‘เฉลิมชัย’ หารือ ‘ชัยธวัช-พรรคร่วมฝ่ายค้าน’ กำหนดแนวทำงาน

18 ม.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เป็นต้น ร่วมกันประชุมผู้นำพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยมีวาระหารือแนวทางการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุมนายเฉลิม นำคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส. ของพรรค มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับนายชัยธวัชในการเข้ารับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

ต่อมาเวลา 14.40 น. นายชัยธวัช กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้มีการประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการ โดยได้หารือถึงเป้าหมายและแนวทางการทำงานร่วมกันหลังจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานตามวาระปกติของสภาในแต่ละสัปดาห์ และข้อเสนอในการปรับปรุงการทำงานให้เป็นเอกภาพมากขึ้น รวมทั้งหารือถึงวาระสำคัญที่จะต้องทำงานร่วมกันไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2567 ซึ่งมีทั้งการตรวจสอบการจัดสรรงบให้โปร่งใส มีประสิทธิภาพ และตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลในภาพรวมด้วย และเรื่องอื่นๆที่เป็นนโยบายสำคัญที่ยังมีการถกเถียงกันในสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดิจิทัลวอลเล็ท แลนด์บริดจ์ เป็นต้น

นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนกลไกอื่นที่เป็นกลไกสำคัญของฝ่ายค้าน ไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 และการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ หรือแม้กระทั่งการเปิดญัตติด่วนด้วยวาจาเป็นต้น โดยได้พูดคุยว่าจะเอาเนื้อหาสาระเป็นตัวกำหนดจังหวะก้าวในการใช้กลไกของฝ่ายค้านตรวจสอบฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะการบริหารของรัฐบบาลที่มีผลกระทบ มีความผิดพลาดอย่างร้ายแรง เราคิดว่าจำเป็นที่จะต้องใช้กลไกของฝ่ายค้านที่สำคัญเหล่านี้

ส่วนเรื่องอื่นๆได้หารือกันว่านอกจากเราจะทำงานร่วมกันในสภาแล้วก็ต้องทำงานร่วมกันกับประชาชน ดังนั้นหลังจากนี้ก็คงจะมีกิจกรรมเวทีของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่จะเอาวาระสำคัญๆไปพูดคุยกับประชาชนในภูมิภาคต่างๆ โดยที่เราไม่จำกัดว่าต้องทำกิจกรรมเฉพาะในช่วงปิดสมัยประชุมเท่านั้น แต่ช่วงประชุมก็น่าจะมีด้วย เพราะหลายเรื่องหลายวาระมีความสำคัญและรอไม่ได้ เช่นประเด็นเรื่องฝุ่น pm 2.5 ปัญหาเรื่องที่ดิน

ด้านนายเฉลิมชัย กล่าวว่าการประชุมครั้งนี้เป็นการกำหนดแนวทางที่ชัดเจน โดยการทำงานของฝ่ายค้านจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จากนี้หน้าที่ของเราคือรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ขณะเดียวกันจะทำหน้าที่วิปฝ่ายค้านที่เราทำดีอยู่แล้วให้มีการประสานงานมากขึ้น ตนเชื่อว่าหลังจากนี้การทำงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีความราบรื่นมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเปิดอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจน แต่พูดคุยถึงหลักเกณฑ์ เนื้อหา และดูจากการบริหารราชของรัฐบาลเป็นหลักว่าผลกระทบอะไร หรือไม่ ตอนนี้ยังพอมีเวลา

เมื่อถามว่ามีเสียงเรียกร้องให้ฝ่ายค้านตรวจสอบโครงการดิจิตอลวอลเล็ท นายชัยธวัช กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมไม่เกรงใจแน่นอน ยืนยันฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรงไปตรงมา แต่จนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร หากรัฐบาลตัดสินใจเสนอร่างพ.ร.บ.เงินกู้ สภาจะเป็นกลไกสำคัญ แต่ถ้ารัฐบาลใช้วิธีอื่น เราก็จะใช้วิธีอื่นตรวจสอบเช่นกัน

ถามว่าการทำงานของฝ่ายค้านจะมีการตรวจสอบประเด็นทางมาตรฐานจริยธรรม รวมถึงกรณีการรักษาอาการป่วยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่รพ.ตำรวจหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนได้หยิบยกขึ้นมาพูดคุย เพราะประชาชนรู้สึกสองมาตรฐาน เพียงแต่วันนี้เป็นการพูดคุยแนวทางเบื้องต้นเท่านั้น

ถามต่อว่าสว.สะท้อนการทำงานของฝ่ายค้านปัจจุบันที่เป็นคนรุ่นใหม่ อาจตรวจสอบน้อยกว่าอดีตที่ผ่านมา นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่น้อยแน่นอน การสร้างระบบให้ยุติธรรมเป็นวาระสำคัญ หลายเรื่องอาจไม่ถูกใจทันใจ แต่เราเอาหลักการที่ถูกต้อง เราไม่ทิ้งเรื่องนี้แน่นอน จริงๆก็ดีที่สว.ให้ความสำคัญ หวังว่าสว.จะให้ความสำคัญเรื่องยุติธรรมในทุกมิติ เหมือนที่พรรคก้าวไกลเสนอว่าควรจะทบทวนกระบวนการยุติธรรม รวมถึงคดีการเมือง ยืนยันเราไม่เห็นด้วยเรื่องสองมาตรฐาน

ถามทิ้งท้ายว่าการประชุมครั้งนี้เป็นการการันตีหรือไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นฝ่ายค้านตลอด4ปี นายชัยธวัช กล่าวว่า หลักการสำคัญมากๆ คือการไว้วางใจ และให้เกียรติกันและกัน ที่ผ่านมาอาจมีช่องว่างบ้าง ยืนยันพรรคก้าวไกลให้เกียรติและเคารพ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ลั่นต้องแก้ถ้อยคำหมวด1,2 ด้วย

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ให้เปิดกว้าง-เข้าใจง่าย หวั่นคะแนนเสียงตกน้ำ เหตุมีเงื่อนไข ย้ำ 'ก้าวไกล' ไม่คิดขวาง รธน. ฉบับใหม่ แต่ห่วงล็อกบางหมวดมีปัญหาเชิงเทคนิค ลั่นต้องแก้ถ้อยคำในหมวด1,2ด้วย

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)