'ไผ่' ไม่น้อยใจชวด รมต. รอนายกฯ ส่งกฤษฎีกาตีความ ลุ้นรอบหน้า

‘ไผ่’ ไม่น้อยใจ ชวด รมต. เผยนายกฯ จ่อส่งกฤษฎีกาตีความคุณสมบัติ ยังหวังคัมแบ็กปรับรอบหน้า ปัดบอกคดีความเรื่องอะไร

26 เม.ย. 2567 – เมื่อเวลา 11.05 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ ภายหลังการประชุมใหญ่สามัญ นายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร รวมถึงนายวราเทพ รัตนากร ผู้อำนวยการพรรค ได้มายืนรอรถยนต์เพื่อเดินทางกลับ ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค ระบุว่าเสนอชื่อรัฐมนตรีไปแล้ว ซึ่งไม่ใช่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา นายวราเทพ จึงย้อนถามว่า ใครเป็นคนพูด ผู้สื่อข่าวตอบว่าหัวหน้าพรรคพูด พร้อมถามย้ำว่า เป็นชื่อของนายอนันต์หรือไม่ โดยนายวราเทพ กล่าวว่า ท่านพูดแล้วไม่ใช่หรือ

เมื่อถามว่า หากรัฐมนตรีไม่ได้มาจาก จ.กําแพงเพชร พรรคจะแตกหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า ขอไม่พูด ขณะที่นายไผ่ กล่าวติดตลกว่า พรรคไม่ใช่แก้ว เช่นเดียวกับนายอนันต์ ที่ระบุว่า พรรคนี้ตอกเสาเข็มหนาแน่น แข็งแรงแน่นอน

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ถามนายไผ่ว่า ถอดใจแล้วหรือไม่ นายไผ่ ตอบว่า ไม่ได้ถอดใจ นายอนันต์จึงกล่าวเสริมว่า เราเชียร์กันจนถึงนาทีสุดท้าย เมื่อถามย้ำว่า รายชื่อที่ออกมานิ่งหรือยัง นายไผ่กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่มีใครตอบ

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวถามนายอนันต์ว่า มีความมั่นใจว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนันต์ กล่าวว่า ไม่ทราบ หัวหน้าพรรคเสนอชื่อไปแบบนั้นแล้ว ทั้งนี้คนในพรรคทำงานได้ทุกคน ผู้สื่อข่าวจึงถามนายไผ่ว่า รู้สึกน้อยใจหรือไม่ นายไผ่กล่าวว่า ไม่น้อยใจ เนื่องจากตนติดปัญหา และได้คุยกับนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งนายกฯ บอกว่าอยากให้เรื่องนี้มีความชัดเจน เดี๋ยวจะมีทางออก เพราะผู้ใหญ่หลายคนบอกว่า เป็นการตีความกฎหมายที่คลาดเคลื่อน ไม่มีอะไรใหญ่โต เพราะฉะนั้น เพื่อความสบายใจ และเสถียรภาพ ต้องว่ากันไป ยืนยันตนไม่น้อยใจ

เมื่อถามว่า ในอนาคตยังมีโอกาสใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ก็มีโอกาส แต่เพื่อความชัดเจนจะมีการยื่นให้คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ตีความ เพราะนายกฯ ต้องการความชัดเจน ที่ได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการชุดใหญ่

ส่วนจะเสนอให้กฤษฎีกาตีความเมื่อไหร่นั้น นายไผ่ กล่าวว่า อยู่ที่นายกฯ เมื่อถามยํ้าว่า แสดงว่าไม่ทันปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) รอบนี้ใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ไม่น่าทัน

เมื่อถามว่า จะเป็นรอบหน้าใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ก็หวังว่าอย่างนั้น แต่ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีอะไร ชิวๆ เมื่อถามว่า สามารถบอกได้หรือไม่ ว่าคดีที่เป็นปัญหาคือคดีอะไร นายไผ่ กล่าวว่า ไม่มีอะไร รอให้เสร็จกระบวนการค่อยคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า โควตารัฐมนตรียังเป็นของ จ.กำแพงเพชรใช่หรือไม่ นายไผ่กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องดูว่าผู้ใหญ่ในพรรคคุยกันอย่างไร แต่ไม่ว่าใครในพรรคจะเป็นรัฐมนตรี ทำงานได้หมด เรายังมีบุคลากรที่เก่งอีกเยอะ

สำหรับก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า หากนายอนันต์ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี อาจทำให้พรรคแตกได้ เพราะเป็นโควตา จ.กําแพงเพชรนั้น นายไผ่ กล่าวว่า ไม่มีหรอก เข้าใจว่ากรณีของตนเกิดขึ้นครั้งแรก จึงอยากให้มีความชัดเจน ขอรอก่อนดีกว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' โร่แจงไม่เคยพูดจะปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ ปัดแก้กฎหมายลดอำนาจ ชี้เห็นต่างกันแต่ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความเห็นที่ขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มองว่าเป็นอุปสรรคต่อการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

อึ้ง! ‘อุ๊งอิ๊ง’ แค่ ‘รองปธ.ซอฟต์พาวเวอร์’ ปาฐกถาเหมือนเป็นนายกรัฐมนตรี

อดีตรองอธิการบดี มธ. ชี้การปาฐกถาพิเศษของคุณแพทองธารก็คือ คุณแพทองธารคือ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีบทบาทในรัฐบาลก็คือเฉพาะเรื่อง soft power แต่แสดงปาฐกถาเสมือนหนึ่งว่าตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี