“พาณิชย์-DITP” ดัน "Cafe Amazon" ปักธงบนแผ่นดินซาอุดีอาระเบีย สำเร็จ!

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ( DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ในการผลักดันการส่งออกเชิงรุกและลึก รวมทั้งการหาโอกาสในการขยายความร่วมมือทางการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเปิดประตูทางการค้าและสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการและนักลงทุนของไทยในการแสวงหาลู่ทางการทำธุรกิจและการหาหุ้นส่วนทางการค้ากับนักธุรกิจในต่างประเทศนั้น ล่าสุด กรมฯ ได้รับรายงานจาก นายอภิชาติ ประเสริฐสุด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียว่า กระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ดำเนินการผลักดันการเปิด" Cafe Amazon" ในซาอุดีอาระเบียได้สำเร็จ โดยได้มีพิธีลงนามสัญญามอบสิทธิ Master Franchise ธุรกิจ Café Amazon ในประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง ดร.อีหมาด อับดุลอะซิส อัล ดูแค ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท แอดวานซ์ ซิสเต็ม ประเทศซาอุดีอาระเบีย และ นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ พร้อมเปิดร้าน Café Amazon สาขา Inter Health Hospital หรือ IHH ณ กรุงริยาด ซึ่งเป็นสาขาแรกในประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การดำเนินงานที่ผ่านมา สคต.เมืองเจดดาห์ ได้ติดต่อกับ PTT OR ตั้งแต่ปลายปี 2564 เพื่อให้ข้อมูลการเติบโตและความน่าสนใจของตลาดธุรกิจร้านกาแฟในซาอุดีอาระเบีย ซึ่ง PTT OR สนใจและมองหาโอกาสในการเปิด Cafe Amazon ในซาอุดีอาระเบีย โดย สคต.เมืองเจดดาห์ ได้ช่วยคัดกรองและส่งบริษัทซาอุดีอาระเบีย 3 ราย ที่สนใจและมีศักยภาพ ให้แก่ PTT OR พิจารณา

ในเดือนมิถุนายน 2565 PTT OR ได้ส่งทีมงานมาสำรวจตลาดธุรกิจร้านกาแฟในซาอุดีฯ และพูดคุยกับบริษัทที่แสดงความสนใจเป็น Master Franchise และสุดท้ายได้เลือกกลุ่มบริษัท แอดวานซ์ ซิสเต็ม( Advance System Group) เป็น Master Franchise โดยทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าหมาย ภายใน 10 ปี จะเปิด Cafe Amazon ให้ได้ 150 สาขา ทั่วซาอุดีอาระเบีย

ด้าน น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยมีนโยบายฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้ากับประเทศซาอุดีอาระเบีย โออาร์ เล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดค้าปลีกในประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดร้านกาแฟพรีเมียมที่มีกำลังอุดหนุนของผู้บริโภคในประเทศซาอุดีอาระเบียเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับพันธกิจของ โออาร์ ในการขยายฐานธุรกิจเพื่อสร้างความสำเร็จและการยอมรับในตลาดโลก (Scale Portfolio for The Global Market) การลงนามสัญญาให้สิทธิ Master Franchise และการเปิดให้บริการ Café Amazon สาขา IHH ณ กรุงริยาดในครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้าระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นอีกก้าวสำคัญที่ Café Amazon จะขยายธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น และมุ่งสู่การเป็น Global Brand ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DITP เปิดตัวหนังสือคู่มือส่งออกแกลมปิง ชี้ช่องโอกาสส่งออกสินค้าตลาด Niche ศักยภาพสูง

DITP ชี้ช่องท่องเที่ยวแกลมปิงต่างประเทศเติบโตต่อเนื่องหลังโควิด ข่าวดีสำหรับผู้ส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ที่กำลังมองหาช่องทางเจาะตลาดเฉพาะใหม่ๆ

พาณิชย์ - DITP ขน 8 ผู้ประกอบการภาพยนตร์ไทยบุกตลาดอเมริกา 

พาณิชย์ - DITP ขน 8 ผู้ประกอบการภาพยนตร์ไทยเข้าร่วมงาน AFM 2023 คาดสร้างรายได้กว่า 500 ล้านบาท  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ขานรับนโยบายขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทย  คัดสรรผลงานเด่นจาก 8 บริษัทไทยเตรียมเข้าร่วมงาน American Film Market 2023 หนึ่งในตลาดซื้อขายภาพยนตร์ และคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ เมืองซานตาโมนิก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเวทีจับคู่เจรจาการค้า ระหว่างวันที่  31 ตุลาคม - 5 พฤศจิกายน 2566 คาดสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท  

DITP จับมือ 8 นักออกแบบชั้นนำระดับสากล เปิดตัวต้นแบบสินค้า OTOP คอลเลคชั่นใหม่ กว่า 170 รายการ

วันนี้ (22 สิงหาคม 2566) นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน Mini Trade Show และ เจรจาธุรกิจ (Business Matching)

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) แถลงผลต่อยอดเยือนคุนหมิง-จีน ตามนโยบาย “One Belt One Road”

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยผลการเดินทางเยือนคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2566

DITP จับมือ GIT ประกาศจัดงานใหญ่ที่สุดในไทยและเก่าแก่ที่สุดในเอเชีย “บางกอกเจมส์” ครั้งที่ 68 พร้อมเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 40 ปี

8 สิงหาคม 2566 – นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) และ นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT)