“ภูมิใจไทย” ดันนโยบายเลือกตั้ง "เครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง ฟรีทุกจังหวัด"

นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย เขต 1 พรรคภูมิใจไทย กล่าวผ่านรายการ "พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ" เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ยูทูป และ TikTok พรรคภูมิใจไทย ถึงนโยบาย “เครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งฟรีทุกจังหวัด” ของพรรคภูมิใจไทยว่า โรคมะเร็ง ถือเป็นภัยสุขภาพของคนไทยลำดับต้นๆ มีอัตราการเสียชีวิตถึงชั่วโมงละ 6 คน ซึ่งสาเหตุที่คนไทยเสียชีวิตจากมะเร็งมากถึงขนาดนี้ ส่วนหนึ่งเป็นปัญหาเนื่องจากเรื่องของการเข้าถึงการรักษา โดยในปัจจุบันประเทศไทยมีเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งอยู่ทั้งสิ้น 114 เครื่องใน 22 จังหวัดทั่วประเทศ เท่ากับว่ามีเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง 1 เครื่องต่อประชากร 5 แสนคน
.
“แม้ตามข้อมูลทางด้านการแพทย์แล้วอาจจะคิดว่า เป็นจำนวนที่เพียงพอ แต่ พรรคภูมิใจไทย มองว่า ชีวิตประชาชนต้องการดีกว่านี้ ต้องมีเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งให้ครบทุกจังหวัด ภายใน 4 ปี และต้องรักษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้ผู้ป่วยทุกคนได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว มีโอกาสหายจากอาการป่วยได้มากที่สุด” นพ.เอกภพ กล่าว
.
นพ.เอกภพ เล่าย้อนด้วยว่า ตอนที่ตนเป็นหมอตรวจรักษาคนไข้อยู่ สิ่งที่เจอคือคนไข้เป็นมะเร็งในบางจังหวัดไม่มีเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง ทำให้ต้องส่งไปรักษาฉายรังสีที่ในจังหวัดใกล้เคียง สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ลูกหลานต้องลางานไปส่ง บางครอบครัวต้องเหมารถไปรักษา หรือแม้กระทั่งต้องไปนอนค้างที่ต่างจังหวัด ตรงนี้ทำให้คนไข้หลายๆ คนต้องยอมเลือกระหว่างการที่จะยอมเดินทางไปรักษามะเร็งไกลบ้าน ไกลครอบครัว กับยอมที่จะเสียชีวิต สละชีวิต ยอมที่จะหยุดการรักษามะเร็ง เพื่อที่จะให้ลูกหลานครอบครัวมีเงินทองเพียงพอที่จะดูแลปากท้องของตัวเองอยู่ที่บ้าน และยอมให้คนไข้คนหนึ่งเสียชีวิตไปกับมะเร็ง
.
“ต่อจากนี้เป็นต้นไป คนไข้มะเร็งไม่ต้องเลือกแล้วว่า จะไปรักษา หรือจะให้ครอบครัวมีชีวิตต่อไปได้ ต่อจากนี้ทุกจังหวัดในประเทศไทย จะมีศูนย์รังสีฉายแสงรักษามะเร็งใกล้บ้าน คนเป็นมะเร็งรักษาทันที ไม่ต้องรอคิวทำให้คนที่เป็นเล็กน้อยสามารถรักษาให้หายได้ คนที่เป็นรุนแรงก็มีกำลังใจที่ดี และรักษาต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ นี่คือข้อดีของการมีศูนย์ฉายรังสีรักษามะเร็งในทุกจังหวัด ทั่วประเทศไทย” นพ.เอกภพ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง