“ดร.นฤมล”แนะแก้ด่วนหนี้เสียครัวเรือน1.1ล้านลบ. ปรับโครงสร้างหนี้3.2ล้านรายไม่พอต้องเพิ่มรายได้

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์ Facebook ส่วนตัวระบุถึงข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้แสดงให้เห็นหนี้เสียของระบบธนาคารพาณิชย์ ไตรมาส 3 อยู่ที่ 2.76% ลดลงจากไตรมาสที่แล้ว (2.88%) เป็นผลมาจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้รวม 3.88 ล้านบัญชี ยอดสินเชื่อ 2.98 ล้านล้านบาท และการให้สินเชื่อใหม่ ผ่านมาตรการสินเชื่อฟื้นฟูของธปท. อีก 135,805 ราย ยอดสินเชื่อ 339,036 ล้านบาท

​อย่างไรก็ตาม ยอดหนี้เสียครัวเรือนรวมพุ่งขึ้นไปแตะ 1.1 ล้านล้านบาทแล้ว ในจำนวนนี้ 40% หรือร่วม 4 แสนล้านบาท  เป็นหนี้เสียจากสถานการณ์โควิด-19 (รหัสสถานะบัญชี 21) ซึ่งเดือนมกราคมปีนี้ ตัวเลขหนี้เสียกลุ่มนี้ยังอยู่ที่ 2 แสนล้านบาทเท่านั้น  จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีมาตรการเสริมเข้าไปดูแลนอกเหนือไปจากการปรับโครงสร้างหนี้ แต่ต้องเติมด้วยมาตรการเพิ่มรายได้ผนวกมาตรการลดค่าครองชีพให้กลุ่มเปราะบางที่สุดกลุ่มนี้ที่มีมากกว่า 3.2 ล้านราย หากยังไม่มีมาตรการเสริมใด ตัวเลขหนี้เสียของกลุ่มนี้จะพุ่งต่อเนื่องไปอีก 

ในส่วนกลุ่มเปราะบางที่สุด 3.2  ล้านคนที่หนี้เสียไปแล้ว เขาไม่ได้อยากจะเป็นหนี้เสีย แต่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้รายได้ยังไม่ฟื้นกลับมา ประกอบกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น จึงทำให้ฐานะการเงินอ่อนแอ หวังว่าจะมีการนำข้อมูลของกลุ่มเปราะบางที่สุดนี้มาวิเคราะห์ แยกกลุ่ม จัดมาตรการเฉพาะเข้าช่วยเหลือเร่งด่วน เพราะหากยังปล่อยไปเช่นนี้ ตัวเลขหนี้เสียของกลุ่มนี้จะเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน มีแค่มาตราการปรับโครงสร้างหนี้เท่านั้น ไม่ต่างกับรอให้อาการป่วยหนักแล้วค่อยผ่าตัดตอนป่วยระยะสุดท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)