ผู้สมัคร สว. ขอนแก่น ไม่ผ่านรอบแรกระดับจังหวัด ร้องกกต.ตรวจสอบความผิดปกติ

ผู้สมัคร สว.ไม่ผ่านรอบแรกระดับจังหวัด ร้องกกต.ให้ตรวจสอบความผิดปกติหลังผู้สมัครไม่ลงคะแนนให้ตนเอง

16 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ หรือ ไคซ์ สถานที่ที่ กกต.ขอนแก่น ได้กำหนดเป็นสถานที่เลือก สว.ระดับจังหวัด พร้อมกันกับจังหวัดต่างๆทั่วทั้งประเทศ โดยมีผู้ที่ผ่านการเลือกในระดับอำเภอมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้ารับการเลือกในระดับจังหวัด รวม 20 กลุ่มครบทั้ง 406 คน  ใช้เวลาในการลงคะแนนในรอบแรกของการเลือกภายในกลุ่ม ประมาณ 10 นาที   และหลังการนับลงคะแนน ก็มีผู้สมัคร  2 ราย คือ พ.ต.อ.บุญฤิทธฺ์ ทวีวัฒน์ และนายวสันต์ ชูชัย เป็นผู้สมัครกลุ่มที่ 2 สายอาชีพกฎหมายหรือกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่ผ่านการเลือกในรอบแรกของระดับจังหวัด ได้เขียนคำร้องคัดค้านตามระเบียบกกต.เพื่อให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้น

พ.ต.อ.บุญฤิทธฺ์ ทวีวัฒน์ ผู้สมัครกลุ่มที่ 2 สายอาชีพกฎหมายหรือกระบวนการยุติธรรม กล่าวว่า ได้ร้องคัดค้านต่อ กกต. ตามแบบคัดค้านตามระเบียบกฎหมายด้วยเหตุผลที่ว่าจสกการนับผลคะแนนการเลือก สว. ระดับจังหวัด ผลปรากฏว่ามีผู้สมัครจำนวน 7 คนไม่ได้ลงคะแนนให้ตัวเอง คะแนนเป็น0 ได้ยื่นร้องคัดค้านไว้ตามแบบเพื่อให้ กกต. ในระดับจังหวัดตรวจสอบและสืบสวนข้อเท็จจริงในเหตุการณ์นี้ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ส่งผลกระทบต่อความยุติธรรม และมีข้อสังเกตว่าน่าจะมีกลุ่มจัดตั้งซึ่งขึ้นอยู่กับ กกต. ที่จะไปหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ จากการสังเกตการณ์ในกลุ่มไม่พบสิ่งผิดปกติ ตอนนี้ยังไม่มีพยานหลักฐานอื่นๆเพียงแต่ร้องคัดค้านไว้ให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนของ กกต. ตรวจสอบต่อไป

ขณะที่ นายวสันต์ ชูชัย ผู้สมัครกลุ่มที่ 2 สายอาชีพกฎหมายหรือกระบวนการยุติธรรม กล่าวว่า กลุ่มนี้จะต้องเป็นกลุ่มที่เป็นแบบอย่างเพราะเป็นกลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รู้สึกว่ามีการสมคบมีการจัดตั้งฝ่าฝืนระเบียบกฎหมายเพื่อมาลงคะแนนให้ผู้อื่น แม้ระเบียบในการเลือกไม่เลือกตัวเองก็ได้แต่ประเด็นนี้ได้ขึ้นศาลรัฐธรรมนูญแล้วว่าการไม่เลือกตัวเองจะเป็นการขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ซึ่งจะนัดวินิจฉัยวันที่ 18 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ พฤติกรรมดังกล่าวหากปล่อยไปจะไม่ได้ สว. ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตเข้าไปทำหน้าที่ ในฐานะสภาสูง ซึ่งในฐานะนักกฎหมายจึงใช้สิทธิตรงนี้แม้ยังไม่มีหลักฐานแต่ก็ต้องใช้สิทธิเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในครั้งต่อๆไป เพราะกฎหมายเปิดช่องที่ไม่เลือกตัวเองแต่เลือกคนอื่นได้ 2 คน ถือว่าเป็นช่องว่างจะไปสนับสนุนบุคคลอื่นๆได้ตรงนี้ถือว่าเป็นช่องว่างทางกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. เร่งล่าตัวมือโพสต์ขู่กราดยิงห้างดัง ยังคุมเข้มต่อตลอดสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า บรรยากาศบริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าชื่อดังแห่งหนึ่งของ จ.ขอนแก่น (เซ็นทรัลพลาซ่า)

ลูกเผยแม่ป่วยมะเร็ง ลงทุนดิไอคอน 5 แสน ขายของไม่ได้ เครียดหนักอาการทรุดเสียชีวิต

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Pattarachat Netsomboon” ซึ่งได้โพสต์ภาพขณะที่ตัวเองรถน้ำศพและแตะแก้มคุณแม่เพื่อแสดงความอาลัย พร้อมข้อความระบุว่า “เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2566

CP LAND X พันธมิตร ส่งต่อความสุขเดินทางได้ ปีที่ 2 “Solar Cell for Life” ให้ชุมชนห่างไกล อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น เสริมคุณภาพเพื่อทุกชีวิต

บริษัท ซี.พี. แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ CP LAND บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย เดินหน้าพร้อมพันธมิตร และ พี่น้องประชาชนชาวดงลาน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานจากภาครัฐ อาทิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น องค์การบริหารส่วนตำบลดงลาน

'ขอนแก่น' ปลื้มสถาปนาเมืองมิตรภาพ 'นครหลวงเวียงจันทร์'

ขอนแก่นปลื้ม บรรลุข้อตกลงความร่วมมือนครหลวงเวียงจันทน์ สถาปนาเมืองมิตรภาพร่วมระหว่างประเทศ 'ไกรสร' สั่งทุกหน่วยงานเร่งกำหนดกิจกรรมร่วมกันทุกด้าน เน้นหนักการค้า การลงทุน การศึกษาและวัฒนธรรม