พอช. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการต่อต้านการทุจริต ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (Big Rock)

เช้าวันนี้ (27 พฤษภาคม 2565) ที่สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  นายปฏิภาณ  จุมผา  รองผู้อำนวยการ  รักษาการผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช.  นายสิน สื่อสวน ที่ปรึกษา พอช. และผู้แทนเครือข่ายภาคประชาชน  ร่วมแถลงข่าวผลการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต  โดยมีสื่อมวลชนหลากสำนักเข้าร่วมทำข่าว

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ หรือ พอช.เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักกิจกรรมการปฏิรูปที่ 1 หรือ Big rock การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการต่อต้านการทุจริต  ดำเนินการร่วมกับเครือข่ายองค์กรชุมชน เริ่มดำเนินงานตั้งแต่ปี 2564  มีหลักคิดสำคัญคือให้ภาคประชาชนเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการสร้างสังคมสุจริต โดยการคิด ออกแบบและดำเนินการโดยเครือข่ายภาคประชาชนจากล่างขึ้นสู่บน (Bottom up)

เน้นภารกิจสำคัญ 4 ด้าน  ประกอบด้วย  การสร้างสำนึกพลเมือง  การสร้างระบบพื้นที่เปิดเผยโปร่งใส  การสร้างธรรมาภิบาลชุมชน  และการปฎิบัติการต้านทุจริต  ดำเนินการในระดับจังหวัด 17 จังหวัด  และระดับตำบล 171 ตำบลในปัจจุบัน  ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวในหมู่ประชาชน  เกิดคณะทำงานทำงานขับเคลื่อนของภาคประชาชนและมีแผนปฏิบัติการในระดับพื้นที่ทุกพื้นที่  มีการเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายระดับประเทศ  มีการประสานความร่วมมือกับภาคีและหน่วยงานในระดับพื้นที่  

ทำให้เกิดระบบการป้องกันและเฝ้าระวัง  อาทิ  การสร้างธรรมนูญชุมชนด้านการสร้างชุมชนสุจริต การสร้างช่องทางการแจ้งข้อมูลและเบาะแสของเครือข่ายภาคประชาชน  การสร้างข้อตกลงกับหน่วยงานในการเปิดเผยข้อมูล  การรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักแก่ประชาชนในพื้นที่  รวมทั้งการเข้าตรวจสอบการดำเนินการโครงการต่างๆ

ถือเป็นการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่เครือข่ายภาคประชาชนเข้ามามีบทบาทหลักในการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นของประเทศ  และมีการวางแผนที่จะขยายพื้นที่ดำเนินการให้ครอบคลุมทุกจังหวัด  โดยในแผน 5 ปีจะขยายผลพื้นที่ระดับตำบลให้ได้ใน 1 ใน 3  หรือประมาณ 2,500 ตำบลทั่วประเทศ

สำหรับกิจกรรม (Big rock) ภายใต้แผนปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต  มี 5 กิจกรรม ประกอบด้วย 1.การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการต่อต้านการทุจริต 2.การพัฒนาการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและระบบคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสการทุจริตที่มีประสิทธิภาพ 3.การพัฒนากระบวนการยุติธรรมที่รวดเร็ว ฃโปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติในการดำเนินคดีทุจริตทั้งภาครัฐและภาคเอกชน  4.การพัฒนาระบบราชการไทยให้โปร่งใส  ไร้ผลประโยชน์ และ  5.การพัฒนามาตรการสกัดกั้นการทุจริตเชิงนโยบายในการดำเนินโครงการขนาดใหญ่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอช. แจงความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากรถไฟทางคู่ 9 จังหวัด ภาคใต้

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช.เดินหน้าแก้ไขปัญหาชุมชนในที่ดินการรถไฟฯ ทั่วประเทศตาม มติ ครม.14 มีนาคม 2566 ในพื้นที่ 35 จังหวัด 300 ชุมชน จำนวน 27,084 ครัวเรือน ใช้งบประมาณรวม 7,718 ล้านบาทเศษ

พอช. ร่วม ศูนย์คุณธรรม และ สช. ขับเคลื่อนคุณธรรมของเครือข่ายทางสังคม มุ่งสร้างคุณธรรมด้วยระบบเครดิตทางสังคม

กรุงเทพมหานคร / วันนี้ 29 เมษายน 2567 ระหว่างเวลา 14.00 – 16.00 น. ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) นำโดย รศ นพ.สุริยเดว ทรีปราตีผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม

พอช. ร่วม 3 พื้นที่รูปธรรมภาคอีสาน ถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ระหว่างวันที่ 22-24 เมษายน 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยสำนักพัฒนาองค์ความรู้และสื่อสารองค์กร ร่วมกับสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ถอดบทเรียน 3 พื้นที่รูปธรรม

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ