'หมอมิ้ง' มั่นใจชี้แจงศาลรธน.ได้ ย้ำกระบวนการแต่งตั้ง 'พิชิต' ถูกต้องทุกอย่าง

“หมอมิ้ง” มั่นใจกระบวนตั้ง “พิชิต” ถูกต้องทุกอย่าง ไม่น่ามีปัญหาอะไร รอศาล รธน.ส่งหนังสือทางการมา ลั่น พร้อมชี้แจงตลอดเวลา

23 พ.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.52 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องที่ 40 สว. ให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ว่า ตนยังไม่ทราบ เพราะเพิ่งประชุมเสร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะต้องมีการเตรียมทีมกฎหมายเพื่อชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ตนว่าควรรอเรื่องที่เป็นทางการขึ้นมา ง่ายๆ เรื่องตรงไปตรงมา เราทำถูกต้องทุกอย่าง เท่านั้นเอง เพียงแต่ต้องนำหลักฐานและคนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง

เมื่อถามถึงมติ 5 ต่อ 4 ที่ไม่สั่งให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเสียงข้างมากกับเสียงข้างน้อยห่างกันนิดเดียว นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ เพราะผลนั้นเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งทางตุลาการเป็นผู้พิจารณารายละเอียดข้อวินิจฉัยกฎหมายต่างๆ แต่ขอยืนยันว่าเราทำถูกต้องทั้งหมด และในกระบวนการไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า การชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไปชี้แจงด้วยตนเอง นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่จากที่ได้พูดคุยกับเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญอาจจะมีหนังสือออกมาอย่างเป็นทางการ และเราก็คงจะต้องตอบกลับ เมื่อถามย้ำว่า ระยะเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ชี้แจง 15 วันเพียงพอหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เราพร้อมที่จะชี้แจงได้ตลอดเวลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อ พรรณิการ์' สังเกตการณ์เลือก สว. มั่นใจคำตัดสิน ศาลรธน. จะไม่ทำให้การเลือกเป็นโมฆะ

'ช่อ พรรณิการ์' ร่วมสังเกตการณ์ เชื่อคดีรอตัดสิน 18 มิ.ย.นี้ ไม่ทำ ‘เลือก สว.’ เป็นโมฆะ เปรียบพื้นที่กรุงเทพฯ เหมือนสมรภูมิ คนดังลงเยอะการแข่งขันสูง หวั่น มีฮั้ว หลังรอบอำเภอข้อมูลผู้สมัครหลุดกว่า 2 หมื่นชื่อ

18 มิ.ย.ลุ้น 4 คดีร้อน จับตาใครจะพินาศ?

จับตาว่าในวันที่ 18 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จะมีการพิจารณาคดีทางการเมือง 4 ประเด็นร้อน ที่จะส่งผลสะเทือนไปถึงเสถียรภาพของรัฐบาล การเมืองไทยในระยะเวลาต่อไป

'เศรษฐา' เผยส่งพยานเพิ่ม 1 คน คดีตั้งพิชิตนั่งรมต. ลั่นไม่คิดลาออก-ยุบสภา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับทีมที่ปรึกษากฎหมาย เพื่อเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญในคดี 40 สว.ร้องให้ตรวจสอบอำนาจการแต่งตั้ง

เลอะเทอะกันไปใหญ่แล้ว! 18 มิ.ย. วันโลกาวินาศ ใครจะวินาศกันแน่

พูดยังกับว่าบ้านเมืองจะถล่มทลายวันที่ 18 มิ.ย. นี้ เป็นวันโลกาวินาศ รัฐบาลจะพัง ก้าวไกลจะโดนยุบ เลือก สว. ก็จะเป็นโมฆะ ทักษิณไม่หนีก็ติดคุก เลอะเทอะกันไปใหญ่ อะไรกันนักหนา... ผมเห็นว่าไม่มีอะไรเลย