ส.ว. บอกพรรคการเมืองอย่าใจร้อน เปิดช่องคนนอกครอบงำ ยันไม่คว่ำกม.เลือกตั้งบัตร 2 ใบ

23 ก.พ.2565 - นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในวันที่ 24 ก.พ.ว่า เท่าที่ฟังเสียงส.ว.เห็นตรงกันร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จำนวน 4ฉบับ น่าจะได้รับความเห็นชอบทุกฉบับ เพราะเนื้อหาในหลักการแก้ไขแต่ละฉบับคล้ายคลึงกัน แต่จะยึดร่างฉบับของรัฐบาลเป็นหลัก ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 6ฉบับนั้น ส.ว.เห็นตรงกัน จะให้ผ่านเฉพาะร่างที่มีเนื้อหาสอดรับการแก้ไขเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2ใบ เช่น จำนวนส.ส. การทำไพรมารีโหวตเท่านั้น แต่ร่างที่แก้ไขเนื้อหาที่เกินลงกา โดยเฉพาะการแก้ไขมาตรา28-29 เปิดช่องให้คนนอกแทรกแซงครอบงำพรรค ที่ไม่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเลือกตั้งนั้น ส.ว.คงไม่ให้ผ่าน เพราะเร็วเกินไปที่จะแก้ไขในตอนนี้

นายวันชัย กล่าวต่อว่า พรรคการเมืองไม่ควรใจร้อน ประเด็นใดที่สร้างความขัดแย้งอย่าเพิ่งนำมาแก้ไขในเวลานี้ ควรทำเฉพาะกฎหมายเลือกตั้งส.ส. และพรรคการเมืองให้เรียบร้อยก่อน ขอให้แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ส.ว.พร้อมจะไปด้วย ส่วนกระแสข่าวส.ว.จะโหวตล้มร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น เป็นไปไม่ได้ เพราะการแก้ไขต้องสอดรับกับรัฐธรรมนูญ คือ ให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2ใบเท่านั้น

ด้านพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. กล่าวว่า สำหรับกระแสข่าวส.ว. จะปัดตกร่างกฎหมายลูกทุกฉบับ เพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น ยืนยันไม่เป็นความจริงหนึ่งหมื่นเปอร์เซ็นต์ และเวลานี้ประเด็นอยู่ที่ว่าส.ว.จะรับหลักการกี่ฉบับมากกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง