"ศักดิ์สยาม"สั่งการ หน่วยงานที่เกี่ยวของใน กระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมหน่วยงานในสังกัดอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับ การเดินทาง ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าช่วงเทศกาลปีใหม่มีวันหยุดราชการ ติดต่อหลายวัน จึงคาดการณ์ว่าจะมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยว หรือทำบุญด้วยรถยนต์ ส่วนบุคคลและใช้บริการขนส่งสาธารณะ จึงมอบหมายให้ สนข. จัดทำแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 256๖ ของกระทรวงคมนาคม ระหว่าง วันที่ ๒๙ ธันวาคม 2565 - ๔ มกราคม ๒๕๖๖ ระยะเวลารวม 7 วัน พร้อมกำชับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมบูรณาการร่วมกันขับเคลื่อนแผนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ “ เพื่อให้ประชาชนเดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกล COVID - 19” ดังนี้

■ มิติอำนวยความสะดวกในการเดินทาง
การคาดการณ์ของ สนข. ในช่วง ๗ วันของเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๖ จะมีปริมาณ
การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะรวม ๑๔.๓๑ ล้านคน - เที่ยว เพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา โดยการเดินทางในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่เป็นรถไฟฟ้าและรถโดยสารสาธารณะ ตามลำดับ สำหรับการเดินทางระหว่างจังหวัดส่วนใหญ่เป็นการเดินทางด้วยเครื่องบิน รถโดยสารสาธารณะและรถไฟ ตามลำดับ ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงสั่งการให้จัดเตรียมระบบขนส่งสาธารณะทางบก ราง น้ำและอากาศและการเชื่อมต่อการเดินทาง เพื่อให้บริการแก่พี่น้องประชาชนอย่างเพียงพอและเป็นไปตามมาตรฐานสากลเพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสะดวกและปลอดภัยมากที่สุด
.
นอกจากนี้ สนข. ยังได้คาดการณ์ว่าในช่วง ๗ วันของเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๖ จะมีปริมาณจราจรขาเข้าและออกกรุงเทพมหานครบนทางหลวงสายหลัก ๕ เส้นทางในสายเหนือ อีสาน ตะวันออก ตะวันตกและใต้ รวม ๔.๗๙ ล้านคัน ดังนั้น เพื่อบริหารการจราจรให้เกิดความคล่องตัว กระทรวงคมนาคมจึงรณรงค์ให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อกระจายการเดินทางและเหลื่อมเวลาการเดินทางในเส้นทางเข้า - ออกกรุงเทพมหานคร โดยขอความร่วมมือให้กลุ่มเดินทางใกล้ (ระยะทาง 200 - 300 กิโลเมตรจากกรุงเทพมหานคร) เดินทางออกทีหลัง - กลับก่อน โดยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๕ และกลับเข้ากรุงเทพมหานครภายในวันที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๖ ซึ่ง สนข. คาดการณ์ว่าหากประชาชนให้ความร่วมมือดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวจะช่วยลดปริมาณการจราจรของขาออกและขาเข้าได้ร้อยละ ๓๕ และ ๒๕ จากการจราจรที่สูงกว่าความสามารถในการรองรับของสายทาง ตามลำดับ ทั้งนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้เสนอมาตรการจูงใจให้ประชาชนวางแผนการเดินทาง อาทิ บขส. ลดค่าโดยสาร ๑๐% ทุกเส้นทางสำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์
.
นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้เตรียมมาตรการบริหารจัดการจราจรบนเส้นทางถนนสายหลักและสายรองที่มีการจราจรหนาแน่นติดขัด อาทิ การคืนพื้นผิวจราจร/ช่องจราจรบริเวณโครงการก่อสร้าง (Work Zone) การห้ามรถบรรทุก ๑๐ ล้อขึ้นไปเดินรถใน ๗ เส้นทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ และการประชาสัมพันธ์ให้ใช้เส้นทางเลี่ยง

■ มิติความปลอดภัยในการเดินทาง
ตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน เช่น บริเวณจุดกลับรถ ทางแยก ทางข้าม จุดตัดถนนกับรถไฟและทางลักผ่าน ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมอบหมายหน่วยงานในสังกัดจัดทำแผนบริหารความปลอดภัยเพื่อลดความเสี่ยงโดยคัดเลือกจุดสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง มาดำเนินการพัฒนาให้เกิดความปลอดภัยให้แล้วเสร็จก่อนการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ อาทิ การปรับปรุงทางกายภาพของถนนและทางรถไฟ และสภาพแวดล้อม การติดตั้งป้ายเตือนและอุปกรณ์ความปลอดภัย
.
การลดพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ โดยการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักรู้
โดยเน้นพฤติกรรมเสี่ยง “ ไม่ขับเร็ว - คาดเข็มขัดนิรภัย - สวมหมวกนิรภัย - ดื่มไม่ขับ - รักษาวินัยจราจร ” และกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามกฎหมายด้านความปลอดภัย โดยการตรวจความพร้อมของพนักงานขับขี่ ยานพาหนะ และสถานีทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำและทางอากาศ การนำเทคโนโลยี เช่น กล้อง CCTV และระบบ GPS มาช่วยในการกำกับดูแลให้เกิดความปลอดภัย และการตั้งด่านตรวจความพร้อมของรถและพนักงานขับรถโดยสารบริเวณสถานีขนส่ง จุดจอด (Rest Area) และจุดตรวจความพร้อม (Checking Point) ทั่วประเทศ
.
การบูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคมและกระทรวงมหาดไทยเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางในระดับท้องถิ่น อาทิ การรณรงค์ให้ชุมชนดูแลกันเอง การเฝ้าระวังจุดตัดถนนกับรถไฟ การดูแลจุดเสี่ยง และการตั้งจุดตรวจบริเวณชุมชน

■ มิติด้านการควบคุม COVID - 19 โดยเน้นย้ำให้ระบบขนส่งสาธารณะต้องดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID - 19 อย่างเคร่งครัด
.
นายศักดิ์สยามฯ กล่าวตอนท้ายว่า หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้ร่วมกันให้บริการฟรี
แก่พี่น้องประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๖ ประกอบด้วย

■ ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๖๖ เป็นเวลา ๗ วัน (วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๕ - ๔ มกราคม 256๖) สำหรับมอเตอร์เวย์ ๒ เส้นทาง ได้แก่ หมายเลข ๗ (กรุงเทพมหานคร - เมืองพัทยา) และหมายเลข ๙ (สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน - บางพลี และตอนพระประแดง - บางแค ช่วงพระประแดง - ต่างระดับบางขุนเทียน) และทางพิเศษ 2 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษบูรพาวิถีและกาญจนาภิเษก นอกจากนี้ทางพิเศษอีก 3 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษศรีรัช อุดรรัถยา
และเฉลิมมหานคร ยกเว้นค่าธรรมเนียมเป็นเวลา ๒ วัน (วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๕ - ๑ มกราคม ๒๕๖๖)

■ เปิดใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข ๖ ช่วงปากช่อง - สีคิ้ว - ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กิโลเมตรเป็นการชั่วคราวในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 256๖ สำหรับขาออกเป็นเวลา ๓ วัน (วันที่ ๒๙ - ๓1 ธันวาคม 2565) และขาเข้าเป็นเวลา 4 วัน (วันที่ 1 - ๔ มกราคม 256๖)

■ บริการที่จอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณลานจอดรถยนต์ระยะยาว โซน C
เป็นเวลา ๗ วัน (วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๕ - ๔ มกราคม 256๖)

นอกจากนี้นายศักดิ์สยามฯ ได้มีข้อสั่งการเน้นย้ำ ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินการดังนี้

ให้หน่วยงานขับเคลื่อนแผนนำไปสู่การปฏิบัติ โดยจัดทำ Checklist และติดตาม
การดำเนินงาน

ให้ ทล. และ ทช. บริหารจัดการจุดเสี่ยง เช่น ทางโค้ง ทางลาดชัน จุดตัด และจุดบริการน้ำมัน โดยจัดเจ้าหน้าที่ดูแลบริหารจราจรหรือมีป้ายประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า ตรวจสอบพื้นที่
การก่อสร้างไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ การเปิดเลนพิเศษในระยะทางที่เหมาะสม รวมทั้งการให้บริการแอปพลิเคชั่นในการรายงานสภาพจราจรให้ประชาชนรับทราบแบบ Real-Time

ให้ รฟท. ประสานการดำเนินการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลความปลอดภัยรวมถึงอาณัติสัญญาณบริเวณจุดตัดรถไฟให้ ขบ. เข้มงวดเรื่องจุดตรวจความพร้อม (Checking Point) เน้นตรวจความพร้อมของผู้ขับขี่และยานพาหนะ รวมถึงผู้ประกอบการเดินรถให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และกำชับรถรับจ้างสาธารณะให้บริการประขาชนโดยไม่ให้เกิดการร้องเรียนผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะทางบก ราง น้ำ และอากาศ เตรียมยานพาหนะให้พร้อมและเพียงพอ และกำหนดเป้าหมายให้มีอุบัติเหตุในระบบขนส่งสาธารณะเป็นศูนย์ รวมถึงการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์