ก้าวไกล ยินดีพรรคอื่นชงร่างพรบ.นิรโทษกรรมประกบ

‘พริษฐ์’ บอกไม่มีข้อมูล ‘ก้าวไกล’ เดินสายคุย ‘ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ’ กับ ‘ฝ่ายความมั่นคง’ หรือยัง ย้ำ ทางออกที่ดีตามกลไกรัฐสภา พรรคอื่นต้องยื่นประกบร่วม

4 ธ.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ความคืบหน้าในการเดินสายขอเสียงสนับสนุนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง พ.ศ. … ขณะนี้มีการพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคงใดแล้วหรือยัง ว่า ตนยังไม่มีข้อมูลชัดเจน เนื่องจากตนไม่ได้อยู่ในคณะพูดคุย จึงไม่แน่ใจว่าได้มีการพูดคุยกับใคร หรือหน่วยงานอะไรบ้าง แต่โดยหลักการที่พรรคก้าวไกลยืนยันมาตลอด คือเราต้องการพูกคุยกับคนให้กว้างขวางที่สุด เพื่อรับฟังทั้งคนที่เห็นด้วยและคนที่เห็นต่างกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับก้าวไกล เพราะเราอยากเห็นร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับนี้ประสบความสำเร็จ ในการผ่านความเห็นชอบของสภาฯ ดังนั้น การรับฟังให้กว้างขวางที่สุด และพยายามหาเหตุและผลมาอธิบายกับใครที่ยังเห็นต่าง เพื่อคลายข้อกังวล น่าจะเป็นประโยชน์ และเพิ่มโอกาสให้ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับนี้ ผ่านไปได้ให้ได้

นายพริษฐ์ ยังกล่าวเชิญชวนประชาชนให้ติดตามการประชุมหลังเปิดสมัยประชุมสภาฯ เพราะช่วงสมัยประชุมสภาฯ ที่แล้ว สภาฯ ไม่มีโอกาสพิจารณาร่างกฎหมายสักฉบับเลย เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็น แต่ขณะนี้ผ่านกระบวนการรับฟังไปแล้ว คาดว่าจะมีกฎหมายหลายฉบับเข้าคิวพิจารณา ซึ่งพรรคก้าวไกลเอง ยื่นเสนอร่างกฎหมายไปแล้ว 30 กว่าร่าง มี 10 กว่าฉบับเป็นร่างกฎหมายว่าด้วยการเงิน ที่ต้องรอนายกรัฐมนตรีรับรองก่อนเสนอเข้าสภาฯ

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย หรือพรรคอื่นๆ จะเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ประกบด้วย นายพริษฐ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี หากพรรคการเมืองเห็นตรงกับทิศทาง แต่ยังเห็นต่างในรายละเอียด ทางออกที่ดีตามกลไกรัฐสภา คือให้พรรคเหล่านั้นยื่นร่างกฎหมายเข้ามาประกบ ซึ่งจะทำให้ทุกร่างถูกพิจารณาในคราวเดียวกัน ใช้กลไกของรัฐสภา ในการอภิปราย และพิจารณาร่วมกันให้ได้ข้อสรุปที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายได้

ถามว่า จะมีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย หรือพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ด้วยหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า เราตั้งใจว่าจะคุยเกี่ยวกับกฎหมายทุกฉบับกับทุกฝ่ายอยู่แล้ว แน่นอนว่าตามคณิตศาสตร์ทางการเมืองในฐานะฝ่ายค้าน เมื่อเราเสนอกฎหมายไป ถ้าไม่มี สส.ฝั่งรัฐบาลเห็นชอบ ก็ไม่สามารถผ่านความเห็นชอบได้ ดังนั้น หลักการการทำงานของพรรคก้าวไกล จึงต้องการพูดคุยกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายรัฐบาลให้ได้มากที่สุด เกี่ยวกับเนื้อหาสาระของร่างกฎหมายทุกฉบับที่เราเสนอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ นิรโทษกรรมคดีมีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราช

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย