เดือด! ผู้แทนตลาดล่างฉะก้าวไกลต้องลงพื้นที่หลัง ก.ก.ชงเพิ่มวันประชุม

'สส.ก้าวไกล' จี้กำหนดวันประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาญัตติที่ค้าง 40 เรื่อง ร่าง พ.ร.บ.วาระแรก 23 เรื่อง ขณะที่ 'ครูมานิตย์' ค้านห่วงลงพื้นที่ ฉะกลับผู้แทนฯบางคนไม่เคยลงพื้นที่

24 ม.ค.2567 - ที่รัฐสภาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า การเพิ่มวันประชุมสภาฯ เป็นพิเศษในวันที่ 26 ม.ค.นี้ พรรคก้าวไกลสนับสนุนในการเพิ่มวันประชุม เนื่องจากขณะนี้มีญัตติที่ค้างในวาระ 40 เรื่อง และมีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รอการพิจารณาวาระแรก จำนวน 23 เรื่อง จากปฏิทินการทำงานพบว่า สภาสามารถจัดการประชุมได้อีก 6 สัปดาห์เท่านั้น เพราะที่เหลือจะมีการพิจารณาหรือการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการเปิดอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภาเพื่อให้รัฐบาลชี้แจง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ดังนั้นขอให้เร่งดำเนินการตั้งคณะกรรมการประสานงานร่วมกันของพรรคฝ่ายค้านและพรรคฝ่ายรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ได้ส่งรายชื่อแล้วและรอการลงนาม ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการหารือในแนวทางการทำงานที่เป็นเกิดประโยชน์

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า มอบหมายให้นายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง เรียกประชุมคณะกรรมมการประสานงานในสัปดาห์นี้ เพื่อตกลงว่าจะนัดประชุมสภาเพิ่มเติมในช่วงเวลาใดบ้าง

ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) หารือว่า ขอให้ ประธานสภากำหนดให้วันพุธ เป็นการประชุมสภาที่มีวาระพิจารณาร่างกฎหมาย เพราะขณะนี้มีร่างกฎหมายที่รอการพิจารณาอยู่ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาว่าสภาต้องรอร่างกฎหมายของรัฐบาล จึงควรกำหนดวันให้ชัดเจน ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ รับหลักการดังกล่าวไปพิจารณา

ทั้งนี้นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปรัฐบาล โต้แย้งว่าไม่ขัดข้องที่จะนัดประชุมสภา 3 วันต่อสัปดาห์ แต่อย่าลืมว่า สส. ต้องมีหน้าที่หลากหลาย ไม่เฉพาะออกกฎหมายหรือพิจารณาญัตติเท่านั้น เมื่อประชาชนเลือกมาต้องลงพื้นนที่ ตนเองยอมรับว่าเป็นผู้แทนฯตลาดล่าง ที่ต้องไปเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ตามงานที่ได้รับการประสาน หากเพิ่มวันประชุม 3 วันต่อสัปดาห์ อาจกระทบต่อการรับฟังปัญหาของประชาชน แต่ยอมรับว่ามีผู้แทนฯ ที่ไม่เคยลงพื้นที่ไปพบชาวบ้านเลย แต่ผู้แทนฯบางส่วนต้องการพบชาวบ้าน

ทำให้นายปกรณ์วุฒิชี้แจงว่าไม่ใช่จะให้ประชุม 3 วันทุกสัปดาห์ แต่ต้องการให้กำหนดวันประชุมที่ใช้พิจารณาร่างพ.ร.บ. ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ดีที่คณะกรรมการประสานงานร่วมฯ จะหารือถึงวันที่เหมาะสม อาจเป็นเดือนละ 2-3 ครั้ง และพรรคก้าวไกลมี สส.เขต กว่า 100 คนก็ต้องลงพื้นที่เช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน