'เศรษฐา' ลั่นบริจาคเงินทำส่วนตัวอย่าไปกดดันรัฐมนตรีต้องทำตาม!

'เศรษฐา' เผยประกาศไม่รับเงินเดือน-เบี้ยประชุม เป็นเจตนารมณ์ส่วนตัว ยันรับมาเคลียร์ภาษีก่อนบริจาค ไม่หวังกดดัน ครม.ต้องทำตาม ชี้ความจำเป็นส่วนตัวมีทุกคน พร้อมให้ฝ่าย กม.ดูกฎเหล็ก 3 พัน

28 ก.ย.2566 - ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีที่จะส่งต่อเงินเดือนและเบี้ยประชุมของทุกเดือนที่ได้รับจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง ตลอดการดำรงตำแหน่งให้มูลนิธิต่างๆ ว่า รับเงินเดือนมา แล้วจ่ายภาษี แล้วก็บริจาค ซึ่งเป็นความประสงค์ของตนเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะกลายเป็นการนำตัวอย่างให้กับรัฐมนตรีคนอื่นๆด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ไม่ใช่ครับ ไม่ได้ครับ แต่เป็นความประสงค์ส่วนตัว อย่าไปกดดันท่านอื่นเลย เพราะความจำเป็นส่วนตัวเขามีทุกคน"

เมื่อถามว่า ในแง่ของกฎหมายได้มีการปรึกษาฝ่ายกฎหมายหรือไม่ ในกรณีที่บริจาคเงินเกิน 3,000 บาทจะผิดอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า กำลังให้ฝ่ายกฎหมายดูอยู่ ซึ่งทุกอันก็บริจาคไปตามมูลนิธิต่างๆ ที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว และช่วยเหลือภาคส่วนที่มีความต้องการความช่วยเหลือ ถือเป็นเจตนารมณ์เท่านั้น

เมื่อถามว่า ถือเป็นสิ่งที่ทำมาก่อนจะมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็พยายามจะทำต่อไป แต่ไม่อยากพูดเยอะ เดี๋ยวจะหาว่าอย่างนั้นอย่างนี้ คิดว่าเงียบๆไปจะดีกว่า

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย