'วันชัย' เชื่อพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนผ่านสภาฯแน่ ชั้นสว.ไม่น่ามีปัญหา อวย!ไม่ซ้ำรอยจำนำข้าว

9 ม.ค.2567- ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สว.กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกา มีความเห็นว่ารัฐบาลออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อทำโครงการดิจิตอลวอลเลตว่า เรื่องนี้ยังผ่านอีกหลายขั้นตอน ถ้าผ่ากฤษฎีกาผ่านคณะรัฐมนตรี ยังต้องผ่านสภาฯอีก ตนเชื่อว่าถ้าคณะรัฐมนตรีมีมติว่าเห็นชอบอย่างไร วาระที่หนึ่งก็ต้องผ่าน เพราะเขาคุมเสียงข้างมาก เขาทำได้ อย่างน้อยที่สุดรัฐบาลมี 300 กว่าเสียงอย่างไรก็ต้องผ่าน ส่วนในชั้นกรรมาธิการ ตนเชื่อว่าการที่เขาคุมเสียงส่วนใหญ่ได้นั้นวาระ 2-3 ก็น่าจะไปได้ ไม่น่าจะอะไรสะดุด หยุดชะงัก ถ้าผ่านมาถึงระดับนี้แล้วในชั้นวุฒิสภา ตนมีความมั่นใจ แต่อาจจะมีบางคนตั้งข้อสังเกต และไม่เห็นด้วย แต่ถึงขนาดผ่านสภาฯมาแล้ว และเชื่อว่าการที่สว.โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯก็แปรว่าสว.ส่วนใหญ่ก็สนับสนุนรัฐบาลนี้ ให้มาเป็นรัฐบาล

“ฉะนั้นเมื่อพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านผ่านสภาฯมาแล้วถ้าไม่ขัดต่อกฎหมาย ไม่ขัดต่อกระบวนการใดๆผมมีความมั่นใจว่าคงจะผ่านไปได้ เพราะกระบวนการที่ผ่านสภาฯและกรรมาธิการก็ผ่านมาด้วยความรอบคอบ ถ้ากระบวนการเหล่านี้ไม่รอบคอบรัดกุม คงถูกสกัดตั้งแต่ชั้นกฤษฎีกา และชั้นสภาฯไปเรียบร้อยแล้ว” นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามว่ามองว่าพ.ร.บ.ฉบับนี้จะไปติดที่ชั้นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการออกพ.ร.บ.ในลักษณะนี้ได้เลย นายวันชัย กล่าวว่า ตนคิดว่าฝ่ายค้านเขาคงทำหน้าที่เต็มที่ เพราะมีช่องให้ยื่น รวมทั้งสว.ก็อาจจะมีช่องเพราะกฎหมายเปิดช่องให้ทำได้อยู่แล้ว ตนเชื่อว่าหากไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ และทุกอย่างผ่านกระบวนการต่างๆมา ตนคิดว่าไม่น่าจะมีอะไร และเชื่อว่ารัฐบาลคงไม่ทำเหมือนโครงการจำนำข้าว ที่ประกาศมาแล้วทำเลย แต่ครั้งนี้ออกเป็นพ.ร.บ. เมื่อพ.ร.บ.ผ่านสภาฯและผ่านวุฒิสภาฯแล้ว ก็เชื่อว่าไม่น่าจะไปสะดุด หยุดชะงัก เพียงแต่จะเป็นไปตามหาเสียง 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะยังมีขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไขอีกมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ราเมศ' ย้อน 'วันชัย' แยกให้ออก โจรกลับใจ หรือ โจรกลับมาโกย

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่ นายวันชัย สอนศิริ ระบุถึงคนที่ออกมาท้วงติงนายทักษิณ ชินวัตร เปรียบเสมือนลิเกหลงโรงนั้นว่า การตรวจสอบ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....