'ครูมานิตย์' ฉะ 'จุรินทร์' ไม่แยกแยะนำเรื่องทักษิณมาพูดในสภา

4 ม.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า ตนมองว่าผิดคาด ตอนแรกคิดว่าพรรคก้าวไกลจะอภิปรายออกนอกจอแต่ปรากฎว่าส่วนใหญ่เป็นเชิงวิชาการ ไม่ว่านายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แต่ก็มีออกไปบ้างเป็นวาทกรรมเล็กๆน้อยๆ เมื่อถามว่าการอภิปรายวันแรกถือว่าเงียบเหงาหรือไม่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นายครูมานิตย์ กล่าวว่า แน่นอนเพราะเที่ยวที่ผ่านมาเปรียบเสมือนสงครามกลางสภาฯระหว่าง 3 ป. กับพวกตนที่อยู่พรรคเพื่อไทยและมีพรรคก้าวไกลมาร่วมด้วย มันเป็นเหมือนฝ่ายตรงกันข้ามอย่างชัดเจน อาจบู้กันตั้งแต่เรื่องงบประมาณไปจนถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ใช่เรื่องแปลกในสมัยที่แล้ว เมื่อถามว่าวันที่ 3 ม.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลังกำชับอะไรกับสส.ของพรรคหรือไม่ นายครูมานิตย์ ตอบว่า แทบจะคุยตลอดเพราะตนได้รับมอบหมายให้เป็นคนดูแลสส.ของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล ท่านนายกฯก็อยู่ที่ชั้นเอ็ม 1 ได้คุยกับสส.ตลอด แต่ท่านไม่ได้กังวนเรื่องในสภาฯ บางช่วงโอกาสก็ให้สส.พรรครัฐบาลหรือฝ่ายค้านไปพบเป็นการส่วนตัวที่ห้องเพื่อนำปัญหาในพื้นที่ไปหารือ

เมื่อถามการอภิปรายเกือบมีการพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี​วันนี้คาดว่าจะมีอีกหรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า คิดว่าวันนี้ในสภาฯเขาแยกแยะออกยกเว้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญญีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ที่ตนลุกขึ้นประท้วงเพราะมองว่านายจุรินทร์ เป็นนักการเมืองอาวุโส หากเป็นสส.รุ่นใหม่ไปอภิปรายตนก็ไม่ค่อยซีเรียส ตนเป็นนายจุรินทร์ เริ่มต้นมาตั้งแต่สีถุงเท้าแล้ว คนเคยเป็นรองนายกฯและรัฐมนตรีมาไม่กี่กระทรวงมาอภิปรายเรื่องถุงเท้าแล้วพยายามออกนอกกรอบเป็นสไตล์เดิมๆ แต่ก็อยากให้นายจุรินทร์อภิปรายแบบนี้ไปเรื่อยๆ เป็นสไตล์ของตนไม่อยากไปก้าวล่วงในพรรคของเขา เพียงอยากเตือนว่าเรื่องเช่นนี้ถ้าอยากอภิปรายมีเวทีอยู่ แต่เวทีนี้ไม่เกี่ยวข้องเลยกับความเจ็บป่วยของนายทักษิณ ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งจริงๆแล้วคนป่วยที่อยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์อยู่ในลักษณะนี้จำนวนมาก แต่ท่านพยายามลากมา

ถามว่าไม่ใช่ลุกประท้วงเร็วไปใช่หรือไม่ เพราะนายจุรินทร์ก็ยังไม่ได้เอ่ยชื่อออกมา นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ยอมรับว่าเร็วไปนิดหนึ่งตนคิดว่าประท้วงไว้ก่อน แต่เข้าใจว่าจะมีรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เป็นคนออกมาชี้แจงต่อเพราะรับผิดชอบโดยตรง แต่ตนเป็นสส. ไม่ใช่เสนาบดีกระทรวงยุติธรรม เมื่อถามว่าจะถูกทำให้มองว่าเป็นองครักษ์หรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่าแล้วแต่มุมมอง แน่นอนที่สุดในความเป็นพวกตน โดยเฉพาะตนที่มาจากผู้แทนไทยรักไทย มีนายทักษิณ เป็นหัวหน้าพรรค และอยู่ในพรรคนี้มาจนถึงยุค น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ พวกท่านเป็นคนที่ตนเคารพนับถือ ก็พยายามเรียกร้องหาความเป็นธรรม 17 ปีที่นายทักษิณอยู่ต่างประเทศ มีพรรคการเมืองเรียกร้องความเป็นธรรมให้ท่านหรือไม่ตอนที่ท่านอยู่ต่างประเทศ ก็ด่าซ้ำเติมมาโดยตลอด วันนี้ท่านกลับมาไทยยอมรับในกติกาเพียงแค่มีปัญหาเรื่องสุขภาพท่านไม่สะบายท่านป่วย และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำเรื่องถูกต้องในการเข้าโรงพยาบาล แต่ถึงเวลาหนึ่งก็พยายามพายเรือลากเข้ามาในสภาฯตนว่าไม่ยุติธรรมที่นักการเมืองอาวุโสอย่างนายจุรินทร์จะลากเข้ามา ถามว่าตนเป็นองครักษ์หรือไม่ ตอบแบบไม่อายเลยว่าบางครั้งมีความจำเป็น เพราะนายทักษิณ เป็นคนทำให้ตนมายืนตรงนี้

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไรให้เรื่องนายทักษิณ ไม่เป็นที่คลางแคลงใจของประชาชน นายครูมานิตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้ใหญ่เขาตนตอบแทนไม่ได้ เมื่อถามว่าหากมีการพาดพิงเรื่องนายทักษิณ ก็จะลุกขึ้นประท้วงอีกให้หรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ไม่ใช่เชิงประท้วงแต่ต้องชี้แจงข้อคิดเห็นกันหน่อยเพื่อให้สังคมเข้าใจเพราะการพูดฝ่ายเดียวโดยไม่มีใครชี้แจงก็อาจทำให้สังคมสับสน เรื่องนี้ตนต้องลุกขึ้นชี้แจงอยู่แล้ว เพียงแค่เมื่อวันที่ 3 ม.ค. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯให้เวลาตนน้อยไป แต่เข้าใจว่ารมว.ยุติธรรมก็จะมาชี้แจง ตนบอกแล้วว่าอะไรที่ไม่เกี่ยวกับงบประมาณอย่าเอาเข้ามา มีเรื่องเยอะแยะเกี่ยวกับงบประมาณแต่ทำไมต้องลากเรื่องนี้เข้ามาคนเดียวเป็นการเจาะจงซึ่งไม่มีอะไรแล้ว ท่านก็ไม่ได้มาเล่นการเมืองนานแล้ว ตนอยากให้ความเป็นธรรมกับท่าน แต่ใครจะมองอย่างไรก็เรื่องของเขา

“ผมคิดว่านายกฯทักษิณ ถูกกลั่นแกล้ง นายกฯยิ่งลักษณ์ วันนี้ เรื่องย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี วันก่อนตัดสินว่านายกฯยิ่งลักษณ์ ย้ายนายถวิล โดยไม่เป็นธรรมมีคำพิพากษาจากศาลปกครองออกมา แต่วันนี้ศาลฎีกานักการเมืองกลับมาบอกว่าเป็นความชอบธรรมสามารถย้ายข้าราชการเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ในการทำงานได้ ถามว่าวันนี้ใครช่วยอะไรคนยิ่งลักษณ์ได้หรือไม่ เขาโดนไปแล้วแล้วต้องอยู่ต่างประเทศ ในขณะที่วันนั้นมีการไล่ล่าแต่วันนี้บอกว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบของผู้บังคับบัญชา แต่ยุคหลังก็มีการย้ายเยอะแต่ไม่มีปัญหา ใครเรียกร้องเรื่องนี้ให้คุณยิ่งลักษณ์บ้าง“นายครูมานิตย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน