเฉพาะพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่ในฐานะที่ช่วยพรรคก้าวไกลหาเสียงมา ก็รู้สึกว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรคที่ฝากความหวังไว้ได้มากที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่ามีพรรคเดียว ที่จะทำให้ความฝันในการเปลี่ยนแปลงประเทศของเราเป็นจริงได้

ถามว่าท้อหรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า สะกดคำว่าท้อไม่เป็น และไม่ท้อ พร้อมทั้งเห็นว่ากรณีที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ และนายสิระ เจนจาคะ ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับตน ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองคนไหน ที่ถูกตัดสิทธิ์จากมาตรฐานทางจริยธรรม สามารถตัดอนาคตทางการเมืองของนักการเมืองได้ขนาดนั้นจริงหรือ หากนักการเมืองจะไม่มีอนาคต ควรจะไม่มีจากการที่เขาไม่มีคนเลือก คือประชาชนเป็นผู้ตัดสินอนาคตของนักการเมือง ไม่ใช่มาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งตีความได้หลากหลาย จึงคิดว่าตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญมากกว่า และเป็นเรื่องที่เราต้องขับเคลื่อนต่อไป จะมาท้อแท้ไม่ได้ และจะกลายเป็นว่าตรงนี้เป็นหนึ่งในการเพิ่มงานมากกว่สว่า จะต้องพูดเรื่องนี้ให้ชัดกับสังคมว่า ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง แต่ยอมรับว่าการมาพูดตอนที่เกิดกับตัวเอง ก็จะต้องระมัดระวัง เพราะตนไม่ถนัดในการเรียกร้องให้ตัวเอง แต่ถนัดในการเรียกร้องในเรื่องหลักการให้คนอื่นมากกว่า พอเป็นเรื่องของตัวเองก็เกรงจะถูกมองว่าเป็นเรื่องผลประโยชน์ว่าเป็นเพราะตัวเองโดนหรือไม่ ซึ่งความจริงเรื่องนี้ไม่ว่าจะเกิดกับใคร ก็ไม่ถูกต้องตามหลักการทั้งนั้น

ถามถึงกรณีที่น.ส.ปารีณา โพสต์ข้อความไม่เห็นด้วย น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ความจริงตนกับน.ส.ปารีณาไม่ได้เคยมีประเด็นส่วนตัวอะไรกันเลย แต่เป็นบทบาททางการเมือง ซึ่งตอนที่น.ส.ปารีณาโดนตัดสิทธิ์ ตนก็เป็นคนหนึ่งที่ออกมาพูดไม่เห็นด้วย และเห็นว่าเป็นเรื่องขัดต่อหลักการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในโอกาสที่พรรคการเมืองจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ และให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มายกร่างใหม่ จะทำให้มาแก้ไขในเรื่องโทษทางจริยธรรมหรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ล่าสุดทางพรรคก้าวไกลออกแถลงการณ์ก็พูดถึงเรื่องนี้อย่างชัดเจนว่า ในการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับที่คาดหวังว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ เพราะเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงเอาไว้เช่นกัน จึงเห็นว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปฏิรูปองค์กรศาล และองค์กรอิสระ เรื่องนี้จะได้ถูกแก้ตลอดไป ไม่ใช่มาเรียกร้องกันเพราะคนใดคนหนึ่งโดน และถือว่าเป็นเรื่องดีที่พรรคก้าวไกลได้พูดถึง และตระหนักถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในเรื่องศาลและองค์กรอิสระ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร