วัดใจวิปรัฐบาล 'หมอระวี' บุกสภาฯ ชงร่างพรบ.นิรโทษกรรมคดีการเมือง

25 ก.ย.2566 - ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สร้างเสริมสังคมสันติสุข หรือร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต่อนายอดิศร เพียงเกษ ประธานคณะกรรมประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)

ทั้งนี้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สร้างเสริมสังคมสันติสุข หรือร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เคยยื่นไปในสมัยประชุมที่แล้วก่อนที่จะยุบสภา จึงมายื่นให้ทางวิปรัฐบาลยื่นต่อสภาฯ เพื่อดำเนินการต่ออีกครั้ง โดยมีเนื้อหานิรโทษกรรมคดีทางการเมืองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทางแพ่งหรืออาญา ยกเว้นคดีทุจริต และคดีที่เกี่ยวกับกฎหมายอาญามาตรา 112

นพ.ระวี กล่าวว่า ร่าง ...ดังกล่าว คือร่างกฎหมายนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง ที่เคยได้ยื่นต่อสภาฯ ไปเมื่อสมัยประชุมที่แล้ว และได้มีการสอบถามความเห็นจากหลายฝ่ายเรียบร้อยแล้ว แต่ในขณะนั้นใช้เวลาในการสอบถามความเห็นประมาณ 2-3 เดือนซึ่งพอดีกับการยุบสภา ตนจึงนำมาเสนอในวันนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่ทางวิปรัฐบาลจะเสนอใหม่หรือไม่ 

"ส่วนตัวเห็นว่า น่าจะเป็นจังหวะที่เหมาะสมในการพิจารณาร่าง .. นิรโทษกรรม ซึ่งมีเนื้อหาหลักในการนิรโทษคดีทางการเมืองทั้งหมด ไม่ว่าจะทางแพ่งหรือทางอาญา ยกเว้นคดีทุจริต คดีความประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และคดีอาญารุนแรง" นพ.ระวี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

เริ่มแล้ว! ขบวนการฟอกผิดให้ 'ยิ่งลักษณ์' แล้วก็นิรโทษคดี หลังรมว.พณ.ตรวจโกดังข้าว

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความ เริ่มแล้ว ขบวนการแก้ตัวให้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร