'ภูมิธรรม' แย้มชื่อ กิตติพงษ์​-ชูศักดิ์ ร่วมทีมคณะกรรมการประชามติแก้รัฐธรรมนูญ

ภูมิธรรม เผย คืบหน้ารวมทีมคกก.ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ​ได้​ 20 กว่าคนแล้ว​ แย้มชื่อ​ กิตติพงษ์​ -ชูศักดิ์​ ตอบรับ​ ย้ำต้องมีสสร.​ เมินข้อเสนอ วิษณุ แต่จะพยายามลดขั้นตอนทำประชามติ ​ ไม่ขอลงความเห็น​ ก้าวไกล​ เสนอกม.นิรโทษกรรม

26 ก.ย. 2566 - นายภูมิธรรม​ เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ใน​ ในฐานะประธานคณะกรรมการ​ศึกษาแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ​ เปิดเผยถึงความคืบหน้า​ ในการรวบรวมคณะกรรมการชุดดังกล่าวว่า ขณะนี้มีการตอบรับมาแล้ว 20 กว่าคน ส่วนบุคคลที่จะสร้างความเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับของสังคม อาทิ​ นายกิตติพงษ์​ กิตยารักษ์​ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม รวมไปถึงนายชูศักดิ์​ ศิรินิล​ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้ตอบรับแล้ว และคาดว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถนำเสนอรายชื่อ ให้แก่นายกรัฐมนตรีพิจารณาได้ ซึ่งต้องดูว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถเซ็นอนุมัติได้เลยหรือไม่

เนื่องจากครม.ได้ให้หลักการไว้แล้วแต่หากไม่สามารถทำได้เลยก็สามารถนำกลับเข้ามาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งได้​ โดยตนจะเป็น ประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว โดยมีนายชูศักดิ์เป็นรองประธานคนที่ 1​ ส่วนเลขานุการ​ คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี​ รวมถึงคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีรองเลขากฤษฎีกาเข้าร่วมด้วย​ ส่วนตำแหน่งโฆษกฯ จะพูดคุยกันอีกครั้งหลังที่คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้เริ่มประชุมครั้งแรกซึ่งจะมีความชัดเจนในหลายๆเรื่อง​

โดยนายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ แนวคิดการดำเนินการได้เรียนให้กับคณะกรรมการ ทราบทั้งหมดแล้ว พร้อมย้ำว่าหลักการของตนการร่างรัฐธรรมนูญ​และกฎหมายลูกจะต้องจบภายใน 4 ปี​ เพื่อให้การเลือกตั้งสามารถดำเนินการได้ภายใต้กฎหมายใหม่​

ส่วนการยื่นขอทำประชามติให้เร็วที่สุด จะใช้วิธีให้ครม.มีมติ ทำประชามติ เพราะครม.เองก็ต้องการดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากขาดต้องใช้รายชื่อประชาชน 50,000 คน​หรือนำเข้าสภาฯ​จะต้องรอการพิจารณา

เมื่อถามถึงข้อเสนอของนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ที่อาจจะขอให้ลดขั้นตอนการทำประชามติ จะสามารถเป็นไปได้หรือไม่ โดยไม่ต้องมี สภาร่างรัฐธรรมนูญ​ หรือ​สสร.​นายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ หลักการที่พูดไว้แต่เดิมคือต้องมีสสร.​ แต่จะดำเนินการอย่างไรเพื่อลดขั้นตอนทำประชามติ ก็จะทำอย่างนั้นอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลจะเสนอ กฎหมายนิรโทษกรรม รัฐบาลมีแนวทางอย่างไรต่อกรณีดังกล่าว นายภูมิธรรม​ ระบุว่าตนยังไม่เห็นรายละเอียดขอดูรายละเอียดก่อน จึงจะสามารถให้ความเห็นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกรองผู้ว่าฯเหอหนาน ชวนนักธุรกิจลงทุนไทย พร้อมดันเพิ่มเที่ยวบิน เจิ้งโจว-กรุงเทพฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับสมาชิกคณะกรรมการประจำมณฑลเหอหนานแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ชื่นมื่น 'ภูมิธรรม' จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย ส่งออกผลไม้-โค เข้าจีน

ชื่นมื่น“ภูมิธรรม“ จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย เพิ่มมูลค่าการค้า อำนวยความสะดวก รถ-ราง-เรือ ส่งผลไม้-โค ไทยเข้าจีน

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม