'ศักดิ์สยาม' ยันปม 'สายสีเขียว' ไม่ถึงขั้นถอนตัว ย้ำถ้าไม่เคลียร์ 'ภท.' ต้องสงวนความเห็น

'ศักดิ์สยาม' ยัน ปม'รถไฟฟ้าสายสีเขียว'ไม่กระทบถึงขั้นถอนตัวรัฐบาล เสียงเข้ม มท.ต้องอธิบายวิธีโอนหนี้ขยายสัญญาให้ได้ ไม่ขัดกฎหมาย ถ้าไม่เคลียร์ ภท.ต้องสงวนความเห็น

11 ก.พ.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณารถไฟฟ้าสายสีเขียวขณะนี้ได้รับคำชี้แจงจากกระทรวงมหาดไทยแล้วหรือยัง ว่า ยังรอคำตอบอยู่ หากยังไม่ได้รับคำตอบก่อนนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคม ยังยืนยันเหมือนเดิม ส่วนกรณีที่ผู้ว่าฯกทม.บอกว่าให้คำตอบไปแล้ว 8 รอบนั้น ที่ตอบ 8 รอบนั้นตอบอะไร การตอบ 8 รอบก็ต้องตอบให้เคลียร์ ได้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายหรือไม่

เมื่อถามว่าหากครม.ยืนยันโหวตและยืนยันตามเสียงส่วนใหญ่ พรรคภูมิใจไทยมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เราก็ใช้เอกสิทธิ์แค่นั้นเอง อันนี้เป็นเรื่องปกติ เวลาประชุมไม่ได้หมายความว่าความเห็นต้องเหมือนกันหมดอยู่แล้วเราก็พิจารณาจากข้อเท็จจริงตามข้อกฎหมายที่เราเห็น หากเห็นว่าเรื่องนี้ยังมีความไม่เรียบร้อยเราก็ต้องสงวนความเห็นแค่นั้น

เมื่อถามว่าจะถึงขั้นถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวคนละเรื่อง เพราะในการประชุมคณะรัฐมนตรีหลายครั้งมีเรื่องที่เห็นไม่ตรงกัน ปกตินายกฯจะบอกให้กลับไปหารือกันมีแค่นั้น

เมื่อถามว่าจุดยืนของกระทรวงคมนาคมคืออะไร รมว.คมนาคม กล่าวว่า ทุกเรื่องต้องทำตามระเบียบกฎหมายและมติคณะรัฐมนตรี ต้องเอาข้อเท็จจริงมาดูว่าได้ทำตามนั้นหรือไม่ ประเด็นที่อยากให้ดูคือเรื่องหนี้ที่นำมาใช้ในเรื่องนี้ ว่ามีระเบียบกฎหมายรองรับหรือไม่ ถ้าอธิบายได้ว่าหนี้เกิดขึ้นโดยการดำเนินการตามระเบียบกฎหมายก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าอธิบายไม่ได้แล้วเอาหนี้ที่ไม่มีระเบียบกฎหมายรองรับมาดำเนินการขยายสัญญาตรงนี้เป็นอะไรที่อันตราย

เมื่อถามว่าต่อให้ได้คำตอบหรือไม่ได้คำตอบจากกระทรวงมหาดไทย หากมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันอังคารที่ 15 ก.พ. รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยจะเข้าร่วมประชุมใช้หรือไม่ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เรื่องประชุมคณะรัฐมนตรีปกติ แต่ตนไม่อยู่เพราะติดภารกิจที่ประเทศสิงคโปร์ แต่หัวหน้าพรรคและรัฐมนตรีคนอื่นๆก็ยังเข้าร่วมประชุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

มท.1 ขีดเส้น 15 วัน สอบข้อเท็จจริง-รายงานผลสรุปปมอื้อฉาว 'รองผู้ว่าฯยะลา'

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวทั้งในสื่อสาธารณะ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยระดับรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

'อนุทิน' ประกาศ ห้าม กก.บห.พรรค - สส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย อย่าทำฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบ! เลือกตั้ง สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใดๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท