'สมชัย' ชี้เปรี้ยงกู้ 100% ไม่ตรงปกอย่างแรง เตือนอาจมีวิบากกรรมตามมาในอนาคต

11 พ.ย.2566 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงความชัดเจนนโยบายเงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” 10,000 บาท มีรายละเอียดว่า

อะไรไม่ตรงปก

จะความจำสั้น หรือ มีความสามารถจำกัด ทำให้การแถลงเรื่องแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีอะไรหลายอย่างที่ไม่ตรงปก

1. การลดกลุ่มเป้าหมายในการแจก จาก 56 ล้านคน เป็น 50 ล้านคน โดยใช้เกณฑ์กรองออกจากเงินเดือน และเงินฝาก เรื่องนี้แม้ไม่ตรงปก ก็ไม่ว่ากัน เพราะกรองคนรวยออก แม้จะมีเครื่องหมายคำถามอยู่หลายเรื่องก็ตาม

2. วันแจก จาก 1 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นเริ่ม เดือนพฤษภาคม 2567 ถึง 30 เมษายน 2570 เรื่องนี้มาจากต้องใช้เวลาในการดำเนินการให้ถูกต้องและผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา เรื่องนี้พอเห็นใจได้ แต่เสียความรู้สึกเล็กน้อย

3. เรื่องร้านค้าที่รับ เปิดกว้างมากขึ้น จาก 4 กม. เป็นในอำเภอแทน ร้านไม่ต้องมี VAT แต่ต้องอยู่ในระบบภาษี แปลว่า ซื้อหมูปิ้งข้างถนนไม่ได้ การบังคับต้องจ่ายก้อนแรกใน 6 เดือน มิเช่นนั้นเงินหาย ยอมใช้แอปเป๋าตัง โดยรวมถือเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากขึ้น

4. แหล่งที่มาของเงิน 500,000 ล้านจาก พ.ร.บ.เงินกู้ จากเดิมที่บอกว่าไม่กู้มาตลอด และในเอกสารที่ส่ง กกต. ก็ระบุว่า มาจากงบประมาณแผ่นดิน เรื่องนี้สะท้อนความสามารถในการบริหารงบประมาณเป็นศูนย์ ที่เคยคุยโวสารพัด จะตัดรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือย รีดไขมันส่วนเกิน ทบทวนการจัดซื้ออาวุธ

ฮ่วย! ทำไม่ได้สักอย่าง

กู้ 100% อันนี้ถือว่าไม่ตรงปกรุนแรงที่สุด และอาจมีวิบากกรรมตามมาในอนาคต

5. อย่าลืมเซฟภาพรอยยิ้มของคุณเศรษฐา ของการแถลงข่าวความสำเร็จในการประกาศรายละเอียดโครงการครับ ไว้เปรียบเทียบกับหน้าตอน พ.ร.บ.เข้าสภาผู้แทน และ วุฒิสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้