'วรชัย' อัด 'ธนาธร-ศรีสุวรรณ' ขวางดิจิทัลวอลเล็ต

18 พ.ย.2566 - นายวรชัย เหมะ คณะที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองของรองนายกฯ กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ออกมาแนะนำรัฐบาลให้ใช้เงิน 5 แสนล้านบาทในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 5 ด้าน ว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นนโยบายของพรรคก้าวไกล การกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นนโยบายของแต่ละพรรค นายธนาธร เคยพูดว่าถ้าเป็นรัฐบาลจะกระตุ้นเศษรฐกิจตามแนวทางนี้ ซึ่งต้องพิสูจน์กันว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจใครจะสร้างพายุหมุนได้มากกว่ากัน ระหว่างแนวทางของพรรคก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทย ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อสร้างกำลังซื้อให้ประชาชนคลอบคลุมทั้งประเทศ 50 ล้านคน สนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประจายทั่วประเทศ วันนี้ภาคธุรกิจที่สร้างรายได้ให้คนระดับล่างถึงกลางคือธุรกิจเอสเอ็มอี การให้เงินประชาชน 50 ล้านคน เป็นการสร้างกำลังซื้อขับเคลื่อนเอสเอ็มอีทั่วประเทศ นี้คือเป้าหมายของพรรคเพื่อไทย ที่นายธนาธร พูดคือหลักคิดเมื่อพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล แต่วันนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาลก็จะใช้วิธีการของเรา ซึ่งนายธนาธรเองก็ไม่ได้คัดค้านนโยบายของพรรคเพื่อไทย เพียงแต่เปรียบเทียบนโยบายว่าต่างกันอย่างไร ต่างคนต่างคิดต่างคนต่างทำ วันนี้เป็นเวลาของพรรคเพื่อไทย แนวคิดของนายธนาธร คงต้องรอวันที่พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลก่อนแล้วจะได้เปรียบเทียบกันว่าแบบไหนดีกว่า

นายวรชัย ยังกล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบนายกฯ ออกพ.ร.บ.กู้เงิน อาจขัดรัฐธรรมนูญ เหตุไม่เข้าข่ายเรื่องเร่งด่วน ว่า วันนี้ประเทศเหมือนคนไข้โคม่าจะรอให้ตายก่อนหรือถึงจะปั้มหัวใจ ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเหตุสะสมมานาน รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งเพิ่มกำลังซื้อให้ประเทศขับเคลื่อได้ ขอตั้งข้อสังเกตว่านายศรีสุวรรณ มักร้องพรรคเพื่อไทยเกือบทุกเรื่อง เป็นการใช้อคติในการร้องหรือไม่สังคมคงเป็นผู้ตอบได้ดีที่สุด เหมือนกับที่ ป.ป.ช. ที่เป็นองค์กรตรวจสอบแต่ถูกสังคมตั้งคำถามว่าทำงานสองมาตรฐานหรือไม่ เพราะพอเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยที่เป็นนโยบายหาเสียง ยังไม่ได้ลงมือทำก็ตั้ง คณะกรรมการเพื่อศึกษา และดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต มีน.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นประธานกรรมการ ทั้งที่น.ส.สุภา ถูกสังคมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นคนที่มีทัศนคติเชิงลบกับพรรคเพื่อไทย และกำลังจะหมดวาระ ทำไมไม่ตั้งคนอื่นที่สามารถทำงานต่อเนื่องได้มาทำหน้าที่ตรงนี้ ตนถึงขอตั้งคำถามว่าการทำเช่นนี้ต้องการตรวจสอบอย่างจริงจังหรือมีนัยอะไร เพราะวิธีดำเนินการกับพรรคเพื่อไทยช่างแตกต่างกับการดำเนินการกับรัฐบาลก่อน เช่นเรื่องนาฬิกายืมเพื่อน ที่ศาลปกครองสั่งให้เปิดข้อมูลแต่ป.ป.ช.กลับนิ่งเฉยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ