สส. จับมือ ภาคีเครือข่าย เปลี่ยนขยะเป็นบุญฯ รีไซเคิลกระป๋องอลูมิเนียม เปลี่ยนเป็นมูลค่าสนับสนุนมูลนิธิขาเทียมฯ

วันนี้ (19 มี.ค. 66) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) มอบเงินสนับสนุนมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จำนวน 608,000 บาท หรือคิดเป็นกระป๋องอลูมิเนียมที่ได้รับบริจาคจากเครือข่ายต่าง ๆ ประมาณ 821,925 ใบ ผนึกกำลังต่อยอดการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง หมุนเวียนด้วยการรีไซเคิล กลับมาใช้ประโยชน์คืนสุขสู่สังคม

นายวรพล จันทร์งาม รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เล็งเห็นถึงปัญหาขยะที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น จึงได้ยกระดับความเข้มข้นในการจัดการขยะ และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขับเคลื่อนการผลิตและการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และแผนปฏิบัติการ (Action plan) ส่งเสริมการจัดการระบบการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแบบครบวงจรในประเทศไทย (พ.ศ. 2564 - 2568) โดยการนำขยะที่เกิดขึ้น กลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล หรือหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ผ่านโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน)

สำหรับโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) เพื่อมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานเครือข่าย ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มอุตสาหกรรม จำนวน 9 หน่วยงาน ได้แก่ 1. กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 2. กรมควบคุมมลพิษ 3. มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 4. มูลนิธิการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน (มูลนิธิ 3R) 5. สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย 6. บริษัท ไทยเบเวอร์เรจ แคน จำกัด 7. บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด 8. กลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซี 9. บริษัท สถานีรีไซเคิล วงษ์พาณิชย์สุวรรณภูมิ จำกัด ร่วมกันสร้างสังคมรีไซเคิล ส่งเสริมการนำขยะที่ผ่านการใช้งานแล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่และส่งต่อมูลค่าให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ด้อยโอกาส โดยเครือข่ายรวบรวมกระป๋องอลูมิเนียมที่ได้รับบริจาคนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล แปลงเป็นมูลค่าตามราคาที่รับซื้อ และนำรายได้ส่งต่อเป็นต้นทุนในการจัดหาอุปกรณ์และค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการผลิตขาเทียม และสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิขาเทียมฯ

พิธีเปิดการทำขาเทียมพระราชทานมูลนิธิขาเทียมฯ ณ โรงยิมเนเซี่ยมจังหวัดราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ในวันนี้ ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี และประธานมูลนิธิขาเทียมฯ เป็นประธาน พร้อมกันนี้ภาคีเครือข่ายได้ร่วมกันมอบเงินสนับสนุนมูลนิธิขาเทียมฯ จำนวน 608,000 บาท หรือคิดเป็นกระป๋องอลูมิเนียมที่ได้รับบริจาคจากเครือข่ายต่าง ๆ ประมาณ 821,925 ใบ นับเป็นโครงการที่ช่วยผนึกกำลังทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ได้ร่วมกันลดปริมาณขยะและส่งต่อความสุขคืนสู่สังคม จึงขอเชิญประชาชนในฐานะผู้บริโภคมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมรีไซเคิล สามารถบริจาคกระป๋องใช้แล้วที่ล้างสะอาดและบีบให้เล็ก ได้ที่ Drop Point ณ ห้างบิ๊กซี ทุกสาขา กว่า 192 จุด ทั่วประเทศ นายวรพล กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

พท.คึก! 'ทักษิณ' โผล่อบรมสมาชิก ดันสุดตัว 'อิ๊งค์' ผู้นำที่ดี มั่นใจทำได้เยี่ยมกว่าพ่อ

เพื่อไทยคึกคัก! เปิดคลิป 'ทักษิณ' สอน สส.ต้องเข้าถึง ปชช. ทั้งใจกาย อวย 'เศรษฐา' เหมาะสถานการณ์ ชมเปาะ 'อิ๊งค์' ดีเอ็นเอส่วนดีของพ่อและแม่ มั่นใจผู้นำที่ดี นำทีมพลิกเกมได้ไม่ยาก

มีคนติดคุกแน่! แนะ ป.ป.ช. สอบ 12 ประเด็น 'หมอวาโย' วินิจฉัยโรค 'ทักษิณ'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แนะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำ 12 ประเด็น

'แกนนำ พท.' แจง 'ทักษิณ' เข้าพรรคเรื่องปกติ ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน

'พวงเพ็ชร' ยัน 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทยไม่มีประเด็นการเมือง เรื่องปกติให้ สส. พบพูดคุย ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน ชี้ 'เศรษฐา' มีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ