‘ดร.เอ้’ ซัด ‘นายกฯ’ ปากไวหนุนกาสิโน

“ดร.เอ้” ซัด “นายกฯ” ปากไวหนุน ”Entertainment Complex“ เผยหลายประเทศทำแล้วเจอปัญหาอื้อ สิงคโปร์มีนักพนันเพิ่ม แนะรัฐบาลพัฒนาของดีในไทยดึงดูดท่องเที่ยว

31 มี.ค.2567 –  ที่โรงแรมแคป ดารา รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง สนับสนุนการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร หรือ Entertainment Complex ในประเทศไทย เพื่อ ช่วยลดการพนันผิดกฎหมาย และสร้างรายได้จำนวนมากให้เข้าประเทศ เหมือนกับอย่างกรณีของประเทศสิงคโปร์ ว่า ถ้าดูผลการศึกษาของประเทศต่างๆทั่วโลกในวันนี้ จะพบว่าหลายประเทศรู้สึกว่าทำผิดพลาดจากการที่เปิดให้มีกาสิโนเสรี แม้ประเทศนั้นจะมีกฎหมายที่เข้มแข็ง หรือมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด แต่เขาก็ยังพลาดได้ 

ทั้งนี้ ตนรู้สึกเสียดายที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พูดออกไปก่อนว่าจะต้องมีกาสิโนเสรีหรือEntertainment Complex เกิดขึ้นในไทย ทั้งที่ก่อนที่นายรัฐมนตรีจะออกมาพูดเรื่องนี้ ควรมีการศึกษาให้รอบคอบอย่างละเอียด และรับฟังเสียงของประชาชนให้มากกว่านี้ เพราะประเทศไทยไม่ใช่ที่ลองผิดลองถูก แม้การลองผิดลองถูกในด้านอื่นนั้นก็พอรับได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องนี้ สุดท้ายแล้วจะทำให้ลูกหลานของเราเสียคน และไม่มีอะไรที่จะนำกลับคืนมาได้ ดังนั้น การที่นายกฯพูดสนับสนุนเรื่อง Entertainment Complex ถือเป็นเรื่องอันตราย และน่ากลัวมากๆ จึงอยากขอให้นายรัฐมนตรีไม่ควรคิดในมุมมองของผู้บริหารธุรกิจ แต่ต้องคิดในฐานะเป็นตัวแทนของประชาชน และในฐานะของคนที่เป็นพ่อแม่ด้วย 

“นอกจากนี้ มีหลายประเทศกังวลเรื่องกาสิโนเสรี เนื่องจากเรื่องของเงินนอกระบบและผลประโยชน์ที่แอบแฝงอีกจำนวนมาก สุดท้ายแล้ว เรื่องนี้จะไม่ส่งผลทางเศรษฐกิจ และไม่ได้เป็นการการันตีว่าเมื่อมีกาสิโนเสรีแล้ว บ่อนพนันออนไลน์ผิดกฎหมายจะน้อยลง แต่อาจมากขึ้นเท่าทวีคูณ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก”นายสุชัชวีร์ กล่าว

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้เคยมีนักวิชาการที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องกาสิโนเสรีมานาน ระบุว่าจะสามารถนำเงินจากธุรกิจที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาบนดิน สร้างรายได้เข้ารัฐได้เป็นจำนวนมาก นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ขอให้ลองไปดูผลศึกษาที่ว่านั้นให้ดี และเป็นสิ่งที่เคยมีการศึกษามา 10-20 ปี แต่ตนอยากให้เปิดดูผลการศึกษาในวันนี้ว่าประเทศที่ทำเรื่องกาสิโนเสรี เขาไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างนั้น และเขารู้สึกผิด แม้กระทั่งสิงคโปร์ก็ประสบปัญหาที่มีชาวสิงคโปร์ติดการพนัน แม้กระทั่งประเทศที่พัฒนาแล้ว 

อย่างประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศในทวีปยุโรป มีปัญหาอาชญากรรม และปัญหาในครอบครัวตามมาอีกจำนวนมาก ซึ่งประเทศเหล่านี้คิดว่าถ้าเขาย้อนเวลากลับไปได้ ก็ไม่อยากทำเรื่องกาสิโนเสรี นอกจากนี้ ประเทศไทยไม่เหมือนกับสิงคโปร์ เพราะเรามีชายหาด มีสถานที่ท่องเที่ยว มีวัฒนธรรม ซึ่งจะเหมาะสมกับการโปรโมตกับนักท่องเที่ยว เราไม่ใช่แค่เกาะเหมือนกับสิงคโปร์ที่นำเรื่องการพนันมาสร้างรายได้เข้าประเทศ เพราะเขาไม่มีอะไรเหมือนกับประเทศไทย ในเมื่อเรามีอะไรดีอยู่แล้ว ทำไมเราไม่นำมาพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาคนที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่า

“เรามีวัฒนธรรม มีทะเล มีสถานที่ท่องเที่ยวและอีกหลายอย่างที่ทำให้ดีและปลอดภัยได้อยู่แล้ว การอ้างว่าเรื่องบ่อนการพนันจะช่วยสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ แต่ไม่สู้กับการลงทุนในสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว ซึ่งตรงนี้คุ้มค่ากว่า และปลอดภัยกว่าเยอะ”นายสุชัชวีร์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ หนุน ‘เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์’ เต็มสูบ ชี้ไม่ทำเงินไหลไปประเทศเพื่อนบ้าน

”อนุทิน“ หนุน “เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์” และต้องควบคู่กับการบังคับใช่กฎหมาย ชี้ไม่ทำเงินก็ไหลไป ปท.เพื่อนบ้าน ไทยเหลือแค่ “จุดแก้บน -ไหว้เจ้า”

‘ปชป.’ ไม่เอา Entertainment Complex ขอแค่รัฐส่งเสริมการละเล่นพื้นบ้านถูกกฎหมาย

“ปชป.”หนุนการละเล่นพื้นบ้าน ไม่เอา Entertainment Complex “ชัยชนะ”แนะยกระดับ วงพนันงานศพต้องขออนุญาตนำค่าธรรมเนียมเข้ารัฐ ซัด “เศรษฐา”อย่าฝันในสิ่งที่ทำไม่ได้ เหน็บ เป็นนายฯทิพย์ ชกเป้าลม ทำงานจึงเป็นแบบลม

‘สุชัชวีร์’ เห็นต่างชี้เมืองไทยยังไม่พร้อมทำ ‘กาสิโนเสรี’ 

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นายกรัฐมนตรี พูดเรื่อง "กาสิโนเสรี" โดยเรายังไม่พร้อม

เปิดกาสิโน มีโอกาส เกิดในรัฐบาล เศรษฐา แต่ต้องไม่ล็อก-เอื้อกลุ่มใด

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ลงมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษาเรื่อง การเปิดสถานบันเทิงครบวงจร(ENTERTAINMENT COMPLEX)

'สุชัชวีร์' ค้านสุดตัว เรายังไม่พร้อมเปิด 'กาสิโนเสรี' หากคุมผลกระทบไม่ได้ สังคมพังแน่

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "เอ้ สุชัชวีร์" แสดงความห่วงใยเรื่องบ่อนกาสิโนในประเทศไทยว่า นายกรัฐมนตรี พูดเรื่อง "กาสิโนเสรี" โดยเรายังไม่พร้อม ทั้งเรื่องโครงสร้างกฏหมาย