'ปานปรีย์' บินพบ 'แอนโทนี บลิงเคน' ขอสหรัฐฯช่วยประสานงานปล่อยตัวประกันชาวไทยอีก 8 คนจากฮามาส

“ปานปรีย์” พบ “แอนโทนี บลิงเคน” หารือความมั่นคง-การค้า-การลงทุน การช่วยเหลือเมียนมาด้านมนุษยธรรม พร้อมพูดคุยขอสหรัฐฯช่วยประสานงานปล่อยตัวประกันชาวไทยอีก 8 คนจากฮามาส

13 ก.พ. 2567 – ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายแอนโทนี เจ. บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ในโอกาสเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ

ภายหลังการหารือ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้ถือมีความสำเร็จอย่างมากและสหรัฐเริ่มให้ความสนใจในภูมิภาคอาเซียนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ขณะเดียวกันไทยได้แสดงความพร้อมต่อการที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนสหรัฐฯ หากได้รับคำเชิญอย่างเป็นทางการ

สำหรับการหารือกับนายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวฃการต่างประเทศ ได้หารือรอบด้านทั้งความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน โดยเฉพาะการที่ประเทศไทยให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมประชาชนในเมียนมา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ให้การสนับสนุนไทยในเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังได้เล่าถึงสถานการณ์ในเมียนมาในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องชายแดนไทย-เมียนมา ที่จะได้หารือความคืบหน้าในโอกาส

ต่อไปส่วนความประเด็นความมั่นคงทางไซเบอร์ นั้น นายปานปรีย์ ระบุ ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจในประเด็นนี้ ซึ่งตนได้หยิบยกถึงครั้งที่ได้ไปลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด จ.ตาก ถึงอาชญากรรมตามแนวชายแดนเป็นสิ่งที่ไทยไม่อยากให้เกิดขึ้น และไปสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ จึงต้องการให้เกิดความร่วมมือการป้องกันภัยคุกคามระหว่างประเทศ

นายปานปรีย์ ยังกล่าวถึงโครงการแลนด์บริดจ์ ว่า ได้พูดคุยกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นาย Amos Hochstein ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้านพลังงานและการลงทุน ให้ความสนใจเรื่องการค้า การลงทุนกับไทยและโครงการแลนด์บริดจ์ที่ได้รับการสอบถามรายละเอียดเยอะมาก ซึ่งไทยระบุว่า เมื่อมีความพร้อมจะส่งรายละเอียดให้ทันที

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า ตนได้พูดคุยกับนายแอนโทนี่ บลิงเคน เรื่องตัวประกันชาวไทยที่ยังถูกกลุ่มฮามาสจับกุม เนื่องจากทราบว่าท่านเดินทางไปประเทศอิสราเอลหลายครั้ง และพยายามพูดคุยให้มีการหยุดยิงเพื่อที่จะช่วยเหลือตัวประกัน จึงได้แจ้งว่ายังมีคนไทยถูกจับกุมเหลืออีก 8 คน หากมีโอกาสช่วยประสานงานหรือผลักดันในการปล่อยตัวประกันทั้งหมดรวมถึงของไทยด้วยก็จะเป็นสิ่งที่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลอบ 'ชลน่าน-ปานปรีย์' อย่าน้อยใจ ถือว่าชะตายังดีที่ยังไม่ต้องอยู่ในคุกเหมือน 'บุญทรง'

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ว่า

'ครูมานิตย์' ทวง 'ปานปรีย์' เป็นรัฐมนตรีได้เพราะสส. อัดเดินสวนกันทำเป็นไม่รู้จักไม่ทัก

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกร

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ