sacit หนุนเทรนด์ภูมิปัญญาไทย ดันหัตถกรรมครูศิลป์ - คราฟต์ร่วมสมัย

sacit รวม 2 งานใหญ่แห่งปี เนรมิตพื้นที่จัด “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 13” และ "Crafts Bangkok 2022" ดันเทรนด์ภูมิปัญญาไทยสู่สากล กระตุ้นตลาดงานศิลปหัตถกรรมครูศิลป์แผ่นดิน และคราฟต์ร่วมสมัยฝีมือคนไทย 8-11 กันยายนนี้

นายพรพล เอกอรรถพร รักษาการแทน ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ “sacit” เปิดเผยว่า ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย พบว่าสถิติการจดทะเบียนเป็นสมาชิกผู้ประกอบการหัตถกรรมในปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 3,000 ราย จากช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ที่มีจำนวนประมาณ 2,000 ราย ชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันคนไทยสนใจในการพัฒนาสินค้าหัตถกรรมไทย และมีตลาดรองรับอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน จากความนิยมที่เกิดขึ้นนั้น sacit จึงได้มุ่งเน้นในการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ และพัฒนาสินค้าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่งานศิลปหัตถกรรมไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดสากล ตลอดจนให้องค์ความรู้ในช่องทางจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะลูกค้าต่างประเทศที่ขณะนี้นิยมสินค้าหัตถกรรมไทยและงานคราฟต์ร่วมสมัยอย่างมาก อาทิ ตลาดตะวันออกกลาง และยุโรป เป็นต้น

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการประกาศความพร้อมของผู้ประกอบการไทย sacit ได้เตรียมจัดงานอัตลักษณ์แห่งสยามครั้งที่ 13 และ Crafts Bangkok 2022 ระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน 2565 ภายใต้แนวคิด “The power of Traditional and Modern Cultural Blend : ผสานภูมิปัญญาอย่างร่วมสมัย ส่งต่อฝีมือคนไทยสู่สากล” โดยยกให้งานดังกล่าวเป็นงานแสดงสินค้าศิลปหัตถกรรมไทยและงานคราฟต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี ที่มีการรวม 2 งานใหญ่ไว้ในงานเดียว เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของงานศิลปหัตถกรรมไทยในแบบดั้งเดิมจากศิลปินระดับประเทศ และแบบร่วมสมัยจากนักออกแบบรุ่นใหม่

สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โครงการเซรามิค สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ โครงการกำลังใจ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยร่วมสมัยที่สร้างสรรค์ โดยครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิกผู้ผลิตงานหัตถกรรมที่สร้างสรรค์อย่างร่วมสมัยตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ นับหมื่นรายการ กว่า 650 ร้านค้า

อีกทั้ง ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย sacit Lucky Box และโปรโมชั่นลุ้นรับของรางวัลต่างๆ มากมาย, มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินที่จะมาสร้างสีสันภายในงาน อาทิ แว่นใหญ่-มน, เบล วริศรา, ป๊อป ปองกูล, เอิ๊ต ภัทรวี  รวมถึงกิจกรรม Work shop Share Your Crafts ให้ผู้เข้าร่วมชมงานได้ DIY และแชร์ความสุขในทุกๆ วันอีกด้วย

ทั้งนี้ sacit คาดหวังว่าการจัดงานอัตลักษณ์แห่งสยามครั้งที่ 13 และ Crafts Bangkok 2022 ระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน 2565 จะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 30,000 ราย สามารถสร้างเงินสะพัดภายในงานกว่า 140 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันรายได้จากการจัดจำหน่ายงานหัตถกรรมและคราฟต์ โดยพร้อมต่อยอดความสำเร็จ และคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้มากกว่าปี 2564 ที่สร้างยอดรายได้ราว 170 ล้านบาท จากการออกงานแฟร์ต่างๆ รวมถึงการจัดจำหน่ายทุกช่องทางทั้งจุดจำหน่าย On Ground ที่มีอยู่นศูนย์การค้าชั้นนำ และสนามบินในกรุงเทพฯ ภูเก็ต และในรูปแบบออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม

เตรียมสัมผัสเสน่ห์ พร้อมเสพความสุนทรีย์ ผ่านงานศิลปหัตถกรรมไทยแบบฉบับครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตกรรม และสินค้างานคราฟต์ร่วมสมัยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ได้ที่ งานอัตลักษณ์แห่งสยามครั้งที่ 13 และ Crafts Bangkok 2022 งานแสดงสินค้าศิลปหัตถกรรมไทยและงานคราฟต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี ระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน 2565 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ฮอลล์ 101-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: @sacitofficial

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

sacit ชวนสัมผัสประสบการณ์ “เที่ยวฟินอินผ้าไทย” โดนใจคนรุ่นใหม่ วัยเกษียณ และต่างชาติ ดัน Soft Power ปล่อยพลังคราฟต์ไทยให้กระหึ่ม

sacit ชูศิลปหัตถกรรมไทยเชื่อมโยงการท่องเที่ยว สร้างแบรนด์ดิ้งให้ประเทศไทย ดึงเยาวชนคนรุ่นใหม่จนถึงวัยเกษียณอายุ

SACIT ผลักดันพัฒนาผลิตภัณฑ์งานคราฟท์เข้าสู่ตลาดโดยฝีมือคนไทยในงาน Maison & Objet ณ กรุงปารีส

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) จัดงานแถลงข่าวเปิดงานจัดแสดงนิทรรศการผลงานและกิจกรรมการทดสอบตลาดผู้ซื้อพบผู้ขายในโครงการพัมนารูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อตลาดสากล

sacit ดัน Soft Power หัตถศิลป์ไทยในแดนปลาดิบ เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมกว่า 30,000 ราย ได้เข้าถึงภูมิปัญญาของไทย ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023

sacit โชว์งานหัตถศิลป์ไทยในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีผู้เข้าชมงานกว่า 30,000 ราย เป็นการยกระดับงานหัตถศิลป์ไทย

sacit ปลื้มผลสำเร็จงาน “ฝ้ายทอใจ” คึกคัก สร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 15 ล้านบาท ปลุกกระแสคนรักผ้าฝ้าย สืบสานงานศิลป์ต่อเนื่อง

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit ปลื้มผลสำเร็จการจัดงาน “ฝ้ายทอใจ” ระหว่างวันที่ 7-13 สิงหาคม 2566 ณ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย อ.บางไทร

sacit โชว์พลัง Soft Power ในแดนปลาดิบ อวดโฉมหัตถศิลป์แห่งภูมิปัญญาไทย ผสานความคิดสร้างสรรค์ ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit มีนโยบายเสริมสร้างภาพลักษณ์งานศิลปหัตถกรรมไทย เพื่อขับเคลื่อน "เศรษฐกิจสร้างสรรค์"

sacit ประกาศศักดางานหัตถศิลป์ไทยในแดนปลาดิบ สร้างแบรนดิ้ง ดันคราฟต์ไทยลุยตลาดต่างประเทศ พร้อมดึง “เลดี้ปราง” ร่วมสร้าง Soft Power ผ้าไทย อวดสายตาชาวโลก ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit โชว์ศักยภาพงานศิลปหัตถกรรมไทย ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023 ระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2566