‘สว.สถิตย์’ แนะแบงก์ชาติ สร้างความเป็นธรรมผู้บริโภค หลังปรับดอกเบี้ย

สว.สถิตย์ แนะธนาคารแห่งประเทศไทย สร้างความเป็นธรรมผู้บริโภค-คู่แข่งขันทางสถาบันการเงิน หลังปรับดอกเบี้ยท่ามกลางเงินเฟ้อ-ธนาคารฟันกำไร

8 ม.ค.2567-นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวถึงข้อเสนอปัญหาที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทั้งที่สภาพเงินเฟ้อ และคำวิจารณ์ของสังคมว่าธนาคารได้กำไรมาก ขณะที่เศรษฐกิจยังไม่ดี ไปถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลังว่า เรื่องการดำเนินการของสถาบันการเงินเป็นหน้าที่ของ ธปท. ที่คงจะต้องให้ความสำคัญในการสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตของสถาบันการเงินกับการได้รับบริการที่เป็นธรรมของผู้บริโภค เพราะ ธปท.ถือว่าเป็นผู้กำกับดูแลสถาบันการเงิน โดยตนมี 2 หลักการที่จะเสนอ อย่างแรกคือต้องสร้างความเป็นธรรมระหว่างคู่แข่งขัน และอย่างที่สอง คือสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค

นายสถิตย์ กล่าวว่า ถ้าผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมมากขึ้น การแข่งขันของธนาคารก็จะต้องเข้มข้นขึ้น เพื่อผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์มากขึ้น แต่การที่จะทำให้การแข่งขันของสถาบันการเงินนั้นเข้มข้นขึ้น นอกเหนือจากการเปิดโอกาสให้มีสถาบันการเงินมากขึ้นแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ตอบสนองต่อการให้ประชาชนได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้นอย่างเป็นธรรม เช่น การได้รับสินเชื่อเงินกู้ที่เหมาะสม

“ฉะนั้นการที่มีหัวข้อวิพากษ์วิจารณ์กันถึงเรื่องกำไรของสถาบันการเงินก็คงเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับการกำกับดูแลความเป็นธรรมของสถาบันการเงินกับผู้บริโภค ซึ่งคงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ และต้องหาทางแก้ไข เพื่อที่จะให้ความเป็นธรรม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล