‘โลตัส’ มอบสิ่งของช่วยเหลือชาวชุมชนโรงปูนโดนไฟไหม้ ด้าน พอช. – ชุมชนเตรียมสร้างที่พักชั่วคราว-บ้านมั่นคง

ผู้แทนโลตัสมอบข้าวสารอาหารแห้งให้แก่ชาวชุมชนโรงปูน (27 เมษายน)

กรณีชุมชนโรงปูน  เขตห้วยขวาง  เกิดเหตุไฟไหม้  เมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา  มีผู้เดือดร้อน  บ้านเรือนเสียหาย  รวม 41 ครอบครัว   โดยเบื้องต้นนายกฤษดา  สมประสงค์  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’  และเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวชุมชนตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้ (27 เมษายน) เวลา  11.00  น.   ผู้แทนห้างสรรพสินค้าโลตัสได้เดินทางมาที่ชุมชนโรงปูนเพื่อมอบอาหารแห้ง  เช่น  ข้าวสาร  บะหมี่สำเร็จรูป  น้ำดื่ม  ฯลฯ  ให้แก่ชาวชุมชนโรงปูนที่ประสบเหตุไฟไหม้   โดยมีผู้บริหาร พอช.  นายกฤษดา  สมประสงค์  ผู้อำนวยการ   นางสาวจันทนา  เบญจทรัพย์  ผู้ช่วย ผอ.พอช.  ร่วมรับมอบสิ่งของ

สภาพชุมชนที่โดนไฟไหม้  มีผู้เดือดร้อน 41 ครอบครัว

ส่วนการช่วยเหลือชาวชุมชนโรงปูนที่บ้านเรือนเสียหายจากเหตุไฟไหม้นั้น   ในเบื้องต้น พอช.จะสนับสนุนงบประมาณในการจัดสร้างที่พักชั่วคราวครัวเรือนละ 18,000 บาท  จำนวน 41 ครัวเรือน   หลังจากนั้นจะมีการก่อสร้างบ้านใหม่ตามโครงการ ‘บ้านมั่นคง’  ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศให้มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง   โดย พอช.ดำเนินโครงการบ้านมั่นคงมาตั้งแต่ปี 2546  ปัจจุบัน พอช. ดำเนินการแล้ว  รวม 127,920 ครัวเรือน   ใน 1,832 ชุมชน 77 จังหวัด  รวมทั้งในกรุงเทพฯ

ส่วนกระบวนการบ้านมั่นคงนั้น  พอช.จะสนับสนุนให้ชุมชนหรือผู้เดือดร้อนรวมกลุ่มกันแก้ไขปัญหา  โดย พอช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสนับสนุน  เช่น  เป็นที่ปรึกษา  สนับสนุนงบประมาณ  สินเชื่อ  เพื่อก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่  โดยชุมชนมีส่วนร่วม  เช่น  จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการ  ร่วมกันออกแบบบ้าน  วางผังที่อยู่อาศัย  จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อเป็นทุน  ฯลฯ

ชาวบ้านอยู่ในเต็นท์ก่อนสร้างที่พักชั่วคราว

ที่ผ่านมา  นับแต่เกิดเหตุไฟไหม้  พอช. ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปชี้แจงสร้างความเข้าใจกับชาวชุมชนโรงปูนเพื่อร่วมกันจัดทำโครงการบ้านมั่นคง  โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่ พอช. พร้อมด้วยผู้แทนผู้ประสาน งานการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมราง (พทร.) ได้จัดประชุมครอบครัวผู้ประสบเหตุไฟไหม้  เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบ้านพักชั่วคราว   ร่วมกันออกแบบวางผังบ้าน  และคัดเลือกคณะกรรมการ  โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 3  โซน  คณะกรรมการมีทั้งหมด 9 คน  เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยและก่อสร้างบ้านใหม่ให้ชาวชุมชนโรงปูนได้มีที่อยู่อาศัยใหม่โดยเร็ว

การประชุมชาวชุมชนเพื่อเตรียมเรื่องที่พักชั่วคราว

ทั้งนี้ชุมชนโรงปูนตั้งอยู่ในที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)    โดยชาวชุมชนส่วนใหญ่เดิมอาศัยอยู่ริมทางรถไฟสายตะวันออก  ย่านมักกะสัน  RCA  เพชรบุรีตัดใหม่  เขตห้วยขวาง  ได้เช่าที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทยบริเวณโรงปูน (ใกล้ถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา) เพื่อปลูกสร้างบ้านใหม่ให้ถูกต้องตามกฎหมายและมีความมั่นคงในที่ดินที่อยู่อาศัยตามข้อตกลงระหว่างเครือข่ายสลัม 4 ภาคกับ รฟท.  โดย พอช.เป็นตัวแทนเช่าที่ดินแทนชาวชุมชน  และสนับสนุนการก่อสร้างบ้านตามแนวทางบ้านมั่นคง

นายกฤษดา  สมประสงค์   ผอ.พอช.  (ที่ 2 จากซ้าย)

****************

เรื่องและภาพ :   สำนักพัฒนานวัตกรรมชุมชนจัดการความรู้และสื่อสาร  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอช. ร่วม 3 พื้นที่รูปธรรมภาคอีสาน ถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ระหว่างวันที่ 22-24 เมษายน 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยสำนักพัฒนาองค์ความรู้และสื่อสารองค์กร ร่วมกับสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ถอดบทเรียน 3 พื้นที่รูปธรรม

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ

มอบรางวัลกองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่น 10 ประเภท ตามแนวคิดสวัสดิการสังคมของ ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’

ธนาคารแห่งประเทศไทย / แบงก์ชาติร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดงาน ‘ธรรมาภิบาลดีเด่นแห่งปี 2567’ มอบรางวัลให้แก่ผู้ประกอบการ SME และ 10

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (10) กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลลาดชะโด จ.พระนครศรีอยุธยา “ย้อนรอยวิถีน้ำ คืนชีพเรือเก่า เล่าขานตำนานท้องถิ่น”

กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลลาดชะโด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล