พรุ่งนี้เพื่อไทยที่แท้ทรู! ขุดผี 'ทักษิณ-ไทยรักไทย' หากิน

'เพื่อไทย' เริ่มแล้ว ปรากฏการณ์การพรุ่งนี้เพื่อไทยที่แท้ขุดผีทักษิณและไทยรักไทยมาอวดโอ่ ดึงสาวกกลับมาอ้างเคยชนะแลนด์สไลด์ทั้งที่มีอายุพรรคแค่ 2 ปี

06 ม.ค.2564 – สื่อสังคมออนไลน์ของพรนรคเพื่อไทยทั้งทวีตเตอร์และเฟซบุ๊กต่างพร้อมใจโพสต์รูปนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมเนื้อหาระบุว่า “ผมอยากเห็นเกษตรกรทำการเกษตรแล้วไม่ขาดทุน อยากเห็นอสังหาริมทรัพย์ไปรอด ระบบราชการมีความทันสมัย มุ่งบริการประชาชน รวมทั้งระบบเศรษฐกิจที่ดีขึ้น หากเราทำตัวเองให้ดี ก็ไม่จำเป็นต้องง้อต่างชาติ เพราะต่างชาติจะเข้ามาค้าขายกับเราเอง”

คือข้อความส่วนหนึ่งจาก ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในวันปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้าย ณ ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2544 พร้อมลั่นวาจาให้คำมั่นสัญญาว่า หากพรรคไทยรักไทยได้เป็นรัฐบาลจะแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ จะเนรมิตเศรษฐกิจไทยใหม่ให้กลับมาสมศักดิ์ ภาคภูมิคนไทยอีกครั้ง โดยมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมฟังกว่าหมื่นคน

เช้าวันถัดไปหลังจากนั้น 6 มกราคม 2544 วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พรรคไทยรักไทยลงสู่สนาม ท่ามกลางการจับตามองจากสื่อมวลชนและประชาชนทั่วประเทศ มีผู้ออกมาใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งจริงจำนวน 29,904,940 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 69.94 (จากจำนวนมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอยู่ทั้งสิ้น 42,759,001 คน) ผลปรากฎว่า พรรคไทยรักไทยชนะการเลือกตั้ง กวาดคะแนนเสียงไปมากที่สุด 11,634,495 หรือคิดเป็นร้อยละ 40.64 ส่งผลให้พรรคไทยรักไทยได้ที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสิ้น 248 คน (จากทั้งหมด 500 คน) และได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในทันที

ก่อนที่ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของประเทศไทย ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2544 พร้อมกับดำเนินนโยบายตามที่ได้หาเสียงเอาไว้ในทันที ไม่ว่าจะเป็น กองทุนหมู่บ้าน หมู่บ้านละหนึ่งล้านบาท OTOP พักชำระหนี้เกษตรกรสามปี และ โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ‘จากรากหญ้าสู่รากแก้ว’ เร่งสร้างฐานล่างให้เข้มแข็ง ซึ่งเป็นหัวใจหลักของนโยบายทั้งหมดของพรรคไทยรักไทย

อย่างไรก็ดี ความน่าสนใจของการเลือกตั้งในครั้งนี้ยังอยู่ที่ว่าเป็นการลงสนามครั้งแรกของพรรคไทยรักไทย บนกฎกติกาใหม่ของรัฐธรรมนูญ 2540 หรือที่รู้จักกันว่า ‘รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน’ โดยรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ได้แบ่งการเลือกตั้ง ส.ส. ออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ แบบระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน และ แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 คน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แบ่งการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็น 2 ประเภท อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่การเลือกตั้งนั้นอยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรอิสระอย่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่เพิ่งถูกตั้งขึ้นในรัฐธรรมนูญฉบับนี้เช่นกัน

#ณวันนั้น พรรคไทยรักไทยที่มีอายุเพียง 2 ปีเศษๆ ลงสนามการเลือกตั้งครั้งแรก บนกฎกติกาของรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน สร้างปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ ได้ที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสูงสุด 248 คน เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ และอยู่บริหารประเทศรับใช้ประชาชนครบวาระ 4 ปี เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”