'ภูมิธรรม' สอนมวย 'เด็กก้าวไกล' อย่าหมกมุ่นแถมย้อนเกล็ดเรื่องอยู่เบื้องหลัง!

'ภูมิธรรม' สอนมวย 'เด็กก้าวไกล' อย่ารีบด่วนสรุปออกหมายจับปิดปาก ปมสื่อฯเสนอข่าวพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว เผย ตร.มีหลักฐานชัด ขออย่าหมกมุ่น-จินตนาการ งงเมื่อวานให้เคร่งครัด กม. แต่วันนี้บอกใช้อำนาจคุกคาม

15 ก.พ.2567 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพานรองประธานสภาคนที่สอง เป็นประธานการประชุม น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรณีการจับกุมผู้สื่อข่าวประชาไท และช่างภาพของเพจสเปซ บาร์ ทั้งนี้ นายเศรษฐา ได้มอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เป็นผู้ตอบกระทู้แทน

น.ส.ภคมน กล่าวว่า การออกหมายจับผู้สื่อข่าวประชาไท และช่างภาพของเพจสเปซ บาร์ ข้อหาร่วมสนับสนุนกับผู้กระทำความผิดทางอาญาพ่นสีกำแพงวัดพระแก้วถือเป็นการข้ามขั้นตอน ส่งหมายจับโดยไม่ส่งหมายเรียกมาก่อน เข้าใจว่าเป็นเรื่องของรัฐบาลที่แล้ว แต่การข้ามขั้นตอนแบบนี้ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลนี้ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์นี้ได้อย่างไร และจะมีแนวทางในการแก้ปัญหาในกระบวนการยุติธรรมได้อย่างไร โดยเฉพาะกับคดีฟ้องปิดปากแบบนี้ เพราะหากตอบไม่ได้ก็จะเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือ ความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ต้องตั้งคำถามว่านี่คือการส่งสัญญาณเตือนสื่อมวลชน เพื่อสร้างความหวาดกลัวต่อการทำหน้าที่หรือไม่ ตำรวจควรให้ความเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชน และไม่ควรสร้างข้อจำกัดให้เกิดความหวาดวิตกในการเสนอข่าวต่อสาธารณะ

ด้านนายภูมิธรรม ชี้แจงว่า ขณะนี้กระบวบการยุติธรรมกำลังทำงาน อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่ารัฐบาลปิดปาก ลองดูกระบวนการยุติธรรมก่อน หากชัดเจนแล้วว่าไม่มีหลักฐานอะไรแล้วคุกคาม ตนคิดว่ารัฐบาลนี้ก็ไม่ปล่อยให้สิทธิเสรีภาพของประชาชนถูกคุกคาม หากด่วนสรุปไปคิดว่าทุกวันนี้อะไรที่ใช้กฎหมายในการทำงานต้องคำนึงถึงหัวใจของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงต้องคำนึงถึงหัวใจของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานต่างๆ ซึ่งอาจจะมีผิดบ้าง ถูกบ้าง ก็ว่ากันไปเป็นรายๆ อย่าเหมารวมว่าเป็นระบบ สิ่งที่อยากยืนยันคือในโซเชียลมีเดียคือนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทุกท่านต่างก็เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ มากกว่านั้นคือการถูกใส่ร้ายป้ายสี ถูกเฟกนิวส์ โดยบางครั้งเป็นไปในลักษณะของการคุกคาม แต่รัฐบาลไม่เคยมอบหมายใครให้ไปฟ้องคนเหล่านั้น ตนเองเชื่อมั่นในเสรีภาพในการพูด และมั่นใจว่าความหลากหลายของเนื้อหาเหล่านี้ท้ายที่สุดจะถูกคัดกรองด้วยตัวของมันเองจากวุฒิภาวะของสังคม และจากประชาชนที่มีจิตใจเที่ยงธรรมที่จะได้มองว่ากระบวนการที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอย่างไร เป็นความผิดแบบไหน ใครควรที่จะรับผิดชอบ

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า กรณีสื่อมวลชนสองราย รัฐบาลเสียใจที่เรื่องนี้เกิดขึ้น แต่หมายจับออกมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2566 ก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามา ดังนั้นกระบวนการจับกุมไม่ได้อยู่ในขอบเขตที่รัฐบาลเข้าไปก้าวก่าย ท่านควรดูอย่างรอบค้าน ทำใจให้เป็นธรรม ท่านคงไม่สบายใจที่จะให้รัฐบาลไปล้วงลูกทุกคดีที่เกิดขึ้น ปล่อยให้กระบวนการทำไปแล้วถ้ามีปัญหาก็ค่อยแก้ไข วันนี้สื่อมวลชนทั้ง 2 คนได้รับการประกันตัว ขอให้รอดูว่าถูกหรือผิด ถูกกลั่นแกล้งหรือไม่ แล้วค่อยมาดูว่าจะแก้ไขปัญหาร่วมกัน

“ถามจริงๆ ท่านสบายใจหรือ ที่หัวหน้า หรืออดีตหัวหน้าของท่านไปสัมพันธ์กับผู้ก่อคดีคุกคามขบวนเสด็จฯ อยู่ โบราณว่ารักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี จู่ๆ เรื่องนี้มาโทษรัฐบาล ผมว่าฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างมีเหตุผล แทนที่จะไปพูดถึงบุคคลที่ได้ดำเนินการถูกผิดแล้วเข้าสู่กระบวนการอย่างเคร่งครัด ท่านเรียกร้องให้เคร่งครัด เวลานี้กระบวนการยุติธรรมก็เคร่งครัด เมื่อวานนี้ท่านกำลังเรียกร้องให้เคร่งครัดอยู่ดีๆ วันนี้ท่านก็มาบอกว่ารัฐบาลกำลังใช้อำนาจคุกคาม ท่านคงไม่สบายใจหากมีใครมากล่าวหาท่านว่าอยู่เบื้องหลังต่างๆ ผมขอให้ท่านใจเย็นๆ อยากให้ช่วยคิด ช่วยดู ทุกอย่างว่าตามเหตุผล กฎหมาย กระบวนการกฎหมายทั้งกรณีพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว บีบแตรขบวนเสด็จ กำลังดำเนินการ แต่พยายามทำอย่างนุ่มนวล จนหลายคนบอกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทำงานอย่างเคร่งครัด อยากให้ดูให้ครบถ้วน อย่าเพิ่งด่วนสรุป สร้างวาทกรรม ยืนยันรัฐบาลคุ้มครองสิทธิเสรีภาพทุกคน” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม ชี้แจงด้วยว่า อย่ากังวล อย่าหมกมุ่น อย่าจินตนาการว่ารัฐบาลใหม่เข้ามาทำแบบนั้นแบบนี้ เรายึดตามรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองสื่อมวลชน และรัฐบาลส่งเสริมให้สื่อตรวจสอบกันเอง ตนไม่อยากให้เอาเรื่องในอดีตมาปลุกปั่นเป็นประเด็นในขณะนี้ ถ้าถึงที่สุดหลักฐานไม่เพียงพอค่อยมาวิพากษ์วิจารณ์ แต่เขายืนยันว่ามีหลักฐานครบถ้วน จึงขอให้กระบวนการดำเนินการไปก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)