ยกโขยงลาออก 'กมธ. แลนด์บริดจ์' ยันข้อมูลไม่สมบูรณ์ ห่วงกระทบความน่าเชื่อถือของประเทศ

แฟ้มภาพ

’จุลพงศ์‘ ยัน ปม กมธ.แลนด์บริดจ์ ’สัดส่วนก้าวไกลลาออก‘ ไม่ใช่เกมการเมือง แต่เป็นเรื่องข้อมูลไม่สมบูรณ์ ห่วงผลกระทบความน่าเชื่อถือของประเทศ

14 ม.ค.2567 – นายจุลพงศ์ อยู่เกศ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมาระบุว่า การที่กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) ในสัดส่วนพรรคก้าวไกล ลาออกทั้ง 5 คน เพื่อไม่ขอเป็นตรายางร่วมอนุมัติรายงานโครงการแลนบริดจ์นั้น เป็นเกมการเมือง ว่า ก็เป็นไปอย่างที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ ไม่ใช่เรื่องเกมการเมือง เพราะเราดูที่เนื้อหาของรายงาน แต่หากรายงานไม่สมบูรณ์ ก็ไม่สมควรที่จะให้รายงานเล่มนี้ผ่านเข้าไป ไม่ว่าโครงการนี้จะทำหรือไม่ก็ตาม ซึ่งรัฐบาลได้ใช้งบประมาณศึกษาโครงการนี้ไปมากถึง 68 ล้านบาทแต่ 68 ล้านบาทนี้ กลับได้เพียงรายงานที่ไม่เสร็จสมบูรณ์ มีคำถามค้างอยู่มากมาย ที่ไม่มีคำตอบกลับมาจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม 

นายจุลพงศ์  ระบุว่า หากโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี ไม่ว่ารัฐบาลไหนเสนอมาเราก็ควรสนับสนุน ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่ต่อเนื่องมาจากรัฐบาลชุดที่แล้ว เพียงแต่ว่า ตามชื่อ กมธ.ชุดนี้ ศึกษาเกี่ยวกับโครงการพื้นฐานการขนส่ง เราไม่ได้ศึกษาว่าจะต้องสร้างนิคมอุตสาหกรรมประเภทไหน ในเมื่อชื่อของ กมธ.ชุดนี้ เจาะจงมาเรื่องการขนส่ง ฉะนั้นเราก็ต้องการตัวเลขที่ถูกต้อง ส่วนโครงการนี้ใครจะเป็นคนเริ่มนั้น ไม่ใช่ว่าเมื่อรัฐบาลเป็นเก่าเป็นคนเริ่ม แล้วรัฐบาลชุดใหม่จะต้องมาล้ม ผมว่าขึ้นอยู่กับโครงการมากกว่า ว่าคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่

“น่าสนใจว่า หากสมมุติว่าผมชวนนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน และผมระบุว่าจะได้กำไรเท่านั้นเท่านี้ พอนักลงทุนเหล่านั้นมาศึกษาเอง แล้วไม่เป็นไปตามที่เราเคยพูด คนพูดที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะทำอย่างไร ในเรื่องความน่าเชื่อถือของประเทศ เราเป็นกังวลเรื่องนั้น เพราะจริงๆ แล้ว ตัวเลขก็ยังออกมาไม่ชัดเจน แต่แน่นอนว่านายกฯ คงไม่ได้มาดูในรายละเอียด ก็คงจะดูแต่ภาพกว้างและมีคนสรุปให้ ฉะนั้น เรื่องนี้คือความน่าเชื่อถือของข้อมูลจากประเทศไทย ที่จะชักชวนนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน“ นายจุลพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.