สภาวุ่น 'เศรษฐา' เลือกตอบกระทู้สดของ 'ปชป.-รทสช.' ไม่ตอบของก้าวไกล

สภาฯวุ่น 'ชัยธวัช' ยัวะนายกฯ เลือกตอบกระทู้ถามสดแต่ ปชป.-รทสช. ซัด 'ทวี' ไม่สามรถแจงแทนได้ จึงไม่ขอถาม ซัด 'เศรษฐา' ทำผิดขัอบังคับฯ ท้วงหาหนังสือเหตุจำเป็นทำไมเบี้ยว

26 ต.ค.2566 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม มีวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา 3 กระทู้ ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องการปราบพนันออนไลน์ และพรรครวมไทยสร้างชาติ เรื่อง การเดินทางไปเยือนต่างประเทศของนายกฯ และพรรคก้าวไกล เรื่อง เกี่ยวกับการบริหารงานตำรวจ การบริหารจัดการโรงไฟฟ้า และกระบวนการยุติธรรมในการพิจารณาคดีทางการเมือง

โดยที่ประชุมเริ่มจากกระทู้ถามสดด้วยวาจา ของนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งนายพิเชษฐ์แจ้งว่านายกฯมอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ชี้แจงแทน

จากนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เท่าที่ทราบสมาชิกจากฝ่ายค้านและรัฐบาลแจ้งจะตั้งกระทู้ถามสดต่อนายกฯเช่นกัน แต่ปรากฎว่านายกฯ จะตอบกระทู้ของสมาชิกอีกสองคน แต่ไม่ตอบของตนเอง และมอบหมายให้ รมว.ยุติธรรมมาตอบแทน ซึ่งไม่ตรงกับปัญหาของตนเอง จึงอยากทราบสาเหตุว่าทำไมไม่ตอบ

“เมื่อวานมีความพยายามมาถามผมว่าจะถามเรื่องอะไร เมื่อวานเย็นก็สบายใจที่นายกฯ จะมาตอบกระทู้ เมื่อเช้านี้ก็ไม่มีปัญหา แต่เมื่อไม่กี่นาทีมาบอกว่านายกฯ ไม่ประสงค์ตอบผม และมอบหมายให้ รมว.ยุติธรรมมาตอบ ถามว่าตอบแทนกันได้หรือไม่ เพราะผมจะถามในฐานะนายกเป็นประธาน กตร. ในฐานะที่นายกฯ เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ และจะถามนายกฯในฐานะเป็นหัวหน้ารัฐบาลมีนโยบายคดีการเมืองอย่างไร ซึ่ง รมว.ไม่มีความเหมาะสมที่จะตอบคำถามเหล่านี้ ดังนั้น จะหารือกับประธานว่าผมจะไม่ถามกระทู้ จะนั่งรอนายกฯ มาตอบสมาชิก 2 คน แล้วอยากทราบว่านายกฯ จะพอมีเวลามาตอบกระทู้ของผมหรือไม่” นายชัยธวัช กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนั้นเกิดการประท้วงขึ้นระหว่างสส.พรรคก้าวไกล กับสส.ฝ่ายรัฐบาลทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ หารือว่าการถามกระทู้ของนายชัยธวัชในทางปฏิบัติทำได้หรือไม่ เพราะในกระทู้เดียวถาม 3 เรื่อง

ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยกข้อบังคับการประชุม ข้อ151 ที่กำหนดว่าหากนายกฯ ไม่สามารถมาชี้แจงได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากมีเหตุจำเป็นจะต้องมีหนังสือแจ้งต่อประธานสภาว่าเหตุจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้คืออะไร พร้อมยังได้ท้วงถามว่านายกฯ ได้ทำหนังสือแจ้งมาตามที่ข้อบังคับฯกำหนดไว้หรือไม่

จากนั้นนายพิเชษฐ์ได้อ่านหนังสือที่ทางสำนักงานเลขาธิการนายกฯแจ้งมาสภาฯ แต่นายวิโรจน์ ท้วงติงว่าหนังสือระบุแค่ว่าเป็นคำบัญชาของนายกฯ แต่ไม่ชี้แจงว่ามีเหตุจำเป็นมิอาจหลีกเลี่ยงได้ทำให้ไม่อาจตอบกระทู้ได้ ดังนั้นจึงเห็นว่านายกฯทำผิดข้อบังคับฯ และปล่อยนายกฯ ให้ทำผิดข้อบังคับไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่าแม้นายพิเชษฐ์จะวินิจฉัยว่าทางนายกฯทำหนังสือมาถูกต้องทุกอย่างตามข้อบังคับแล้ว แต่สส.จากทั้งสองฝ่ายก็ยังประท้วงวุ่นวายต่อเนื่อง มีการประท้วงแทรกตลอดเวลา สส.ก้าวไกลท้วงติงการทำหนังสือแจ้งไม่ถูกต้องตามข้อบังคับฯ ขณะที่สส.ฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะสส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด โต้กลับว่าคำวินิจฉัยของประธานถือเป็นเด็ดขาด ตามข้อบังคับฯ ข้อ77

กระทั่งนายพิเชษฐ์ให้นายชัยธวัชกล่าวชี้แจงจึงสงบลง โดยนายชัยธวัช กล่าวว่า จะไม่รอนายกฯมาตอบแล้ว แต่ขอยืนยันว่า รมว.ยุติธรรมไม่อยู่ในฐานะที่จะตอบได้ เพราะเรื่องที่จะถามเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ที่ผิดกฎหมายหรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่ให้ทำผิดกฎหมาย ซึ่งอำนาจยับยั้งอยู่ที่นายกฯ ดังนั้น ถ้าจะให้ รมว.ยุติธรรมเป็นผู้ชี้แจงแทน ตนเองประสงค์จะไม่ถามกระทู้สดวันนี้

จากนั้นนายพิเชษฐ์ได้ดำเนินการต่อ เข้าสู่กระทู้ถามสดด้วยวาจาของนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล