การร้องเรียนงานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บริเวณบ้านนากระเซ็ง อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย

ตามที่เว็บไซต์ข่าวสด วันที่ 29 สิงหาคม 2565 เสนอข่าวว่า “ชาวบ้านนากระเซ็ง อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย รวมตัวคัดค้านการตัดโค่นต้นมะค่าโมงบริเวณริมแม่น้ำเหือง ขนาดใหญ่ อายุกว่า 25 ปี ลำต้น 2-3 คนโอบ ที่ชาวบ้านปลูกเพื่อเป็นคันกั้นน้ำตามธรรมชาติ ซึ่งอีกไม่กี่วันจะมีการตัดต้นไม้นี้ เพื่อรองรับโครงการทำตลิ่งกั้นแม่น้ำเหืองและถนนริมน้ำ จึงวอนภาครัฐพิจารณาปรับเปลี่ยนเส้นทางเพื่อความเหมาะสม โดยชาวบ้านอ้างว่าก่อนที่จะมีโครงการดังกล่าว และต้องมีการตัดต้นมะค่าโมงต้นนี้ ไม่มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้คำปรึกษาและหวงแหนต้นไม้ที่หายาก ซึ่งเป็นปอดของชุมชน จนชาวบ้านต้องออกมาปกป้องต้นไม้เองด้วยชีวิต” ตามลิงค์ที่แนบมานี้

- https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_7236131

กรมโยธาธิการและผังเมือง ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

1. งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง ที่ปรากฏเป็นข่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาพื้นที่เฉพาะนากระเซ็ง อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ปีงบประมาณดำเนินการ พ.ศ. 2564 – 2567 ซึ่งมีโครงสร้างเป็นกล่องเกเบี้ยน บรรจุหินในกล่อง วางบนสันหินทิ้ง และเรียงแนวตั้งจำนวน 5 ชั้น ด้านบนสันเขื่อนป้องกันตลิ่งเป็นทางเท้า กว้าง 2.95 เมตร พร้อมราวกันตก และบันไดขึ้นลงหน้าเขื่อนฯ จำนวน 1 แห่ง แนวก่อสร้างเรียบขนานไปกับตลิ่งแม่น้ำเหือง ปัจจุบันผู้รับจ้างเข้าดำเนินการปรับพื้นที่งานก่อสร้าง ซึ่งระหว่างดำเนินการ พบว่ามีต้นมะค่าโมง จำนวน 1 ต้น อยู่ในแนวก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการรื้อถอนหรือเคลื่อนย้ายออกไปจากแนวก่อสร้าง เพื่อป้องกันไม่ให้รากของต้นไม้ทำลายโครงสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง และทำให้เกิดความเสียหายในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม หากประชาชนไม่ประสงค์จะให้รื้อถอนหรือเคลื่อนย้ายต้นมะค่าโมง กรมโยธาธิการและผังเมือง ยินดีที่จะดำเนินการปรับปรุงรูปแบบการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บริเวณต้นมะค่าโมงดังกล่าวต่อไป

2. แนวทางแก้ไข เพื่อลดผลกระทบกับชาวบ้านและให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนที่ร้องเรียนมา แต่ยังคงมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง กรมโยธาธิการและผังเมือง เห็นควรดำเนินการดังนี้

2.1 งานก่อสร้างบริเวณต้นมะค่าโมง กรมโยธาธิการและผังเมืองจะพิจารณาปรับรูปแบบงานก่อสร้างบริเวณดังกล่าว เพื่อให้ยังคงต้นมะค่าโมงไว้เช่นเดิม

2.2 กรณีรถบรรทุกหินที่ใช้ในงานก่อสร้างเขื่อนฯ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในหมู่บ้าน กรมฯ ได้สั่งกำชับให้ผู้รับจ้าง ติดตั้งป้ายเตือนก่อสร้าง ลดความเร็วในการขับรถบรรทุก และทำความสะอาดทุกครั้งที่มีเศษ หิน ดิน หล่นลงบนพื้นถนนในหมู่บ้าน

2.3 งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง มีการก่อสร้างบันไดขึ้นลงหน้าเขื่อน ไว้จำนวน 1 แห่ง ซึ่งประชาชนสามารถลงไปในแม่น้ำเหืองได้ตามวิถีชีวิตเดิม ๆ ได้ โดยตำแหน่งก่อสร้างปรับย้ายตามความเหมาะสมของพื้นที่ได้

2.4 กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ดำเนินการประชาคมให้ชาวบ้านได้รับทราบถึงโครงการก่อสร้างดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 และพร้อมยินดีชี้แจงข้อเท็จจริงประเด็นที่ยังมีข้อสงสัยของประชาชนต่อโครงการก่อสร้างต่อไป

กรมโยธาธิการและผังเมืองขอขอบคุณสำนักข่าวและสื่อมวลชนที่ได้เสนอข่าวดังกล่าว ทำให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้มีโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนได้ทราบทันสถานการณ์ตามนโยบายของผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ที่มอบไว้มา ณ โอกาสนี้

จึงเรียนมาเพื่อทราบ
นายพรพจน์ เพ็ญพาส
อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ร่วมหาทางออก กำหนดร่างผังเมือง

ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ ’ผู้ว่าฯ ชัชชาติ‘ ร่วมหาทางออกการมีส่วนร่วมของปชช. ในการกำหนดร่างผังเมือง กทม. สัปดาห์หน้า

กรมโยธาธิการและผังเมือง ครบรอบ 21 ปี พร้อมก้าวสู่ปีที่ 22 ด้วยความมุ่งมั่นขับเคลื่อนภารกิจ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ยกระดับการเป็นองค์กรดิจิทัล

กรมโยธาธิการและผังเมือง ครบรอบ 21 ปี พร้อมก้าวสู่ปีที่ 22 ด้วยความมุ่งมั่นขับเคลื่อนภารกิจ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ยกระดับการเป็นองค์กรดิจิทัล

อธิบดีกรมโยธาฯ รุดตรวจสอบการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง จ.ภูเก็ต พร้อมสั่งการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วย นายสมมิตร์ สมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกรม นายสุวิทย์ พันธ์เสงี่ยม โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต นายวิบูลย์ ลีพัฒนากิจ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบ

ก้าวสู่ 2 ทศวรรษ กรมโยธาธิการและผังเมือง มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ให้บริการประชาชนอย่างยั่งยืน

กรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนพระรามที่ 6 จัดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมโยธาธิการและผังเมือง ครบรอบ 20 ปี ภายใต้ชื่องาน “From Globalization to Sustainability” โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธาน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำ จังหวัดขอนแก่น ของ กรมโยธาธิการและผังเมือง

เมื่อวานนี้ (22 กันยายน 2565) เวลา 13.30 น. นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำ จังหวัดขอนแก่น ของกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยมี นางสาวสุภัทรา ชัยเทวารัณย์