'ธนาธร' ลั่นไม่เห็นด้วยกู้มาแจก 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 5 แสนล้านประเทศไทยควรได้อะไร

16 พ.ย.2566 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกล่าวถึงรัฐบาลใช้วิธีการกู้เงิน 5 แสนล้านมาแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่าบรรยายสาธารณะ: ประเทศไทยควรได้อะไร หากต้องใช้ 5 แสนล้าน

ผมขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมรับฟังการบรรยายสาธารณะ หัวข้อ “ประเทศไทยควรได้อะไร หากต้องใช้ 5 แสนล้าน” ซึ่งผมจะเสนอแนะแนวทางที่แตกต่าง ในการสร้างศักยภาพการแข่งขัน และการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ พร้อมๆ กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง

ผมจัดบรรยายสาธารณะนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ คือ

1. ผมหวังว่าการบรรยายสาธารณะนี้ จะเป็นอาหารสมองให้กับสังคม เชิญชวนทุกท่านร่วมขบคิดถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของอนาคตประเทศ

2. ผมหวังว่าความเห็นของผม จะเป็นส่วนหนึ่งที่รัฐบาลรับฟังและนำไปปรับใช้ในการพัฒนาประเทศต่อไป

3. ผมหวังว่า ประชาชนคนไทย เมื่อได้ฟังแล้ว จะเห็นถึงความหวังว่าอนาคตของประเทศไทยที่ดีกว่านี้ได้

อย่างไรก็ตาม ผมขอแถลงจุดยืนไว้ก่อน ว่าผมไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องกู้เงินมหาศาล มากระตุ้นเศรษฐกิจในขณะนี้ งบประมาณประจำปีที่มีอยู่ หากจัดสรรอย่างมีประสิทธิภาพ ก็เพียงพอที่จะทำได้

ที่สำคัญที่สุด ผมมองว่าปัญหาใหญ่ของเศรษฐกิจไทยในวันนี้ ไม่ใช่เรื่องการบริโภคน้อยเกินไป จึงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการกระตุ้นการบริโภคของประชาชนผ่านการให้เงิน การที่เศรษฐกิจไทยโตช้ากว่าเพื่อนบ้านมานับทศวรรษ ไม่ได้เป็นเพราะเราบริโภคน้อย แต่เป็นเพราะเราขาดศักยภาพในการแข่งขัน

เชิญชวนร่วมรับฟังข้อเสนอของผม และแลกเปลี่ยนมุมมองกัน ในวันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายนนี้ ที่อาคารอนาคตใหม่ ชั้น 7 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.