‘ก้าวไกล’ โวนำล้มรายงานกมธ.ขุดคลองไทย หวั่นเวนคืนหายไปทั้งอำเภอ-กลายเป็น ‘น่านน้ำสากล’

‘ก้าวไกล’ โวนำล้มรายงานกมธ.ขุดคลองไทยยกเหตุผล ‘ตัดผ่านภูเขาสูงกว่ามหานคร-เวนคืนหายไปทั้งอำเภอ’ แนะทบทวนใหม่ หวั่นกลายเป็น ‘น่านน้ำสากล’ ท่ามกลางสงครามการต่อรองของมหาอำนาจ

4 ก.พ.2565- เมื่อเวลา 11.45 น. ที่รัฐสภา นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติไม่เห็นด้วยกับรายงานผลการศึกษาขุดคลองไทย ว่า เหตุผลหลักคือการลงทุนขุดคลองไทยกว่า 2 ล้านล้านบาท ต้องพิจารณาว่าควรทำหรือไม่ ไม่ใช่โหวตเพียงเพราะอยากได้หรือไม่ขุดคลองเท่านั้น และไม่ควรอยู่บนความรู้สึกส่วนตัว ดังนั้น ต้องมีการศึกษาอย่างจริงจัง เป็นกลาง และละเอียดว่า ใครลงทุน ผลตอบแทนคุ้มค่าหรือไม่ ถึงจะตอบคำถามได้ว่าควรทำหรือไม่ ซึ่งในการประชุมสภาฯ เรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็เป็นอันต้องปิดประชุมก่อนเวลาอันควร แต่ถือเป็นเรื่องดีที่จะได้มีการทบทวน ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรเดียวมาตั้งแต่แรกที่มีจุดยืนชัดเจนมาตลอดว่าไม่รับเรื่องนี้ และดีใจที่ล่าสุดมีส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเห็นตรงกันกับเรา

“ส่วนเหตุผลหลักที่เราไม่รับรายงานข้อสังเกตของ กมธ.ขุดคลองไทยฯชุดนี้ คือการเสนอขุดคลองไทย9A ต้องมีการตัดผ่านภูเขาสูงกว่า383เมตร ซึ่งสูงกว่าตึกมหานคร ระยะเวลาที่สั้นในการร่นคลอง อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงหรือไม่ หรืออยู่บนความฝัน และในการขุดคลองไทยต้องมีการเวนคืนที่ดินจำนวนมาก คิดเป็น14เท่าของเกาะภูเก็ต เราจะทำอย่างไร” นายสุรเชษฐ์ กล่าว

ด้านนายสมชาย ฝั่งชลจิตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การเวนคืนที่ดินเพื่อขุดคลองทั้ง2ฝั่ง เป็นจำนวน20กิโลเมตร ถ้าเทียบเป็นจังหวัด ถือว่าหายไปเป็นระดับอำเภอ อยากถามว่าประชาชนหลายแสนคนที่ได้รับผลกระทบ ถือเป็นการอพยพคนขนาดใหญ่ จะเอาพวกเขาเหล่านี้ไปอยู่ไหน อีกทั้งทิศทางยังมีการชี้นำ โดยการถือเอาคำแนะนำของประเทศมหาอำนาจหนึ่งในเอเชีย และมีบริษัทของประเทศมหาอำนาจดังกล่าวเกาะติดสถานการณ์ในการประชุม กมธ.อยู่ตลอด ถามว่าประเทศจะได้อะไร ในอนาคตเราอาจกลายเป็นน่านน้ำสากลได้ ยิ่งในช่วงสงครามแห่งการต่อรองของเหล่าประเทศมหาอำนาจปัจจุบัน ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศเล็กจะไปต่อรองได้อย่างไร

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! ส.ส.พท.ท้า ก.ก. ไปลงพื้นที่ดู 'ฝายแกนดินซีเมนต์' ถ้าใครผิดต้องลาออก

โต้เดือด ‘วิสุทธิ์‘ ประกาศท้า ไปลงพื้นที่ดู ‘ฝายแกนดินซีเมนต์‘ พร้อมกัน ลั่น ถ้าใครผิดต้องลาออกรับผิดชอบ ซัดไม่รู้ อย่าเสือก หลัง ‘สุรเชษฐ์‘ แจง 8 ข้อ ตัดงบ พร้อมกล่าวหา มี ’สส.พท.‘ อยู่เบื้องหลัง 'วรวัจน์' โต้เอาอคติมาคิดถือว่าตลก ยันท้องถิ่นเป็นคนดำเนินการ

'ก้าวไกล' ไม่จบป้ายสถานีกลาง 33 ล้านจี้ 'ศักดิ์สยาม' ตอบสังคม

'สุรเชษฐ์' จี้ 'ศักดิ์สยาม' ตอบสังคม ปมเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ถามจะเอาอย่างไรต่อ มองผลสอบออกมาแค่ฟอกขาวลดแรงกระแทกทางสังคมเท่านั้น

ไม่พลาด! ก้าวไกลแซะชื่อสถานีกลางบางซื่อใหม่ลอยลงมาข้องใจ 'คมนาคม' ขยันผิดปกติ

'สุรเชษฐ์' แนะใช้ทั้ง 2 ชื่อสถานีกลางบางซื่อ ชื่อใหม่ใช้ในเอกสารราชการ ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนป้ายให้คนงง ฝากประชาชนจับตาคมนาคม ใกล้เลือกตั้งขยันผิดปกติ