'นิด้าโพล' เผยคนชลบุรี อยากเห็นศึกบ้านใหญ่ 'สนธยา-สุชาติ' ยุติความขัดแย้ง

27 ก.พ. 2565 – ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ศึกคนกันเอง ชลบุรี” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้านอยู่ในจังหวัดชลบุรี กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,073 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับศึกวิวาทะคนชลบุรี ระหว่างกลุ่มของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน คุณสุชาติ ชมกลิ่น กับ กลุ่มของนายกเทศมนตรีเมืองพัทยา คุณสนธยา คุณปลื้ม การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 95.0

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อศึกวิวาทะคนชลบุรี ระหว่างกลุ่มของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน คุณสุชาติ ชมกลิ่น กับ กลุ่มของนายกเทศมนตรีเมืองพัทยา คุณสนธยา คุณปลื้ม พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 26.56 ระบุว่า กลุ่มคุณสนธยาต้องการรักษาฐานการเมืองในจังหวัดชลบุรี รองลงมา ร้อยละ 24.98 ระบุว่า เป็นแค่ความเข้าใจผิดกันเล็กน้อย ร้อยละ 22.46 ระบุว่า กลุ่มคุณสุชาติต้องการขยายฐานการเมืองในจังหวัดชลบุรี ร้อยละ 16.12 ระบุว่า กลุ่มคุณสนธยาไม่พอใจในความเคลื่อนไหวของกลุ่มคุณสุชาติ ร้อยละ 10.62 ระบุว่า กลุ่มคุณสุชาติไม่พอใจในความเคลื่อนไหวของกลุ่มคุณสนธยา ร้อยละ 8.39 ระบุว่า จะเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่ม/พรรคการเมืองอื่นแทรกเข้ามาได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ร้อยละ 6.99 ระบุว่า กลุ่มคุณสนธยากำลังสูญเสียฐานการเมืองในจังหวัดชลบุรี ร้อยละ 2.98 ระบุว่า กลุ่มคุณสุชาติไม่มีทางขยายฐานการเมืองในจังหวัดชลบุรีได้มากไปกว่านี้ และร้อยละ 13.61 ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนต่อศึกวิวาทะระหว่างกลุ่มคุณสุชาติกับกลุ่มคุณสนธยาจะจบลงอย่างไร พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 53.87 ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะเจรจากันเองเพื่อยุติความขัดแย้ง รองลงมา ร้อยละ 30.85 ระบุว่า จะมีคนกลางมาไกล่เกลี่ยให้ยุติความขัดแย้ง ร้อยละ 12.30 ระบุว่า จะแตกหักและแข่งขันกันอย่างดุเดือดในการเลือกตั้งครั้งหน้า และร้อยละ 2.98 ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ด้านฝ่ายที่จะสนับสนุนในศึกวิวาทะคนกันเองในจังหวัดชลบุรี พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 36.72 ระบุว่า ไม่สนับสนุนทั้งสองกลุ่ม รองลงมา ร้อยละ 28.89 ระบุว่า สนับสนุนกลุ่มคุณสนธยา ร้อยละ 24.98 ระบุว่า สนับสนุนทั้งสองกลุ่ม ร้อยละ 5.87 ระบุว่า สนับสนุนกลุ่ม คุณสุชาติ และร้อยละ 3.54 ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนหากกลุ่มคุณสนธยา จะกลับพรรคพลังชลในการเลือกตั้งครั้งหน้า พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 40.35 ระบุว่า เห็นด้วยมาก รองลงมา ร้อยละ 28.15 ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย ร้อยละ 14.91 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย ร้อยละ 11.09 ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย และร้อยละ 5.50 ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนหากกลุ่มคุณสุชาติ จะยังคงอยู่กับพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งครั้งหน้า พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 33.46 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย รองลงมา ร้อยละ 22.27 ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย ร้อยละ 20.60 ระบุว่า เห็นด้วยมาก ร้อยละ 15.47 ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย และร้อยละ 8.20 ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

'จักร เขาบายศรี' มือสาดกระสุนวันไหล ดับ 1 เจ็บ 3 เข้ามอบตัวสู้คดี

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญ มือปืนสาดกระสุนขนาด 9 มม.ยิงฝ่ายคู่อริ ภายในงานวันไหล ชุมชนบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

'ฮีโร' วัย 18 ช่วยชีวิตคนจมน้ำทะเล

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายทนุชาติ สวัสดี อายุ 18 ปี ชาวประมง ว่าได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำทะเล