'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

23 เม.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบเรื่องการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ป่วยทิพย์ ไม่ต้องติดคุก ว่า เรื่องนี้กรมราชทัณฑ์ได้ออกมาชี้แจงแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ร้องเรียนกันมาหลายรอบแล้ว คงไม่มีอะไร ขอให้เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่เป็นหน่วยงานกลางเข้ามาตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐมนตรีโดนคดีด้วย ไม่ได้กังวลอะไรใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ตอบว่า ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะร้องได้ ก็คงต้องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ และถือเป็นเรื่องธรรมดาในการทำงาน แต่ขอยืนยัน การปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการกระทรวงยุติธรรม และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ถ้าอะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้ เราก็จะไม่ทำ และถึงแม้ทำได้ เราจะต้องดูความเหมาะสม ส่วนใครที่สงสัยก็ยื่นเรื่องไปที่ ป.ป.ช. สามารถถูกตรวจสอบได้อยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณี นพ.วรงค์ใช้คำแรงกับ พ.ต.อ.ทวีที่เคยระบุว่าให้ไปเอาผิดกับรัฐบาลชุดที่แล้วที่ออกกฎหมายมาแบบนี้ พร้อมระบุว่า พ.ต.อ.ทวีไม่ได้อ่านกฎหมาย รมว.ยุติธรรม แจงว่า เป็นกฎหมายที่ต่อเนื่องกันมา เพียงแต่ที่ตนพูดไปนั้น ยังไม่รู้รายละเอียด แต่ทราบว่าทางกรมราชทัณฑ์ได้ออกมาชี้แจงแล้วในประเด็นต่างๆ ส่วนรายละเอียดอยู่ที่ดุลพินิจของ ป.ป.ช. ส่วนตัวยินดีให้การตรวจสอบ เป็นเรื่องปกติ และเป็นเรื่องที่ดี ถ้ามีการสงสัย และจะมีหน่วยงานกลางเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทราบว่าเคยให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมาแล้ว ซึ่งนพ.วรงค์ก็พูดเองว่า ผู้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยุติการสอบเรื่องนี้ไปแล้ว

ซักว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมเสียขวัญหรือไม่ ที่ถูกร้อง รมว.ยุติธรรม ยืนยันว่า ไม่เสียขวัญ ยืนยันว่าเราไม่สามารถทำตามอำเภอใจของใครได้ เราต้องทำตามกฏหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เที่ยวสวนน้ำภูเก็ต เตรียมทัวร์อีสานปลายเดือน พ.ค.

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยภารกิจส่วนตัว ระหว่างวันที่ 29 เม.ย. - 2 พ.ค. หลังจากไม่ได้มาเยือนกว่า 17 ปี ทั้งนี้ได้มีโอกาสพปปะเพื่อนฝูงเก่าๆ และนักธุรกิจเก่าๆ ที่รู้จัก

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี