นายกฯ หวั่นความไว้วางใจตร.ลดลง จี้พิสูจน์โดยเร็วว่าใครผิด ลั่นไม่ไว้หน้าใคร

นายกฯ ฟันฉับ!ปัญหาตร.ไม่ใช่การเมือง แต่เป็นประเด็นที่ทำผิดกฎหมาย ชี้ความมั่นใจในการรักษาความปลอดภัยลดลง อยากให้มีการพิสูจน์โดยเร็วว่าใครผิด ลั่นไม่ไว้หน้าใคร หากพบใครทำผิดกฎหมาย

23 ก.พ.2567 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปัญหาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมีการเตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามมาตรา 157 และ 149 จนถูกมองว่าเป็นประเด็นการเมือง ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้เป็นประเด็นทางการเมือง แต่เป็นประเด็นที่ทำผิดกฎหมาย ที่ต้องมีการพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าใครเป็นผู้ทำผิดกฎหมาย รัฐบาลนี้ยึดหลักการทำในสิ่งที่ถูกต้องตามกฏหมาย แต่อย่างไรก็ตามตนเข้าใจความเป็นห่วงเป็นใยจากทุกภาคส่วน ทั้งสื่อมวลชนและประชาชน เมื่อมีข่าวออกไป แต่เราก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายด้วย

“ถ้ามีข่าวออกไปว่าผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เอง มีส่วนพัวพันในเรื่องที่ผิดกฎหมาย ความไว้วางใจและความมั่นใจในการรักษาความปลอดภัยก็จะลดน้อยลงไป จึงอยากให้มีการพิสูจน์โดยเร็ว โดยใช้กฎหมายเป็นหลัก โดยต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกๆฝ่ายด้วย โดยเฉพาะผู้ถูกกล่าวโทษด้วย”นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่าการแถลงข่าวตอบโต้ผ่านสื่อของตำรวจจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ตนเชื่อว่าทุกคนเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว ควรที่จะทราบว่าอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ และยืนยันว่าผู้ที่ถูกกล่าวหาวันนี้ยังไม่ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งตนย้ำตลอดว่าต้องให้ความเป็นธรรม แต่การที่มาใช้สื่อตอบโต้กันไปมา หากถามตน ตนก็ไม่อยากให้ทำ

เมื่อถามย้ำว่าจะถือโอกาสนี้กวาดขยะในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แน่นอนครับ หากมีการกระทำผิดกฎหมายเกิดขึ้นไม่ไว้หน้าอยู่แล้ว ตรงนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่ก็ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.ให้สอบเพิ่ม นายกฯแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไม่เป็นธรรม เชื่อคดีนี้ไม่ช้า อีกไม่นานจบ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคำร้องกล่าวหานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไม่เป็นธรรม

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

นายกฯซวยแล้ว! ภาคปชช.อ้างคำวินิจฉัยกฤษฎีกาคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' ยื่นป.ป.ช.เอาผิด

สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี เฉพาะตามมาตรา 160(6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ