รมต.สธ.มาเลเซีย ชื่นชมวิสัยทัศน์ “อนุทิน” นำภูมิปัญญาไทยกลับมาใช้ประโยชน์

บ่ายวานนี้ 23 ส.ค. 65 รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย ได้กล่าวระหว่างเยี่ยมชมองค์การเภสัชกรรม อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อศึกษาดูงานนโยบายกัญชาของไทย โดยชื่นชมนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไทย ที่มีวิสัยทัศน์ในการดำเนินนโยบายกัญชาทางการแพทย์ จึงสามารถนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่มากว่า 300 ปีกลับมาใช้ประโยชน์ เพื่อพัฒนาการทางการแพทย์และเศรษฐกิจของคนไทย โดยในตอนหนึ่งได้กล่าวว่า

“เมื่อหลักฐานข้อเท็จจริงเปลี่ยน เราก็ต้องมีนโยบายใหม่”

“ตำรับยานี้อยู่กับท่านมาเป็นร้อยๆปี ก่อนที่วิถีชีวิตสมัยใหม่จะทำลายให้มันหายไป มีการใช้พืชกัญชาในทางที่ผิด และมีการตีตราบางอย่างต่อพืชกัญชาเกิดขึ้น

บัดนี้ถึงเวลาแล้วที่จะคืนกัญชาสู่การใช้งานอย่างแท้จริงที่เคยเป็นมาแต่ดั้งเดิม ซึ่งคือการใช้เพื่อสุขภาพและการแพทย์

ดังนั้นผมจึงขอส่งความปรารถนาดีที่สุดมายังท่าน

และหวังว่าเราจะมีความร่วมมือและประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีมิตรภาพต่อกันต่อไปด้วย”

ทั้งนี้ นาย Khairy Jamaluddin ABU BAKAR รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย ได้พบกับนายอนุทินที่งานประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลก ที่นครเจนีวาเมื่อเดือนพฤษภาคม และได้แสดงความสนใจต่อนโยบายกัญชาทางการแพทย์ของไทย ก่อนประกาศว่าจะดำเนินนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ในมาเลเซีย ซึ่งเป็นที่มาของการศึกษาดูงานในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลิณธิภรณ์' เผยนายกฯ เอาจริง 90 วันเห็นผล ยาเสพติด 1 เม็ดก็ผิด

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสความเห็นของประชาชน ต่อมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล ว่า ตั้งแต่นายเศรษฐา ทวีสิน นายก

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งกัญชากลับยาเสพติด ชี้นายกฯ พูดไม่ผิดทำเพื่อปชช.

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งพรรคร่วมรัฐบาล ปมกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชี้นายกฯพูดไม่ผิดทุกฝ่ายต้องทำเพื่อ ปชช. รับคุย 'สมศักดิ์' จ่อรื้อรายงานประชุมเดิม เหตุเคยลงมติหนุนปลดล็อกร่วมกัน

'อนุทิน' ลั่นต้องพิสูจน์กันด้วยข้อมูล ปมนายกฯสั่งดึง 'กัญชา' กลับเป็นยาเสพติด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีและกระทรวงสาธารณสุข เตรียมจะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ต้องไปหาข้อมูลมา เพราะที่ผ่านมา การประกาศให้กัญชาเป็นยาเสพติด

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ