ไม่ทันแล้ว! 'เทพไท' แนะ 'ปชป.' ยื่นคำขาดถอนตัวพ้นพรรคร่วมรัฐบาล

15 ม.ค.2565 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า เคยเตือนไปแล้วว่า โดยหลักถ้าพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเสียที่นั่ง พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันก็ไม่ส่งคนลงไปแข่ง เพราะสุดท้ายแล้วจะกลายเป็นการแข่งกันเอง ในระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล และไม่ได้เกิดผลดีกับรัฐบาล นอกจากจะเกิดความหมางใจกันถ้ามีแข่งขันอย่างรุนแรง ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ไม่ได้อะไร เพราะได้ที่นั่งเท่าเดิม ที่เสียไปก็เป็นของพรรคร่วม และส่งพรรคร่วมอีกพรรคหนึ่งมาแข่ง ถ้าได้มาก็ยังอยู่ในรัฐบาล รัฐบาลก็คะแนนเท่าเดิม ได้ไม่คุ้มเสีย

ส่วนตัวเห็นว่าคำเตือนของนายจุรินทร์ ไม่สามารถจะทำให้พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำรัฐบาล รู้สำนึกถึงความมีมารยาททางการเมืองได้ พรรคประชาธิปัตย์ควรจะยื่นคำขาดไปว่า ถ้าพรรคพลังประชารัฐ ส่งคนแข่งขันเลือกตั้งซ่อมกับพรรคประชาธิปัตย์ พรรคฯจะขอทบทวนการเข้าร่วมรัฐบาล หรือจะขอถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพราะพรรคแกนนำไม่ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน จึงไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

ถ้าหากพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นคำขาดเช่นนี้ไปแล้ว แต่พรรคพลังประชารัฐยังดึงดัน จะส่งผู้สมัครแข่งขันซ่อมอีก ก็จะให้มันรู้กันไปว่า เขายอมเสียขุนเพื่อแลกกับเบี้ย แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ถ้ายื่นคำขาดเรื่องการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐคงไม่กล้าส่งผู้สมัครลงแข่งขันด้วย หรือไม่ก็จะเห็นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ต้องออกมาหย่าศึก จะไม่วางเฉย ลอยตัวอยู่เหนือความขัดแย้ง เหมือนตอนนี้อย่างแน่นอน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า