'สมศักดิ์'​ เปิดใจหลัง​ลาออกจากสส.บัญชี​รายชื่อ​เพื่อไทย​

9 ม.ค.2567 - ที่ทำเนียบนาย​สมศักดิ์​ เทพ​สุ​ทิน​ รองนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงการลาออกจากสส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย จะเป็นบรรทัดฐานให้รัฐมนตรีคนอื่นของพรรค​ที่ต้องลาออกตามหรือไม่​ ว่า​ ไม่ใช่​ ซึ่งในอดีตเคยมีรัฐมนตรีลาออกจากสส. ซึ่งตนเองก็เคย​ เพราะมีงานมากขึ้น​ ไม่สามารถรับงานได้ทั้งหมด​ ทั้งงานสภาผู้แทนราษฎร​ และรัฐมนตรีไปด้วย​ เพราะจะทำให้เสียหายต่อสวนรวม​ ตอบกระทู้ญัตติต่างๆไม่ทัน​ ซึ่งตนเองได้คิดมาตลอด​ เราต้องเสียสละตรงนี้ออกไป​ เพื่อให้บัญชีรายชื่อคนอื่นขยับขึ้นมาแทน​ ทั้งนายชนินทร์​ รุ่งธนเกียรติ​ นางสาวละออง ติยะไพรัช​ และนายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช​ ซึ่งจะสามารถช่วยงานสภาฯได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นคนที่มีประสบการณ์ความรู้ รวมทั้งมีองค์ประกอบครบถ้วน ก็จะทำให้งานสภาฯมีความสมบูรณ์

นายสมศักดิ์​ ยังกล่าวว่า​ ในส่วนของตนในฐานะรองนายก​ฯขณะนี้ต้องดูแลส่วนงานของกระทรวงสาธารณสุข​ มีคณะกรรมการทั้งหมดกว่า​ 39 คณะ ต้องใช้เวลาในการประชุม 1.30 ชั่วโมง- 2 ชั่วโมง จึงเกรงว่า จะผิดพลาด เพราะจะต้องมีการติดตามการประชุมด้วยนอกจากการประชุมแล้ว อย่างงานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ กองทุนหมู่บ้าน​ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ​ หรือ​ สทนช.​ ตนเองต้องมีการลงพื้นที่​ หากมีสถานการณ์​น้ำท่วม​ ฝนตก​ จะต้องมีแผนและประเมินความเสียหาย​ ตนจึงคิดว่าต้องทำงานให้ดีในส่วนนี้้​

เมื่อถามว่า​ไม่กลัวใช่หรือไม่ที่จะขาลอย​และมีใครการันตีว่าจะได้เป็นรัฐมนตรี​ 4 ปี​หรือไม่ นายสมศักดิ์ หัวเราะ​ก่อนกล่าวต่อว่า​ เป็นคำถามที่ดี ไม่มีใครการันตีให้​ แต่กลัวว่า​งานจะเสีย​ถ้าหากทำสองอย่างไม่เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง​ ซึ่งการตัดสินใจของตนเองเพื่อส่วนรวมจริงๆ​ ซึ่งคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่สส.ลำดับถัดไปเป็นคนรุ่นใหม่​ และดูจากโครงสร้างของพรรคค่อนข้างพัฒนาไปโดยคนหนุ่มสาว​

ส่วนจะสร้างแรงกดดันให้นายสุทิน​ คลังแสง​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ นางสาวสุดาวรรณ​ หวังศุภกิจโกศล​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว​และ​กีฬา​และนายเกรียง​ กัลป์​ติ​นันท์​ ​รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ที่จะต้องลาออกจากการเป็นสส.​ บัญชีรายชื่อหรือไม่ นาย​สมศักดิ์​ ย้ำว่า​ ไม่เกี่ยวกันเลย

และเมื่อถามย้ำว่า​การลาออกจากการเป็นสส.แบบบัญชี​รายชื่อ​แล้วจะทำให้ได้นั่งในเก้าอี้รัฐมนตรีไปยาวๆหรือไม่นั้น​ นายสมศักดิ์​ กล่าวว่า​ มองได้​ 2 อย่าง​เขาก็บอกว่าขาลอย​ กับนั่งเก้าอี้นานๆ​ก็เลือกเอาแล้วกัน แล้วแต่คนจะมอง​ ตนมองแทนไม่ได้​

เมื่อถามต่อว่าแล้วเลือกแบบใด​ นายสมศักดิ์​ จึงกล่าวต่อว่า​ ก็เลือกไม่ได้ไง​ แต่ตนตัดสินใจแบบนี้เอง และคิดว่าดีที่สุดสำหรับส่วนรวม​ให้ได้ประโยชน์​สูงสุด​ และปฏิเสธว่าไม่ทราบว่าเรื่องนี้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติหรือไม่

ส่วนตัวคิดว่าจะเป็นนโยบายของพรรคหรือไม่นั้น​ นายสมศักดิ์​ กล่าว​ว่า​ ไม่​ แต่จากที่ตนได้พูดคุยคือไม่อยากให้งานเสีย​ อีกทั้งตนเองต้องรับผิดชอบงานด้านสาธารณสุข​ ทำให้รับผิดชอบงานคณะกรรมการเพิ่มอีก​ 12 คณะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า