เครือข่ายกัญชาภาคประชาชน ยื่นหนังสือถึง กมธ. ให้เร่งนำร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ถูกถอดออกไปกลับมาพิจารณาใหม่ ซึ่งเป็นความหวังของผู้ป่วย

ที่รัฐสภา เครือข่ายกัญชาภาคประชาชน นำโดย นายธนโชค เธียรรุ่งโรจน์ ยื่นหนังสือต่อนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อและนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … เพื่อให้ดึงร่างกลับมาพิจารณาโดยเร็วที่สุด โดยนายธนโชค กล่าวว่า เครือข่ายกัญชาภาคประชาชน มีความร้อนใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่ได้มีการติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎร รู้สึกผิดหวังกับการประชุมเมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา ที่ให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กลับไปแก้ไขใหม่ คนที่รอความหวังและรอความชัดเจนกับร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วย วิสาหกิจชุมชน หรือผู้ที่ได้รับอนุญาตปลูกตามแอปพลิเคชัน วันนี้การเข้าไปค้นหาข้อมูลในการที่จะปลูกหลายล้านครั้ง ผู้ได้รับอนุญาตให้ปลูกหลายล้านคน แต่วันเมื่อมันเกิดสุญญากาศ จะทำอะไรก็ติดปัญหา จึงขอถามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นตัวแทนของประชาชนว่า ให้เข้าไปสแกนดูว่าพื้นที่ของท่านมีผู้ป่วยที่ใช้กัญชาจริงๆ และอย่าหลอกตัวเอง วันนี้คนที่จะได้ใช้กัญชาถูกกฎหมายเขารอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับนี้ เราดีใจที่ผ่านวาระแรก แต่สุดท้ายต้องผิดหวังมาก
.
นายธนโชค กล่าวต่ออีกว่า วันนี้ผู้ป่วย และผู้ที่จะใช้ เขาประณาม ส.ส.พวกที่ไม่ให้ผ่านด้วยว่า ทำไมเอาชีวิตของประชาชนที่รอโอกาส รอความหวัง ทำให้เสียงข้างมากตีให้ร่างตกไป ผมไม่รู้หรอกว่าการเมืองคืออะไร แต่ชาวบ้านมีความหวัง ส.ส.จะเป็นตัวแทนของเขา เพราะฉะนั้นเป็นโอกาสหนึ่ง ไม่ว่าพรรคใดก็แล้วแต่ รีบเอากฎหมายฉบับนี้กลับเข้ามาพิจารณาในสภา เพื่อจะได้ดำเนินการเดินต่อไป ให้พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้มีโอกาสนำออกมาใช้ นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่ยังสงสัยเรื่องกัญชา 15 ต้น ซึ่งมุมมองของพรรคการเมืองจะเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่มุมมองของชาวบ้านนั้น มีโอกาสที่จะทำให้กัญชาเป็นยารักษาโรค เพราะฉะนั้นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบ และผู้ที่เปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้มีโอกาสใช้ ถ้าอนาคตเรามีการพัฒนาให้เป็นสินค้า เป็นยา เป็นสิ่งที่ชาวโลกต้องการ ขอให้มาร่วมกันผลักดันให้ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับนี้ผ่านสภาเพื่อที่จะได้มากระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากเจอวิกฤตโควิด ทั้งนี้ขอยืนยันว่าในข้อกฎหมาย 95 มาตรา ไม่มีส่งเสริมในเรื่องสันทนาการแม้แต่ข้อเดียว
.
ขณะที่ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ได้กล่าวขอบคุณภาคประชาชนที่ได้อ่านร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ และแสดงจุดยืน ของประชาชนและผู้ที่ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์จากกัญชาจริงๆ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในสภา ตนก็ไม่ทราบเหตุผลเป็นประการใด แต่สิ่งหนึ่งที่ยืนยันได้ไม่คิดว่า ท่านส.ส.ที่ได้อภิปรายตำหนิร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่ได้อ่านร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เหมือนที่เครือข่ายกัญชาภาคประชาชน ได้อ่าน แต่ถ้าหากสมาชิกได้อ่านเนื้อหาของร่างกฎหมายฉบับนี้ คงไม่บอกว่าบกพร่อง และให้กลับไปทบทวน เนื่องจาก กมธ.ทำให้ร่างมีความสมบูรณ์ครบถ้วน ยืนยันว่าไม่มีกฎหมายข้อใด มาตราใดเขียนเรื่องอนุญาตให้นันทนาการ กฎหมายเขียนไว้อย่างเข้มข้นว่า ไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เสพกัญชา บริโภคหรือสูบกัญชา ผู้ใดสูบจะมีโทษทางอาญา และยืนยันอีกครั้งว่าร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับนี้ เป็นกัญชาทางการแพทย์ และไม่ได้เป็นไปตามข้อกล่าวหาที่มีการอภิปรายในสภา วันนี้ (16 กันยายน 2565) เวลา 13.30 น. กมธ.จะได้มีการนัดประชุมเพื่อร่วมกันพิจารณาอีกครั้งตามที่สภาได้มอบหมายให้กลับไปทบทวน
.
“พวกผมจะทบทวนตามนั้น แต่ยืนยันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นที่เสนอให้ถอดร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากวาระการประชุมให้ไปทบทวนนั้น เป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยวิธีการนิติบัญญัติ เพราะท่านยังไม่ได้เริ่มเข้าสู่การพิจารณาเหมือนกฎหมายอื่นๆ สิ่งที่สะท้อนออกมาให้เห็นเป็นข้อยืนยันได้ว่า สิ่งที่ท่านทำ ท่านไม่ได้ใส่ใจต่อความเดือดร้อน ความยากลำบาก ของประชาชนในเขตพื้นที่ของท่านเลย ผมสัมผัสเรื่องของคนป่วยโรคมะเร็งอยู่ตลอดเวลา และได้ช่วยเหลือคนที่ป่วยเป็นมะเร็งไปโดยนำยากัญชา น้ำมันกัญชาที่ถูกกฎหมายไปให้ แม้กัญชาอาจจะไม่ช่วยรักษาโรคมะเร็ง แต่ทำให้เสียชีวิตในเวลาอันเหมาะสมด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี แต่ท่านส.ส.ท่านก้าวข้ามตรงนั้นไป ท่านไม่สนใจ ท่านเล่นการเมืองกันมากไป” นายศุภชัย กล่าว
.
นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า ขอยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยจะทำทุกทางไม่ให้ใครนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งหนึ่ง ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคเพื่อไทย เสนอ และยืนยันว่า กมธ.ทุกคนเห็นพ้องตรงกันว่า สิ่งที่เราทำเป็นร่างที่ดีที่สุด และสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งตรงนั้นไม่ได้แยกความเป็นพรรคการเมืองแต่เราหลอมเป็นเนื้อเดียวกันเพื่อให้มีกฎหมายที่ดีที่สุด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้คือ การที่เราไม่สามารถเร่งให้มีกฎหมาย ที่เข้ามากำกับดูแลและคุ้มครอง ให้การใช้ประโยชน์ของกัญชาไปในทางที่ผิด เสียหาย ซึ่งหากช้าไปก็จะมีผลเสียหายต่อบ้านเมือง ขอถามกลับว่าท่านห่วงเยาวชนจริงหรือ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะเร่งและเสนอร่างเข้ามาใหม่ ส่วนจะบรรจุหรือไม่อย่างไร ก็แล้วแต่มติที่ประชุมสภาฯ สำหรับการกระทำใดของพรรคการเมืองใดเกี่ยวกับกรณีนี้ ท่านพร้อมจะรับผลที่จะเกิดขึ้นในสังคม หรือความรู้สึกประชาชนหรือไม่ ท่านต้องเตรียมรับไว้ให้ดี และขอยืนยันว่า ในฐานะประธานกมธ.ฯ จะทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุดเพื่อพี่น้องประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทีมทนายบิ๊กโจ๊ก ยื่น ‘รรท.ผบ.ตร.’ ขอส่งสำนวนคดีเว็บพนัน สน.เตาปูน ไปป.ป.ช.

ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจจากพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เข้ายื่นหนังสือถึงพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

'ปธ.กกต.' ยันไม่ชักช้า แจงคืบหน้าคดียุบ 'ก้าวไกล-ภูมิใจไทย'

'ประธาน กกต.' แจงไม่ชักช้า พิจารณายุบพรรคก้าวไกล เร่งศึกษาคำวิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ส่วนคดียุบภูมิใจไทย ยังอยู่ในกรอบเวลา

'ธนกร' ขอบคุณ 'มท.1' สั่งล้างบางมาเฟียต่างชาติในภูเก็ต

'ธนกร' ขอบคุณ 'อนุทิน' สั่งกวาดล้างมาเฟียต่างชาติในภูเก็ต ฝาก มท.-ตร. เร่งสแกนพื้นที่ ตัดวงจรฟอกเงิน มั่นใจช่วยผู้ประกอบการไทยทำธุรกิจดีขึ้น หนุนท่องเที่ยวภาคใต้โตตามเป้า