สำนักงาน กขค. ร่วมกับ OECD และ KPC จัดการประชุมระหว่างประเทศ ในหัวข้อ “ยุทธศาสตร์การส่งเสริมสภาพแวดล้อมการแข่งขัน ทางการค้าสำหรับหน่วยงานกำกับการแข่งขันในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก” (Workshop on Advocacy Strategies for Competition Authorities in Asia-Pacific)

สำนักงาน กขค. ร่วมกับองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (The Organization for Economic Co-operation and Development: OECD)  และ ศูนย์นโยบาย OECD แห่งประเทศเกาหลี (OECD/Korea Policy Center: KPC) ดำเนินการจัดประชุมระหว่างประเทศ ในหัวข้อ “ยุทธศาสตร์การส่งเสริมสภาพแวดล้อมการแข่งขันทางการค้าสำหรับหน่วยงานกำกับการแข่งขันในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก” (Workshop on Advocacy Strategies for Competition Authorities in Asia-Pacific) ระหว่างวันที่ 25 – 27 ตุลาคม 2565 ณ โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพมหานคร

การจัดประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขันทางการค้าระหว่างหน่วยงานกำกับการแข่งขันในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งการปรับยุทธศาสตร์การบังคับใช้กฎหมายการแข่งขันอันทำให้เกิดการแข่งขันที่เสรีเป็นธรรมให้เหมาะสมกับการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ต่อไป

โดยงานนี้ได้รับเกียรติจาก นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “Making Competition Policy a Policy Mainstay” ที่จะสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของนโยบายการแข่งขันต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคเอเชีย-แปชิฟิก ต่างต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และการเกิด Digital Transformation และได้รับเกียรติจาก Mr. Ruben Maximiano, Senior Competition Expert, OECD ร่วมปาฐกถาในหัวข้อ “The Importance of Competition Advocacy for Our Economies” ที่จะแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขันทางการค้าที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ    

รูปแบบการประชุมเป็นแบบผสมผสาน (Hybrid) และผ่านระบบออนไลน์ ประกอบด้วย การบรรยาย การเรียนรู้กรณีศึกษา การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมงาน โดยกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า และบุคลากรสำนักงาน กขค. รวมไปถึง ผู้แทนหน่วยงานของไทยที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้า

ในการจัดประชุมทั้ง 3 วัน ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าของต่างประเทศ ร่วมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขันของประเทศไทย ซึ่งเป็นบุคลากรของสำนักงาน กขค. โดยเนื้อหาจะมุ่งเน้นไปในการแสดงถึงความสำคัญและประโยชน์ที่ได้จากการส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขันทางการค้า โดยมีหัวข้อดังต่อไปนี้

  • การส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขันเพื่อให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม
  • การสร้างวัฒนธรรมการแข่งขันที่มีประสิทธิภาพในบริบทประเทศไทย
  • การส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เสมอภาค
  • การประมินสภาพการแข่งขันในตลาด
  • การศึกษาโครงสร้างตลาดเพื่อใช้สำหรับแผนการส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขัน
  • การส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขันในสภาวะวิกฤติ COVID-19

นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมประชุมเพื่อทำแบบฝึกจำลอง (Hypothetical Exercise) โดยร่วมกันวิเคราะห์กรณีศึกษา (Case study) ตลาดสินค้าและบริการที่เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ในองค์กรกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้า โดยแต่ละกลุ่มจะมีบทบาทหน้าที่ในการวิเคราะห์ที่แตกต่างกันออกไป เพื่อวางแผนตรวจสอบความผิดปกติและความไม่เป็นธรรมในตลาดสินค้าและบริการดังกล่าว รวมไปถึงการร่วมกันวางแผนโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขันทางการค้า (Advocacy program) เพื่อสร้างวัฒนธรรมการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรม โดยจะต้องวางแผนกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งนำเสนอแผนดังกล่าว

การประชุมในครั้งนี้จะเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ในประเด็นเรื่องการส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขันทางการค้าให้กับหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าของประเทศไทย พร้อมทั้งเป็นการสร้างความร่วมมือกับองค์กรกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าของต่างประเทศที่แข็งแกร่งมีประสบการณ์ ซึ่งจะช่วยพัฒนาองค์ความรู้ด้านการแข่งขันทางการค้าของไทยให้ทัดเทียมต่างประเทศ สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ตามมาตรฐานสากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงาน กขค. ตัวแทนไทยประชุมกฎหมายแข่งขันทางการค้าบนเวทีโลก เสริมแกร่ง สร้างความเข้มแข็งให้การแข่งขันทางการค้าไทยมีมาตรฐานสากล

สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เข้าร่วมการประชุมในฐานะคณะผู้แทนประเทศไทย กลุ่มผู้เชี่ยวชาญระหว่างรัฐบาลด้านกฎหมายและนโยบายการแข่งขันทางการค้า

นายกฯ แต่งตั้งประธานและรองประธาน บอร์ด กขค. คนใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ กขค. เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง นายไมตรี สุเทพากุล เป็นประธานกรรมการ และนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์

เลขาธิการ กขค. คนใหม่กับความท้าทายที่รออยู่ พร้อมเผยความคืบหน้าผลคดีรวมธุรกิจ และคดีปกครอง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ครั้งที่ 9/2566

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากับความร่วมมือ OECD เพื่อพัฒนางานด้านกฎหมายของประเทศ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ประเทศไทย โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เข้าร่วมเป็นสมาชิกคณะกรรมการนโยบายกฎระเบียบ (Regulatory Policy Committee)