'ก้าวไกล' โวยนายกฯชิ่งตอบกระทู้ถามสด ไม่ให้เกียรติสภาฯ 'วันนอร์' แนะถามให้ตรงกระทรวง

“ก้าวไกล“ โวยนายกฯโดดตอบกระทู้ถามสด “ขัตติยา” สวนกลับนายกฯอยู่ต่างประเทศจะพาดพิงทำอะไร “โตโต้” งง มอบรมต.ก็ไม่ว่างมาตอบ ขณะที่ “วันนอร์” ชี้ควรถามให้ตรงกระทรวง

19 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 11.15 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่องการเปิดตลาดนัดผิดกฎหมายแอบแฝงการพนันฉ้อโกงประชาชน ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า นายกฯได้มอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบกระทู้แทน แต่นายทรงศักดิ์ ทรงศรี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย ผู้ที่ได้รับมอบหมายจากนายอนุทินไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ เนื่องจากติดภารกิจ จึงขอเลื่อนการตอบกระทู้ถามดังกล่าวก่อน

จากนั้น นายปิยรัฐ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญจึงทำกระทู้สดถามนายกฯ ซึ่งนายกฯควรจะมาตอบกระทู้ในสภาฯ ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งแรกแต่เกิดมาแล้วหลายครั้ง จึงอยากหารือประธานสภาฯว่าหากครั้งหน้านายกฯจะสามารถมาได้หรือไม่ หรือประธานสภาฯจะมีหนังสือเพื่อท้วงติงนายกฯหรือไม่ และนายกฯต้องชี้แจงเหตุผลว่าทำไมวันนี้มาไม่ได้

ต่อมา น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงนายปิยรัฐ พร้อมกล่าวว่า ตอนนี้นายกฯติดภารกิจที่ต่างประเทศ และได้มีการมอบหมายมาแล้ว ไม่ทราบว่าจะพาดพิงทำอะไร

นายปิยรัฐ กล่าวว่า เรื่องกระทู้ถามสดนายกฯก็ต้องมา เข้าใจว่านายกฯอาจจะไม่สะดวกบางสัปดาห์ แต่การมอบหมายคนที่มาไม่ได้ ตนว่าไม่ใช่ปกติ หรือมีส่วนได้เสียอย่างไรกับสิ่งที่ตนจะตั้งกระทู้

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นหารือประธานสภาฯ ว่า อยากรบกวนประธานสภาฯทำหนังสือถึงนายกฯโดยตรง ซึ่งเข้าใจดีว่านายกฯติดภารกิจไปต่างประเทศ แต่การมอบหมายให้รัฐมนตรีมาตอบถือว่าเป็นหน้าที่และการให้เกียรติสภาฯทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ถ้าไม่จำเป็นรัฐมนตรีต้องสแตนบายรอรับการมอบหมายจากนายกฯ แต่ที่ผ่านมาสภาฯแห่งนี้ได้รับการร่วมมือจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) น้อยเกินไปอย่างมาก และใกล้จะปิดสมัยประชุมสภาฯแล้ว ยังไม่มีผ่านกฎหมายสักฉบับ ซึ่งตนได้ยินมาว่ากฎหมายฉบับแรกอยากเสนอโดยครม. ซึ่งไม่จำเป็น ถ้าครม.ไม่พร้อมไม่ต้องรอ กฎหมายจากภาคประชาชนหรือเพื่อนสมาชิกมีเต็มไปหมด ถ้าครม.ไม่พร้อม แต่สภาฯพร้อมประชาชนพร้อม พิจารณากฎหมาย และตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประธานสภาฯจะทำหนังสืออย่างจริงจังถึงนายกฯ อย่างน้อยๆสัปดาห์หน้าอยากเห็นครม.มาอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ในกรณีที่จะถามกระทู้ทั่วไปหรือกระทู้ถามสด ขอให้ถามไปที่กระทรวงและงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง หากถามไปถึงนายกฯ โดยนายกฯก็ต้องมอบกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และกว่าจะมอบไปที่รัฐมนตรีช่วยก็ต้องใช้เวลา ตนขอแนะนำเพื่อให้การถามและตอบมีประสิทธิภาพ แต่สส.มีสิทธิที่จะถามรัฐมนตรีคนไหนก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง