ภาคประชาชนเสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญพรึ่บ!

'ภูมิธรรม' เผยภาค ปชช.เสนอประชามติไม่ควรมีข้อจำกัด ห้ามแก้หมวด 1 หมวด 2 ขณะที่กลุ่มผู้พิการ-หลากหลายทางเพศ ฯลฯ ขอพื้นที่ยกร่า งรธน.ไม่จำเป็นต้องเลือก ส.ส.ร. 100%

15 พ.ย.2566 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 กล่าวภายหลังรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชน ว่า การรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่กรุงเทพมหานครเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในวันที่ 20 พ.ย.จะเดินทางไปรับฟังความเห็นในพื้นที่ภาคอีสาน วันที่ 23 พ.ย. จะรับฟังในพื้นที่ภาคตะวันออก ในวันที่ 28 พ.ย.จะเดินทางไปรับฟังในพื้นที่จ.เชียงใหม่ และวันที่ 7 ธ.ค. จะเดินทางไปจ.สงขลา

โดยการรับฟังความคิดเห็นในวันนี้มีกลุ่มตัวแทนสลัมสี่ภาค กลุ่มพีมูฟ กลุ่มหลากหลายทางเพศ กลุ่มสมัชชาคนจน กลุ่มไอลอว์ เป็นต้น ซึ่งเราได้ยืนยันหลักการว่ารัฐบาลแน่วแน่ที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ และออกกฎหมายลูกให้เสร็จสิ้นภายใน 4 ปีตามอายุรัฐบาลและเลือกตั้งใหม่ภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่ได้เข้าร่วมถือเป็นสิทธิ แต่เราอยากให้การพิจารณาครบถ้วนแม้ไม่เข้าร่วมแต่เราก็มีกระบวนการเข้าไปหารือ และคณะอนุกรรมการฯ ได้ไปรับฟังความเห็นของพรรคก้าวไกลมาแล้ว และได้เจอนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลในฐานะ ประธานคณะ กรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาฯ และได้ทำแบบสอบถามของ สส.และสว. โดยจะมีความชัดเจนเมื่อเปิดสภาฯเพื่อนำข้อเสนอกลับมาพิจารณาในคณะกรรมการฯ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นวันนี้เท่าที่ได้คุยยังมีความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่การแลกเปลี่ยนบรรยากาศเป็นไปด้วยดี ซึ่งคณะกรรมการฯ เปิดให้เสนอเต็มที่ความเห็นหลักที่มีการเสนอ คือ แก้ทั้งฉบับไม่มีข้อจำกัด จำกัดหมวด 1 หมวด 2 ตนเองได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจงและอธิบายเพื่อไม่ให้ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการเมือง และเรื่องนี้กระเทือนพระราชอำนาจและไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่ต้องนำมาพูด เพราะจะกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งไม่จบสิ้น และทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นได้ยากถือเป็นประเด็นที่เห็นต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งขณะนี้ต้องยืนยันหลักการของรัฐบาลที่เสนอต่อรัฐสภา คือไม่แก้หมวด 1 หมวด 2 และไม่กระทบกับพระราชอำนาจแต่ต้องไปดูว่า มีเงื่อนไขทางออกอย่างไร แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นตรงกันคือรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาการบริหารราชการแผ่นดิน และการรักษาสิทธิ์ของประชาชน

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ยังมีการเสนอให้เลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ทั้งหมดแต่ก็มีหลายส่วน เช่นกลุ่มหลากหลายทางเพศสภาพทั้งหมด กลุ่มผู้หญิง กลุ่มชาติพันธ์และกลุ่มคนพิการ บอกว่าถ้าเลือกตั้งทั้งหมดพวกเขาจะไม่มีโอกาส หลากหลายกลุ่มอยากเข้ามาร่วมร่างรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งอาจจะมีการเลือกตั้งบางส่วนก็ได้แต่ต้องมีอีกระบบหนึ่งเพื่อให้บุคคลเหล่านี้เข้าไปร่วมร่างรัฐธรรมนูญได้ ถือเป็นข้อเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาว่าจะเลือกตั้งทั้งหมดหรือบางส่วน

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า หลังได้รับฟังการรายงานจากประธานอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นประชาชน และคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีความคืบหน้าเป็นไปด้วยดี และคาดว่าภายในเดือน ธ.ค.กระบวนการรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอเกี่ยวกับการศึกษาต่างๆจะได้ข้อยุติ นอกจากนี้ในต้นเดือนมค.ปี67 จะเสนอเข้า ครม.พิจารณา ส่วนการลงประชามติกี่ครั้งยังเป็นประเด็นอยู่ ซึ่งหลังจากเชิญ กกต.มาก็ยังต้องคำนึงถึงข้อกฎหมาย และเราก็กังวลใจถ้าใช้ข้อกฎหมายที่ทำประชามติหลายครั้งและการใช้เงินครั้งหนึ่งประมาณ 3-4 พันล้านบาท เราไม่อยากเสียหายตรงนี้ไปเยอะ ซึ่งเราจะต้องหารือเพื่อให้เซฟเงินของประชาชนให้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ